Nhìn lại Vietnam Motor Show 2014: Tấm gương phản ánh thị trường

0
Sau 5 ngày diễn ra, triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 10 được xem như tấm gương phản chiếu phần nào các mảng sáng, tối về “bộ mặt” của thị trường xe hơi Việt Nam.

Sau 5 ngày diễn ra, triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 10 được xem như tấm gương phản chiếu phần nào các mảng sáng, tối về “bộ mặt” của thị trường xe hơi Việt Nam.

>> Vietnam Motor Show 2014: Xe nội thờ ơ, xe nhập áp đảo
>> Người đẹp ngoại quốc khoe sắc tại Vietnam Motor Show 2014
>> Vietnam Motor Show 2014: Vắng mợ nhưng chợ vẫn đông
>> Vietnam Motor Show 2014: ‘Cú hích’ cho thị trường ô tô cuối năm

Nhiều thương hiệu xe hơi mới trình làng, doanh số bán xe được cải thiện, xu hướng xe hơi nội địa hóa tỏ ra “lép vế” so với xe nhập khẩu nguyên chiếc, trong khi đó khu vực trưng bày của ngành công nghiệp phụ trợ ô tô vẫn rơi vào cảnh “trầm lắng”. Tất cả đã được phản ánh phần nào qua triển lãm Vietnam Motor Show (VMS) 2014 vừa khép lại tại Tp.HCM.

Nhìn lại Vietnam Motor Show 2014: Tấm gương phản ánh thị trường - ảnh 1
Vietnam Motor Show 2014 đã phản chiếu các mảng sáng, tối về “bộ mặt” của thị trường ô tô Việt Nam

‘Đất chật người đông’


Qua 10 lần tổ chức, dù không ít thương hiệu “đến rồi đi” nhưng triển lãm ô tô Việt Nam 2014 vẫn đánh dấu một kỷ lục mới, khi thu hút đến 18 thương hiệu xe hơi tham gia. Đây được xem là sân chơi có số lượng thương hiệu ô tô tham dự đông nhất từ trước nay (VMS 2012 có 13 thương hiệu, VMS 2013 có 15 thương hiệu góp mặt). Trong đó, ngoài những “gương mặt thân quen” như Toyota, Ford, Honda… người xem còn có dịp “làm quen” với những cái tên mới “theo gót hãng mẹ” đến triển lãm như Mini (thuộc quyền sở hữu của BMW), Fuso (Mercedes-Benz Việt Nam) hay Jaguar.

Nhìn lại Vietnam Motor Show 2014: Tấm gương phản ánh thị trường - ảnh 2
Mini, Jaguar, Fuso là ba thương hiệu lần đầu góp mặt tại sân chơi Vietnam Motor Show 2014

Chỉ sau hơn 1 năm, trong không gian 12.000 mét vuông của Trung tâm triển lãm Sài Gòn, VMS 2014 chào đón thêm 3 cái tên mới: Mini, Jaguar, Fuso. Điều này phản ánh phần nào “bộ mặt” của thị trường xe hơi Việt Nam, vốn nhỏ bé (doanh số 12.000 xe/năm, tỉ lệ sở hữu ô tô chỉ ở mức 18 xe/1000 dân - tính đến tháng 12.2013) nay lại thêm phần chật chội với nhiều thương hiệu xe mới gia nhập thị trường Việt Nam. Ngoài 5 cái tên mới góp mặt tại hai kỳ VMS gần đây (tính luôn Lexus và Infiniti góp mặt VMS 2013) có thể kể đến màn ra mắt của thương hiệu xe sang Roll-Royce, Bentley và sắp tới sẽ là Lamborghini - hãng siêu xe đến từ nước Ý. Như vậy, chỉ sau gần 2 năm, bản đồ ô tô Việt Nam đã đánh dấu thêm sự xuất hiện của gần 10 thương hiệu xe hơi mới. Điều này cho thấy, xu hướng các thương hiệu xe hơi “đổ bộ” vào Việt Nam ngày càng gia tăng, khi nhìn thấy tiềm năng của một thị trường có dân số hơn 90 triệu dân.

Doanh số bán xe tăng nhanh

Dường như đã qua rồi cái thời xe hơi với người Việt chỉ là ước mơ, và đến VMS chỉ để ngắm xe. VMS đang dần trở thành cầu nối để khách hàng mua sắm xe hơi, thậm chí là những mẫu xe hàng tỉ đồng. Trong hai ngày đầu tiên của VMS 2014 đã có 194 hợp đồng mua xe được ký kết. Bất ngờ hơn, khi chỉ 3 ngày sau đó, tức là thời điểm kết thúc triển lãm (tính đến 18 giờ ngày 23.11) con số này đã tăng xấp xỉ 3 lần, với tổng cộng 560 hợp đồng bán xe được ký kết. Thậm chí, Mercedes-Benz Việt Nam còn hoàn thành chỉ tiêu doanh số bán xe tại VMS 2014 khi sân chơi này mới diễn ra được 3 ngày.

Đây được xem là dấu hiệu khả quan, bởi nếu nhìn lại kỳ triển lãm cách đây chừng 2 năm, khi đó 13 thương hiệu xe hơi tham gia chỉ ký kết được gần 100 hợp đồng bán xe. Con số này thậm chí chỉ tăng lên ở mức 200 hợp đồng vào kỳ triển lãm năm ngoái.

Nhìn lại Vietnam Motor Show 2014: Tấm gương phản ánh thị trường - ảnh 3
Sau 5 ngày diễn ra VMS 2014 có tổng cộng 560 hợp đồng bán xe được ký kết

Sức mua tăng mạnh tại VMS 2014 phần nào phản ánh một thực tế đáng mừng, cho thấy thị trường xe hơi đã có những dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng trở lại sau một thời gian dài ảm đạm. Chẳng phải thế mà tính đến hết tháng 10.2014, đã là tháng thứ 19 liên tiếp doanh số bán xe tăng so với cũng kỳ năm 2013. Thậm chí, khi năm 2014 còn chưa khép lại, một số hãng xe tại Việt Nam như Ford, Mercedes-Benz hay VinaMazda đã hoàn thành chỉ tiêu doanh số bán hàng cho cả năm trước thời hạn. Chính vì vậy, ngay trong ngày khai mạc VMS 2014, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam (VAMA) đã nâng mức dự báo doanh số của toàn thị trường lên 150.000 xe.

Xe nhập “lấn át” xe nội

Số lượng các đơn vị nhập khẩu đã lấn át các thành viên VAMA. Đây chính là xu hướng đang diễn ra trên thị trường mà có thể nhận thấy rõ nhất qua VMS 2014. So với các năm trước, số lượng thương hiệu xe nhập khẩu đã tăng lên đáng kể, với 9 thương hiệu chiếm một nữa trong tổng số các đơn vị tham gia.

Nhìn lại Vietnam Motor Show 2014: Tấm gương phản ánh thị trường - ảnh 4
Các hãng xe láp ráp trong nước trở nên "lép vế" trước các thương hiệu xe nhập khẩu

Trong tổng số 103 xe trưng bày tại VMS 2014, thì lượng xe lắp ráp trong nước có tỉ lệ nội địa hóa dường như chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngoài ra, 20 mẫu xe mới ra mắt lần này đa số đến từ các nhà đơn vị nhập khẩu nguyên chiếc như: BMW Series 4 Gran Coupe, Audi TT Coupe, Mercedes S500 Coupe, Infiniti Q50,
Porsche Cayenne S, Jaguar F-Type, Mitsubishi Outlander PHEV,  Suzuki Ertiga…

Điều này phản ánh phần nào xu thế các hãng xe đang kinh doanh tại Việt Nam, lượng xe lắp ráp trong nước chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số xe được bán ra trên thị trường.

Công nghiệp phụ trợ vẫn là “dấu lặng” buồn

Trong khi VMS 2014 đánh dấu sự lớn mạnh về quy mô tổ chức lẫn số lượng các thương hiệu xe hơi tham gia, thì gian hàng các đơn vị công nghiệp phụ trợ ô tô “vẫn chưa thấy lớn”, nếu không nói là gần như “giậm chân tại chỗ” sau gần 20 năm hình thành...

Dù quy tụ đến gần 100 gian hàng trưng bày trên diện tích 2.000 mét vuông, nhưng khu vực trưng bày các sản phẩm công nghiệp phụ trợ ô tô vẫn “không có gì mới”. Quanh đi quẩn lại cũng chừng ấy cái tên như lốp xe Casumina, 3M, Bosch, VietMap… Thậm chí, một số “ông lớn” trong lĩnh vực lốp xe và dầu nhờn cũng không mặn mà tham gia triển lãm. Vì vậy, khách tham quan cũng tỏ ra khá thờ ơ với các gian hàng này.

Nhìn lại Vietnam Motor Show 2014: Tấm gương phản ánh thị trường - ảnh 5
Vẫn như các kỳ triển lãm trước, khu vực trưng bày sản phẩm công nghiệp phụ trợ vẫn “không có gì mới”

Những con số ấn tượng của Vietnam Motor Show 2014:


161.700 - Tổng số lượng khách tham quan trong 5 ngày diễn ra triển lãm
55.930 - Lượng khách tham quan trong ngày cuối cùng của Vietnam Motor Show 2014
103 - Số lượng xe trưng bày tại Vietnam Motor Show 2014
288 - Số lượng nhà báo, phóng viên tham gia đưa tin về Vietnam Motor Show 2014
1.000 - Số lượng tin, bài liên quan đến Vietnam Motor Show 2014

Trần Hoàng
Ảnh: Thái Nguyễn

>> Chevrolet Camaro RS khuấy động Vietnam Motor Show 2014
>> ‘Đã mắt’ ngắm dàn xe tương lai tại Vietnam Motor Show 2014
>> Bóng hồng ‘điệu đà’ bên ‘xế sang’ tại Vietnam Motor Show 2014
>> Vietnam Motor Show 2014 chính thức khai màn
>> Những mẫu xe sắp lên sàn diễn Vietnam Motor Show 2014
>> 18 thương hiệu xe góp mặt tại Vietnam Motor Show 2014

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm