Mỹ sẽ sử dụng căn cứ không quân của Romania

19/10/2013 20:10 GMT+7

(TNO) Đài BBC ngày 19.10 đưa tin Mỹ đã đạt thỏa thuận với Romania sử dụng căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu của nước này làm trung tâm vận tải binh lính và hàng hóa cho lực lượng Mỹ rời Afghanistan.

 Mỹ sẽ sử dụng căn cứ không quân của Romania
 Lính Mỹ trong một cuộc viếng thăm căn cứ Mihail Kogalniceanu - Ảnh: Reuters

Thỏa thuận đạt được trong các cuộc đàm phán giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và người đồng cấp Romania Mircea Dusa tại Lầu Năm Góc vào ngày 18.10.

Động thái trên sẽ cho phép Mỹ chuyển các chuyến bay sang Romania từ căn cứ Manas của Kyrgyzstan, nơi thỏa thuận thuê căn cứ sẽ hết hạn vào tháng 7.2014. Căn cứ Mihail Kogalniceanu nằm gần thị trấn Constanta trên bờ Biển Đen.

Chi tiết của thỏa thuận chưa được công bố.

Mỹ dự định rút phần lớn trong số 52.000 quân khỏi Afghanistan vào cuối năm tới. Washington muốn duy trì một lực lượng nhỏ hơn sau thời hạn trên, nhưng vẫn đang thương thảo các chi tiết then chốt với chính quyền tại Kabul.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little đã đánh giá cao thỏa thuận, vốn đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi Mỹ chuẩn bị chấm dứt hoạt động tại Manas. Mỹ trả 60 triệu USD mỗi năm để thuê căn cứ ở Kyrgyzstan.

Romania cũng đồng ý tiếp nhận một radar Aegis như một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu nhằm ngăn chặn những vụ tấn công bằng tên lửa khả dĩ từ Iran.

Lầu Năm Góc cho biết Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ James Miller sẽ tham dự lễ động thổ xây dựng địa điểm lắp đặt radar Aegis vào cuối tháng này, theo báo The Telegraph.

Trùng Quang

>> Mỹ đang vây chặt Trung Quốc bằng các căn cứ quân sự
>> Mỹ không xây thêm căn cứ quân sự ở châu Á
>> Mỹ tìm nơi đóng căn cứ quân sự mới
>> Mỹ trả 23 triệu USD thuê căn cứ quân sự ở Uzbekistan
>> Ông Chuck Hagel sắp được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.