Trung Quốc, Đài Loan đàm phán trao đổi gián điệp

16/12/2013 17:40 GMT+7

(TNO) Đài Loan và Trung Quốc đã tiến hành đàm phán trao đổi điệp viên đang bị hai bên giam giữ, một động thái hiếm hoi trong bối cảnh Bắc Kinh vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình.

>> Đài Loan ngưng gửi điệp viên sang Trung Quốc?

Đại diện chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu Đài Loan phóng thích ông Lo Hsien-che, một cựu tướng lĩnh cấp cao của Đài Bắc bị kết án làm gián điệp cho Trung Quốc, tờ China Times (Đài Loan) đưa tin ngày 16.12.

“Yêu cầu này bị từ chối thẳng trong cuộc hội đàm giữa hai bên”, China Times, một trong bốn tờ báo lớn nhất Đài Loan, dẫn lời một nguồn tin từ lực lượng vũ trang Đài Loan.

“Việc ông Lo được trả tự do sẽ gây ra một làn sóng phản đối”, nguồn tin này cho hay.

Đàm phán trao đổi gián điệp giữa Bắc Kinh và Đài Bắc đổ vỡ sau khi Trung Quốc từ chối yêu cầu phóng thích hai nhân viên tình báo cấp cao của Đài Loan là Chu Kung-hsun và Hsu Kuo-chang, China Times tiết lộ, nhưng không cho biết địa điểm diễn ra các vòng đàm phán.

Tờ báo Đài Loan còn nói thêm rằng hai điệp viên này, cấp hàm đại tá trong Cơ quan tình báo Đài Loan, bị bắt và được đưa về Trung Quốc vào năm 2006, theo AFP.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan đã từ chối bình luận về thông tin nói trên.

Được biết, vào năm 2012, Đài Loan đã bắt giữ thiếu tướng Lo Hsien-che về tội làm gián điệp cho Trung Quốc, sau khi ông Lo sập bẫy tình và tiền của một nữ điệp viên lúc ông này hoạt động ở Thái Lan (trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến năm 2005).

Hoàng Uy

>> Đài Loan 'giương oai' với đội trực thăng chiến đấu mới mua từ Mỹ
>> Đài Loan phát triển UAV vũ trang
>> Tiêm kích Đài Loan đã bay 30 lần qua vùng phòng không Trung Quốc
>> Đài Loan sẽ “nói cứng” với Bắc Kinh về vùng phòng không
>> Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc vượt qua eo biển Đài Loan
>> Đài Loan quan ngại vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc
>> Đài Loan đặt mua tàu khu trục từ Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.