Tour “làm đèn lồng”

19/07/2013 10:39 GMT+7

Đèn lồng Hội An trở thành “khách quý”ở nước Đức trong tháng 7 này, nhắc nhớ một tour du lịch tuy quen mà lạ: “Một ngày làm cư dân phố Hội với nghề làm đèn lồng”.

Tuần lễ giao lưu văn hóa, du lịch tại TP.Wernigerode (hạt Harz, Đức) và lễ ký kết thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị Hội An - Wernigerode vào cuối tháng này (từ 26 - 28.7) có sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam. Điều thú vị là chiếc đèn lồng được kỳ vọng như một “sứ giả”, khi Tuần văn hóa Việt Nam mang chủ đề: Đèn lồng Hội An - Khách quý Việt Nam tại Wernigerode. Đây là cơ hội để các thợ thủ công, nghệ nhân Hội An trổ tài trang hoàng 1.000 chiếc lồng đèn mang 3 màu trắng, đỏ, vàng trên các đường phố tại thành phố cổ Wernigerode vốn có nhiều điểm tương đồng với Hội An - nơi có hơn 2.000 ngôi nhà cổ và các công trình trên 300 năm tuổi.

Lồng đèn Hội An

Tất nhiên, có cả chương trình biểu diễn nghề chế tác, dán đèn lồng… ở Đức dịp này. Nhưng “kỹ thuật” chế tác, dán đèn lồng này không phải chỉ những nghệ nhân lành nghề mới làm được, mà du khách cũng có thể nếu tham gia tour “Một ngày làm cư dân phố Hội với nghề làm đèn lồng”. Thông tin giới thiệu về tour thật hấp dẫn: Trong một ngày "cùng ăn, cùng ở, cùng làm" với các gia đình làm đèn lồng, du khách được tận mắt thấy, tự tay làm các công đoạn từ khâu vót tre, uốn nan làm khung, cắt vải, dán keo và hoàn thiện các kiểu đèn lồng theo ý muốn với sự hướng dẫn tận tình của các nghệ nhân. Buổi trưa, quý khách có thể cùng gia chủ trổ tài nấu bếp, chuẩn bị cho một bữa cơm thân mật. Khi tạm biệt, du khách sẽ có món quà lưu niệm đầy ý nghĩa đó là chiếc đèn lồng do chính mình làm nên... Để tham gia tour “Một ngày làm cư dân phố Hội với nghề làm đèn lồng”, có thể liên hệ Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Quảng Nam (số 118 Trần Hưng Đạo, Hội An). Du khách trước khi rời Hội An được giới thiệu mua món hàng lưu niệm đèn lồng tại các cơ sở: Lồng đèn Ngọc Thu (109 Trần Phú), Lồng đèn Trần Phú (65 Trần Phú)...

 Bài, ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh

>> Lồng đèn, lồng chim & những thứ khác
>> Lồng đèn, bài chòi Hội An và mì Quảng sang Đức
>> Kết lồng đèn, nối ước mơ
>> Lồng đèn sáng tạo
>> Ngày hội kết lồng đèn
>> Lồng đèn giấy nội địa lên ngôi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.