Triều Tiên liên tiếp triệu hồi quan chức ngoại giao

31/12/2013 13:20 GMT+7

(TNO) Phó đại sứ CHDCND Triều Tiên tại UNESCO đã bị triệu tập về nước từ Paris (Pháp) vào hôm 30.12, diễn biến mới nhất trong động thái rút về nước hàng loạt quan chức ngoại giao của Bình Nhưỡng sau vụ thanh trừng ông Jang Song-thaek.

(TNO) Phó đại sứ CHDCND Triều Tiên tại UNESCO đã bị triệu tập về nước từ Paris (Pháp) vào hôm 30.12, diễn biến mới nhất trong động thái rút về nước hàng loạt quan chức ngoại giao của Bình Nhưỡng sau vụ thanh trừng ông Jang Song-thaek.

Ông Hong Yong, Phó đại sứ Triều Tiên tại UNESCO, và vợ đã được nhìn thấy có mặt tại phi trường Bắc Kinh trước khi đáp máy bay quay về Bình Nhưỡng vào hôm 30.12, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết.

Hồi tuần trước, Đại sứ Triều Tiên tại Thụy Điển, Pak Kwang-chol cũng được lệnh quay về nước.

Ông Pak là một trong những phụ tá thân cận của ông Jang Song-thaek, người vừa bị xử tử vì tội phản bội.

“Triều Tiên rõ ràng đang rút nhiều quan chức ngoại giao cấp cao về nước. Những nhà ngoại giao, quan chức thương mại và doanh nhân từng có quan hệ thân cận với Jang Song-thaek đều đã bị gọi về”, Yonhap dẫn lời nguồn tin giấu tên cho hay.

Chỉ có ông Ji Jae-ryong, Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc, được cho là vẫn làm việc bình thường; nhưng các nhà ngoại giao Triều Tiên tại Bắc Kinh “gần đây đã hạn chế tham gia vào các hoạt động bên ngoài”, hãng tin Hàn Quốc cho biết.

Đầu tháng 12, Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Jang Yong-chol, cháu ruột của ông Jang Song-thaek, cũng đã được lệnh quay về Triều Tiên.

Giới phân tích đang quan ngại về tình hình Triều Tiên sau vụ xử tử ông Jang Song-thaek, người từng là cố vấn và là dượng của lãnh đạo Kim Jong-un, vào hôm 12.12.

Hoàng Uy

>> Quân đội Triều Tiên cam kết trung thành với ông Kim Jong-un
>> Triều Tiên lập cơ quan đặc trách đầu tư ngoại kiều
>> Đại sứ Triều Tiên tại Thụy Điển bị gọi về nước
>> Sao bóng rổ Mỹ được 'chiêu đãi tình dục' khi đến thăm Triều Tiên?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.