Ngư dân đòi trả thiết bị vệ tinh lắp trên tàu cá

16/09/2013 03:20 GMT+7

Nhiều ngư dân Phú Yên đòi trả lại thiết bị vệ tinh lắp đặt trên tàu cá, vì cho rằng không hiệu quả.

Nhiều ngư dân Phú Yên đòi trả lại thiết bị vệ tinh lắp đặt trên tàu cá, vì cho rằng không hiệu quả.

 Ngư dân cho rằng thiết bị vệ tinh Movimar không hiệu quả nên đòi trả lại cơ quan chức năng - d
Ngư dân cho rằng thiết bị vệ tinh Movimar không hiệu quả nên đòi trả lại cơ quan chức năng
- Ảnh: Đức Huy

Thiết bị này gồm hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh Movimar do Chính phủ Pháp tài trợ, được triển khai lắp đặt trên tàu cá đánh bắt xa bờ ở Phú Yên từ năm 2012 với chi phí khoảng 65 triệu đồng, có chức năng nhận các bản tin khí tượng, cảnh báo bão, hiển thị thông tin về tốc độ và hướng đi của tàu. Qua thiết bị định vị vệ tinh, cơ quan quản lý còn biết được tình hình khai thác của ngư dân, ngư trường.

Tuy nhiên, sau thời gian lắp đặt, sử dụng, ngư dân Phú Yên cho rằng thiết bị này không hiệu quả. Ngư dân Võ Đường, chủ tàu cá PY 90019 TS ở P.6, TP.Tuy Hòa đã tháo thiết bị này cất ở nhà và giải thích: “Thiết bị vệ tinh quá tốn điện, gây nhiễu sóng. Mỗi lần tui mở nó lên thì máy tầm ngư không thể dò tìm được luồng cá vì nhiễu sóng. Không sử dụng được thì đem nó theo làm gì”. Cũng theo ông Đường, thiết bị vệ tinh Movimar rất khó theo dõi thời tiết vì liên tục bị nhiễu, âm thanh rất nhỏ và tạp âm rất nhiều nên rất khó nghe.

Ngư dân Đỗ Như Quá, thuyền trưởng tàu cá PY 92549 TS, phản ánh ông nhận được điện đàm của gia đình là ở vùng biển Trường Sa xuất hiện bão, nhưng mở thiết bị ra thì không nghe đài báo bão gì mà còn dự báo thời tiết tốt. “Lúc đó, tui nghe theo gia đình nên lái tàu chạy theo hướng chỉ dẫn của gia đình nên mới may mắn thoát bão”, ông Quá nói.

Hiện Phú Yên có 94 tàu cá lắp đặt thiết bị Movimar nhưng các ngư dân đã tháo cất ở nhà, vẫn còn 26 bộ thiết bị chưa lắp đặt do ngư dân không nhận. Về việc này, ông Nguyễn Hữu Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cho rằng “ngư dân được voi đòi tiên”. “Do họ nghe sắp tới nhà nước có hỗ trợ thiết bị vệ tinh theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ. Thiết bị này có thể định vị tàu cá, nhằm xác định chuyến biển để hỗ trợ cho ngư dân mà không cần phải vào đảo ký giấy xác nhận. Trong khi thiết bị Movimar không cho xác định chuyến biển, nên ngư dân mới "vẽ" ra thiết bị này kém hiệu quả để trả lại, rồi chờ nhận thiết bị của nhà nước”, ông Vinh nói. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên, cho biết: “Đã chỉ đạo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên kiểm tra và báo cáo cụ thể. Nhưng có lẽ người dân chưa quen cách sử dụng nên mới cho hiệu quả thấp. Sở sẽ yêu cầu chi cục và Đài Thông tin duyên hải Phú Yên tập huấn lại cho ngư dân”.

Đức Huy

>> Gắn thiết bị vệ tinh cho khoảng 3.000 tàu cá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.