Nguyên nhân ông Aquino III không đến Trung Quốc

03/09/2013 03:30 GMT+7

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III quyết định không đến Nam Ninh (Trung Quốc) dự Hội chợ triển lãm ASEAN - Trung Quốc vì nước chủ nhà “đưa ra những yêu cầu không chấp nhận được”, theo giới chức Manila.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III quyết định không đến Nam Ninh (Trung Quốc) dự Hội chợ triển lãm ASEAN - Trung Quốc vì nước chủ nhà “đưa ra những yêu cầu không chấp nhận được”, theo giới chức Manila.

Tờ The Philippine Star dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho hay Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đưa ra các điều kiện nếu ông Aquino III muốn dự sự kiện trên. Ông Hernandez từ chối công bố chi tiết nhưng AP dẫn lời 2 quan chức Philippines giấu tên cho hay Bắc Kinh muốn Manila rút lại đơn kiện về tranh chấp trên biển Đông cũng như trục vớt một tàu chiến mắc cạn đang được Philippines sử dụng như một căn cứ dã chiến tại khu vực nước này tuyên bố chủ quyền.

Do phía Philippines không chấp nhận nên Trung Quốc gửi thông báo đề nghị ông Aquino III “đến thăm vào một dịp khác thích hợp hơn”, theo The Philippine Star. Tổng thống Philippines sau đó cũng tuyên bố hủy chuyến công du và cử một đoàn thương mại đến Nam Ninh. “Tổng thống đã giữ vững lập trường về mặt quốc phòng đối với lợi ích quốc gia”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hernandez tuyên bố.

Khi được hỏi về bình luận liên quan đến các thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Hoa không trả lời trực tiếp, mà thay vào đó kêu gọi Philippines hợp tác với nước này “vượt qua các khó khăn và ngờ vực, tạo được nỗ lực thực sự để đưa quan hệ song phương trở lại đúng hướng”.

Thụy Miên

>> Philippines: Benigno Aquino III chính thức thắng cử
>> Philippines, Mỹ đẩy mạnh thảo luận về hiện diện quân sự
>> Ăn chặn công quỹ đe dọa chính quyền Philippines
>> Mỹ giúp Philippines xây trung tâm giám sát biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.