Năm 2015, giá dầu giảm ‘hạ sát’ xe xanh

0
Những nhà sản xuất xe điện (EV) và xe hybrid sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2015 vì giá nhiên liệu đang giảm chóng mặt cộng thêm sức ép từ dòng xe có động cơ tiết kiệm.

Những nhà sản xuất xe điện (EV) và xe hybrid sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2015 vì giá nhiên liệu đang giảm chóng mặt cộng thêm sức ép từ dòng xe có động cơ tiết kiệm.

>> Mercedes gây sốc tại Detroit Motor Show bằng ‘nhà nghỉ tự hành’
>> Xu hướng mới tại triển lãm Detroit Motor Show 2015
>> Ngắm ‘sát thủ Tesla’ Chevrolet Bolt tại triển lãm Detroit 2015

Hiện tại, giá dầu đang ở mức thấp nhất trong vòng 6 năm gần đây. Dầu thô WTI trên thị trường New York hiện có giá 44,53 USD/thùng khi kết thúc phiên giao dịch ngày 29.1.2015. Các chuyên gia cho biết giá dầu sẽ tăng trở lại nhưng vẫn nằm ở mức thấp trong năm 2015.

Năm 2015, giá dầu giảm ‘hạ sát’ xe xanh - ảnh 1
Giá dầu thế giới tụt dốc - Ảnh: livetradingnews

Xe xanh sụt giảm doanh số

Theo trang Hybridcars, doanh số xe Toyota Prius giảm 11,5% còn 207.372 chiếc, Chevrolet Volt giảm 18,6% xuống 18.805 chiếc. Tổng số xe hybrid và xe điện bán được giảm 8,8% xuống còn 542.152 trong năm 2014. Đây là những con số “biết nói” về sức ảnh hưởng của giá dầu giảm tới nhu cầu sử dụng xe xanh.

Mặc dù giá xăng dầu ổn định hơn trong đầu năm 2015, tuy nhiên chốt năm 2014 các hãng sản xuất đã đối mặt không ít khó khăn trong việc bán các dòng xe xanh. Để tăng doanh số, các đại lý xe hơi phải ưu đãi 3.000 USD cho xe hybrid và hơn 4.000 USD cho xe điện. Theo một số nguồn tin, có những dòng xe đại lý phải ưu đãi tới 10.000 USD cho mỗi chiếc tới tay khách hàng. Có thể nói, giá dầu giảm đã chèn ép phân khúc hybrid và EV thê thảm, những dòng xe này có giá trung bình 25.000-40.000 USD lại phải tiếp tục “ưu đãi”.

Một lực cản khác trên con đường “xanh” của các hãng xe có thể nói chính là bản thân họ. Vào năm 2007 trung bình một chiếc xe đốt 1 lít xăng để chạy được 9 km, thì năm 2014 con số này là 11 km. Những dòng động cơ mới hiện nay thậm chí còn tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều, điều này đang khiến xe xanh gặp khó khăn khi chinh phục khách hàng.

Ngay cả các dòng xe bán tải, SUV vốn được xem là đốt xăng cũng đang tiết kiệm hơn nhiều do sức ép từ môi trường cũng như quy định ngặt nghèo tại một số thị trường. Với tình hình giá nhiên liệu giảm chóng mặt hơn cả 2014 và việc động cơ xăng hiệu quả hơn, cùng với yếu tố người dùng, nỗ lực bán xe thân thiện với môi trường sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Năm 2015, giá dầu giảm ‘hạ sát’ xe xanh - ảnh 2
Xe sang tự lái Mercedes-Benz F015 - Ảnh: Mercedes-Benz

Xu hướng mua xe thay đổi

Bản thân việc bán các dòng xe gia đình được sản xuất hàng loạt, với ưu điểm vượt trội là tiết kiệm nhiên liệu cũng đang gặp khó khăn, khi khách hàng bớt phân vân vấn đề tiền xăng.

Các đại lý bán xe đang đau đầu khi phải tìm ra ưu điểm khác để mời chào khách hàng, thay vì nói “chiếc xe này chỉ tốn rất ít nhiên liệu cho một chuyến đi dài”. Khách hàng giờ đây quan tâm nhiều hơn tới không gian tiện nghi của những chiếc xe giá cao hơn thay vì vấn đề nhiên liệu.

Ông Hulette - giám đốc điều hành Mechanicsville Toyota (bang Virginia, Mỹ) cho biết năm 2014 nhu cầu mua xe bán tải và SUV tăng lên, còn dòng xe hybrid bán chạy là Prius thì giảm. Thống kê sơ bộ cho thấy xe cỡ lớn tăng 5% doanh số trong khi xe 4 bánh nhỏ giảm 5%.

Nỗ lực trên con đường xanh

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong năm nay, nhưng xe hybrid, xe điện vẫn còn rất nhiều hứa hẹn ở phía trước. Họ đã vượt qua những khó khăn trong việc xây dựng lòng tin người dùng, cơ sở hạ tầng… để có những bước tiến như hiện tại. Vì vậy, khó khăn trước mắt có lẽ chưa thấm tháp gì so với thời kỳ đầu đưa xe hybrid, xe điện ra thị trường.

Tại triển lãm ô tDetroit tại Bắc Mỹ vừa qua, các hãng xe lại cho thấy xu hướng quan tâm tới các dòng xe dùng nhiên liệu thay thế, có thể kể đến Chevrolet Bolt với khả năng chạy hơn 300km với 1 lần sạc. Trước đó, tại triển lãm công nghệ CES, mẫu concept Mercedes-Benz F015 hứa hẹn sử dụng pin nhiên liệu hydro đã gây được tiếng vang lớn.

Tại Trung Quốc, tuyến đường cao tốc nối liền Bắc Kinh-Thượng Hải dài 1.200km đã được gắn các trạm nạp điện cho xe EV. Bộ Giao thông vận tải Đức cũng thông báo sẽ tăng cường số trạm sạc điện để vào năm 2020 sẽ có 1 triệu xe điện tại nước này. Hai hãng xe BMW và Volkswagen sẽ cùng hợp tác với ChargePoint để xây dựng các trạm sạc tại Bờ Đông và Bờ Tây nước Mỹ.

Rõ ràng nỗ lực để đẩy nhanh doanh số xe xanh của các tập đoàn lớn đang đối mặt với nhiều khó khăn trong năm nay, chặng đường của những chiếc xe thân thiện với môi trường sẽ còn rất dài.

Hoàng Nhân
>> Xe tự lái Audi A7 vượt 900 km đến CES 2015
>> Chi tiết xe sang tự lái Mercedes F 015 tại CES 2015
>> CEO Ford: Công nghệ tự lái sẽ được phổ biến trong 5 năm tới
>> Mercedes ra xe tải tự lái, nguy cơ tài xế mất việc
>> Hé lộ thêm thông tin về ô tô tự lái của Google
>> Công nghệ xe xanh hybrid sẽ có mặt tại Việt Nam?
>> Ford Fusion là “xe xanh” của năm
>> Toyota vượt mốc doanh số 6 triệu xe hybrid

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm