Sinh viên giành giải thưởng lớn về nhà chống động đất

24/09/2013 10:32 GMT+7

4 sinh viên ĐH Duy Tân vừa giành được giải ba trong cuộc thi Thiết kế mô hình nhà chống động đất (IDEERS) do Hội đồng Vương quốc Anh tổ chức tại Đài Loan (diễn ra từ ngày 12-15.9).

Sinh viên giành giải thưởng lớn về nhà chống động đất
Những sinh viên của đội DTU-2 vừa giành chiến thắng trong cuộc thi IDEERS - Ảnh: B.N

Tham gia cuộc thi quốc tế IDEERS này có 99 đội đến từ các trường ĐH hàng đầu ở các quốc gia châu Á- Thái Bình Dương như: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, Hồng Kông, Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines… Và vượt qua những đối thủ mạnh, đội DTU-2, gồm 4 sinh viên của ĐH Duy Tân là: Hà Tuấn Anh, Đặng Ngọc Long, Châu Quang Huy và Nguyễn Lâm Tùng - đã xuất sắc dành giải ba của cuộc thi có tiếng vang này. Một đội khác của ĐH Duy Tân, là đội DTU-1 đã giành được giải khuyến khích trong cuộc thi.

Sản phẩm dự thi đạt giải ba của các sinh viên ĐH Duy Tân là các mô hình được xây dựng theo kiến trúc nhà ống, với 4 trụ chính và 4 trụ phụ, thiết kế móng mềm dẻo, sàn nhà có hình thoi và hình vuông liên kết với nhau qua các trụ biên, tạo thành một khối liên kết tổng thể chịu được những chất động mạnh. Theo toàn đội, thì với thiết kế này, khi có động đất, trụ sẽ không bị xoắn và có thể chịu được động đất ở mức cao, tránh gãy đổ như các thiết kế thông thường. 

Đặng Ngọc Long, một thành viên trong nhóm chia sẻ: “Trong vòng 6 tiếng, chỉ với gỗ, keo, giây thun nhận được từ Ban Tổ chức, chúng em đã thiết kế mô hình nhà chống động đất 7 tầng. Mô hình của DTU-1 và DTU-2 đều đã vượt qua dư chấn động đất mà Ban Tổ chức quy định và có khả năng chịu động đất khoảng 8 độ richter giống như của hai đội đoạt giải nhất và nhì. Tuy nhiên, chúng em chỉ đạt giải ba do khối lượng mô hình nặng hơn nên thấp hơn 1.6 điểm so với đội về nhì. ”

Được biết, trước khi tham dự cuộc thi IDEERS 2013, trong đội DTU-2, sinh viên Hà Tuấn Anh đã đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi Xây cầu ô thước, Đặng Ngọc Long đoạt giải ba cuộc thi Thiết kế tường chắn chống sạt lở do ĐH Duy Tân tổ chức thường niên trên địa bàn Đà Nẵng.

Cuộc thi IDEERS do Hội đồng Vương quốc Anh bảo trợ, tổ chức thường niên tại Đài Loan là một cuộc thi hướng đến việc giúp người dân giảm thiểu thiệt hại trước hiểm họa  động đất. Đây là lần thứ 13 cuộc thi diễn ra, được tổ chức tại Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu về Động đất của Đài Loan. Đội đoạt giải nhất năm nay là ĐH Khoa học và Kỹ thuật Minghsin (Đài Loan) và đội đoạt giải nhì là ĐH Quốc gia Đài Loan.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.