Thuê người dân giám sát doanh nghiệp xả thải

11/11/2013 10:24 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên liên quan đến vụ công ty xả thải ra môi trường làm chết cá hàng loạt trên rạch Tây Ninh, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Tây Ninh cho biết, ngoài việc xử lý nghiêm những doanh nghiệp cố tình vi phạm thì Sở cũng sẽ vào cuộc quyết liệt bằng nhiều biện pháp khác nhau để ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật về môi trường.

Thuê người dân giám sát doanh nghiệp xả thải
Người dân vớt cá chết nổi trên rạch Tây Ninh do nước xả thải của doanh nghiệp - Ảnh: Giang Phương

Phải mạnh tay mới răn đe vi phạm

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 7.11, ngay khi người dân trình báo tình trạng cá chết hàng loạt trên rạch Tây Ninh, lãnh đạo Sở cùng Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở TN-MT) đã kết hợp cùng Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an Tây Ninh chia thành nhiều tổ khoanh vùng khu vực để kiểm tra. Khi kiểm tra, đoàn phát hiện tại DNTN Tiến Dương (xã Bình Minh, TX.Tây Ninh) để rò rỉ một phần nước thải từ khâu rửa củ mì và đánh vỏ chảy trực tiếp ra rạch mà không thông qua hệ thống xử lý nước thải của nhà máy. Theo kết quả đo nhanh mẫu nước thải tại doanh nghiệp này có hàm lượng COD là 4.600 mg/l (vượt 46 lần tiêu chuẩn cho phép). Ông Nguyễn Đình Xuân cho biết:“Phải xử lý mạnh tay các doanh nghiệp mới có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường”.

Thuê người dân giám sát doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đình Xuân về biện pháp mạnh tay để bảo vệ môi trường nước rạch Tây Ninh, sông Vàm Cỏ Đông giai đoạn cuối mùa mưa 2003. Theo ông Xuân, việc bắt quả tang DN Tiến Dương xả thải ra rạch là một trong số hiếm hoi những lần bắt quả tang doanh nghiệp vi phạm môi trường, bởi việc bắt quả tang DN phi phạm là không dễ. Theo kế hoạch bảo vệ môi trường nước rạch Tây Ninh, sông Vàm Cỏ Đông trong giai đoạn cuối mùa mưa 2013, Sở sẽ thành lập đường dây nóng bảo vệ môi trường nước tại các địa phương với sự tham gia của tập thể lãnh đạo và cán bộ chuyên trách về môi trường của Sở TN-MT. Đồng thời Sở cũng thuê 28 người dân giám sát việc xả thải của 28 DN nằm trong “tầm ngắm” có nguồn thải lớn xả vào hệ thống rạch Tây Ninh, sông Vàm Cỏ Đông.

Ông Xuân cho biết thêm: “Đối với DNTN Tiến Dương, Sở đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra đột xuất doanh nghiệp này. Nếu kết quả thanh tra xác định mức độ vi phạm nghiêm trọng sẽ xử lý nghiêm và có thể sẽ đề xuất UBND tỉnh tạm đình chỉ hoạt động của DN này”..

Theo ông Xuân, hàng năm, đầu mùa mưa (khoảng tháng 5-6 dương lịch) và cuối mùa mưa (tháng 11 -12 dương lịch) thường xảy ra hiện tượng cá chết bất thường trên sông Vàm Cỏ Đông và rạch Tây Ninh. Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, ngoài việc tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát định kỳ hằng năm, Sở sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các cơ sở xả nước thải không đạt quy chuẩn ra môi trường; xem xét tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở không có hệ thống xử lý nước thải hoặc có hệ thống xử lý nhưng không tuân thủ quy trình vận hành. Mặc khác, Sở sẽ tổ chức thanh kiểm tra đột xuất 28 cơ sở trong “tầm ngắm” có nguồn thải lớn tại các địa phương: TX.Tây Ninh, huyện Châu Thành, Gò Dầu, Tân Biên, Trảng Bàng. Đồng thời, Sở cũng tuyên truyền, vận động người dân cung góp sức và tham gia giám sát bảo vệ môi trường nguồn nước.

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.