Người Việt sắm hơn 1,5 triệu xe máy nửa đầu năm 2017

1 Thanh Niên Online
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, người Việt mua sắm hơn 1,5 triệu xe máy bất chấp những tranh cãi xoay quanh việc cấm xe hai bánh tại các thành phố lớn nhằm giảm ùn tắc giao thông.
 
Trước ý kiến đề xuất cấm xe hai bánh, người Việt vẫn đổ xô mua sắm xe máy Trước ý kiến đề xuất cấm xe hai bánh, người Việt vẫn đổ xô mua sắm xe máy
Trước ý kiến đề xuất cấm xe hai bánh, người Việt vẫn đổ xô mua sắm xe máy
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong 6 tháng đầu năm 2017 đã có 1,527 triệu xe máy tiêu thụ trên thị trường, tăng 6% tương đương 83.106 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Mức tăng trưởng này này không nằm ngoài dự báo của VAMM. Trước đó, theo ông Yano Takeshi, Chủ tịch VAMM, với dân số hơn 90 triệu dân trong đó có đến 85% phương tiện di chuyển trên đường là xe máy, thị trường xe máy VN vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển. Trong đó, xu hướng chuyển dịch từ xe máy số phổ thông sang các dòng xe tay ga cao cấp cùng các dòng mô tô thể thao sẽ tạo điều kiện để thị trường tiếp tục tăng trưởng.
Người Việt sắm hơn 1,5 triệu xe máy nửa đầu năm 2017 - ảnh 1Nhiều mẫu xe mới ra mắt thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng
Đây chỉ mới là số liệu bán hàng của gần 60 mẫu xe thuộc 5 thương hiệu mô tô xe máy trong VAMM, gồm: Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha. Trên thực tế, lượng xe máy tiêu thụ tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2017 còn cao hơn doanh số 1,527 triệu xe mà VAMM công bố. Bởi ngoài 5 thành viên thuộc VAMM, trên thị trường còn có 6 thương hiệu xe phân khối lớn và cùng các đơn vị nhập khẩu tư nhân đang phân phối sản phẩm.
Theo đại diện một nhà sản xuất, phân phối xe máy tại VN, mức tăng trưởng của thị trường trong 6 tháng đầu năm thực sự khá ấn tượng. Bởi trước đó, đã có nhiều ý kiến cho rằng, thị trường xe máy VN đang bước vào giai đoạn bảo hòa sau khoảng thời gian thăng hoa với hơn 3,1 triệu xe bán ra trong năm 2016. Bên cạnh đó, thời gian qua cũng có không ít yếu tố tác động đến thị trường. Riêng khoảng thời gian đầu năm, đã có nhiều tranh cãi xoay quanh ý kiến đề xuất về việc cấm xe hai bánh tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Đặc biệt, giá bán một số mẫu xe trên thị trường liên tục biến động khi Bộ Tài chính ra quyết định điều chỉnh giá tính phí trước bạ với các mẫu xe của Honda, Yamaha nhằm hạn chế việc đại lý “đội” giá bán.
Người Việt sắm hơn 1,5 triệu xe máy nửa đầu năm 2017 - ảnh 2Nhu cầu mua sắm mô tô xe máy của người dân vẫn ở mức cao
Trong khi đó, để cải thiện doanh số đồng thời đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, các nhà sản liên tục tung ra thị trường ra các mẫu xe mới. Chỉ tính riêng Triển lãm mô tô xe máy Việt Nam diễn ra đầu tháng 5.2017, gần 100 mẫu xe của 10 thương hiệu tham gia đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan. Trong đó, Honda làm mới danh mục sản phẩm với thế hệ mới của mẫu xe ga Honda Lead, Yamaha tung ra phiên bản đặc biệt của NVX, Suzuki chính thức phân phối GD 110… Ngay cả Kymco, dù không tham gia triển lãm vẫn tạo sự chú ý khi tung ra 2 mẫu xe mới thuộc phân khúc 50 phân khối. Chính điều này đã góp phần kích thích tâm lý mua sắm của người tiêu dùng..
Thực tế nhu cầu sử dụng mô tô xe máy của người dân vẫn ở mức cao tạo điều kiện cho thị trường tăng trưởng. Điều này không chỉ phản ánh qua xu hướng chuyển từ xe số phổ thông sang các dòng xe tay ga, xe thể thao mà còn xuất phát từ việc nở rộ các dịch vụ gọi xe ôm qua các ứng dụng di động như UberMoto, GrabBike… Với đại đa số người dân Việt Nam hiện nay, xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu để di chuyển, phục vụ cuộc sống hằng ngày.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Anh Sơn

Anh Sơn

Thật đáng sợ. Kèm theo con số xe máy bán ra này là lợi nhuận của nhà sản xuất và người bán hàng. Tuy nhiên cũng sẽ tắc đường, tai nạn giao thông, chết chóc.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm