Công ty vàng “trừ nợ” nhà thầu do bị chặn đường

08/01/2014 09:46 GMT+7

Trong khi những nợ nần với đối tác chưa được giải quyết xong, mới đây Công ty vàng Phước Sơn (thuộc Tập đoàn Besra, H.Phước Sơn, Quảng Nam) ra một văn bản “trù nợ” gây bức xúc cho nhiều người.

Công ty vàng “trừ nợ” nhà thầu do bị chặn đường

Người dân dựng lều, đốt lửa sưởi ấm trước cổng Công ty vàng Phước Sơn để đòi nợ vào ngày 27.12.2013 - Ảnh: Hoàng Sơn

Trong diễn biến mới nhất của vụ Công ty TNHH vàng Phước Sơn (VPS) bị hàng trăm người dân bao vây đòi nợ (Thanh Niên đã thông tin), ngày 6.1, ông Đỗ Ngọc Thắng, đại diện Công ty Quảng An (đóng tại thị trấn Khâm Đức, nhà thầu chính) cho biết, công ty vừa nhận được văn bản “trừ nợ” hết sức phi lý. Theo ông Thắng, ngày 3.1, giữa Công ty VPS và Công ty Quảng An có buổi làm việc để giải quyết việc nợ nần. Tuy nhiên, Công ty VPS lại đưa ra văn bản mang tính chất “trừ nợ” gây bức xúc. Theo đó, văn bản số 08-14/PSGC do Tổng giám đốc Công ty VPS Paul Seton ký ghi rõ: “…Trong lúc VPS đang nỗ lực vượt qua khó khăn, nhất là việc giá vàng giảm sâu và nhà máy Bồng Miêu (nhà máy vàng Bồng Miêu thuộc tập đoàn Besra - PV) phải đóng cửa để tiếp tục đàm phán phương án trả nợ cho các nhà thầu trong đó có Quảng An luôn được ưu tiên. Thì vừa qua một số nhân viên và cán bộ Công ty Quảng An đã trực tiếp chặn đường và khuyến khích những người khác cùng chặn đường, dẫn đến việc dừng sản xuất tại mỏ VPS. Thay vì tiếp tục thiện chí đàm phán để có lịch trả nợ khả thi cho các bên, Công ty Quảng An lại chặn đường và đã gây ra gián đoạn sản xuất. Vụ chặn đường và thời gian để công ty chúng tôi phục hồi sản xuất lại bình thường sau đó đã gây ra cho chúng tôi thiệt hại sản xuất ước tính là 850.000 USD. Chúng tôi buộc phải đề nghị UBND các cấp can thiệp hỗ trợ mới trở lại sản xuất bình thường được. Vì vậy theo luật Việt Nam, VPS sẽ khấu trừ khoản thiệt hại này vào khoản nợ của công ty chúng tôi đối với Quảng An.”.

Cũng theo ông Thắng, sau khi Công ty Quảng An bao vây nhà máy vàng, phía Công ty VPS mới chịu chi trả 2 đợt với tổng số tiền 20.000 USD. Tuy nhiên, khoản chi trả này không đủ để Quảng An giải quyết các khoản nợ khác với đối tác. “Công ty VPS đã bội ước khi chưa trả nợ xong mà tự ý chấm dứt hợp đồng với Quảng An. Không những thế, công ty này còn ra văn bản hết sức vô lý đẩy chúng tôi vào tình thế hết sức khó khăn…”, ông Thắng nói.

Trong khi đó, đại diện Công ty VPS đã có phản hồi nêu quan điểm: Công ty đã chịu thiệt hại lớn vì ngưng sản xuất và phục hồi sản xuất sau khi đường được giải tỏa. Cũng theo công ty này, con số ước tính tạm thời sẽ được xác định chính thức sau khi kế toán hai bên cùng ngồi lại làm việc. Công ty VPS còn thông tin thêm, giữa hai công ty có quan hệ dân sự thông qua các cam kết và hợp đồng cung cấp dịch vụ bằng văn bản. “Dù dưới bất cứ hình thức hợp đồng nào thì cũng được điều chỉnh bằng Luật Thương mại và Luật Dân sự Việt Nam, trong đó có những điều khoản về bồi thường thiệt hại và chấm dứt hợp đồng nếu một bên gây ra thiệt hại cho phía bên kia. Hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa Công ty VPS và Xí nghiệp Quảng An có những điều khoản bảo mật và liên quan đến tài chính nên chúng tôi chưa tiện cung cấp. Tuy nhiên, đến thời điểm cần thiết, chúng tôi sẽ cung cấp theo yêu cầu của cơ quan chức năng nhà nước có thẩm quyền”, văn bản nêu.

Ông Đinh Văn Thu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh sẽ có buổi nghe Công ty VPS báo cáo tình hình sản xuất, nếu có khó khăn, tỉnh sẽ có hướng hỗ trợ. Liên quan đến việc nợ nần giữa công ty vàng với các “chủ nợ”, ông Thu cho biết thêm, trong trường hợp nếu các bên không đạt được thỏa thuận thì cứ kiện ra tòa để tòa xử lý theo hợp đồng, còn chính quyền không đi giải quyết những việc tranh chấp trong kinh doanh giữa các doanh nghiệp.

Hoang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.