Trưng bày tư liệu quý về Hoàng Sa, Trường Sa

20/09/2013 14:05 GMT+7

(TNO) Ngày 20.9, tại Bảo tàng Văn hóa Huế (TP.Huế) đã diễn ra triển lãm 'Hoàng sa, Trường Sa của Việt Nam-những bằng chứng lịch sử'.

(TNO) Ngày 20.9, tại Bảo tàng Văn hóa Huế (TP.Huế) đã diễn ra triển lãm "Hoàng sa, Trường Sa của Việt Nam-những bằng chứng lịch sử".

Trưng bày tư liệu quý về Hoàng Sa và Trường Sa
 Triển lãm thu hút đông đảo người xem

Triển lãm trưng bày hơn 50 bản đồ cổ và hàng chục tư liệu, hình ảnh quý chứng minh chủ quyền của Việt Nam về biển Đông.

Nhiều bản đồ do các nước phương Tây vẽ về lãnh thổ Trung Quốc từ thế kỷ 18 và 19, không có sự xuất hiện của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đặc biệt, 4 tập Atlas với tên gọi Trung Quốc địa đồTrung Quốc bưu chính du đồ do nhà nước Trung Quốc phát hành và các năm 1908, 1919 và 1933, chứng minh biên giới cực nam của Trung Quốc chỉ giới hạn đến quần đảo Hải Nam, không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trưng bày tư liệu quý về Hoàng Sa và Trường Sa 4
 Châu bản triều Nguyễn

Trưng bày tư liệu quý về Hoàng Sa và Trường Sa 51
Bản đồ xứ Quảng Nam, in trong Toàn tập Thiên Nam tứ chí lộ đồ thư do Đỗ Bá Công Đạo soạn đời Chính Hòa (1680-1705), triều Lê, có ghi danh Bãi Cát Vàng bằng chữ Nôm nằm ngoài khơi phủ Quảng Nam

Triển lãm cũng trưng bày các châu bản triều Nguyễn, thư tịch, bản đồ, ghi chép cổ của Việt Nam thể hiện chủ quyền và sự quản lý của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa qua các thời kỳ lịch sử

Ngoài ra, một số hình ảnh sinh động về hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa xã hội; hoạt động của Hải quân Việt Nam trong công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo… cũng được trưng bày tại triển lãm.

Đây là những tư liệu quý do người Việt Nam, các nước phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 20 thể hiện sự nhất quán, liên tục có giá trị khoa học, thuyết phục, chúng minh một sự thật lịch sử rằng Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 30.9.

Cùng ngày, Bảo tàng văn hóa Huế có buổi gặp mặt, tọa đàm Tiếp tục cuộc vận động  “Góp phần xây dựng Bảo tàng văn hóa Huế”.

Tin, ảnh: Tuyết Khoa

>> Triển lãm 'Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử’
>> Nhiều đoàn khách quốc tế đến triển lãm Hoàng Sa
>> Triển lãm "Hoàng Sa của Việt Nam" cho du khách quốc tế
>> Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - Biển đảo Việt Nam”
>> Triển lãm Hoàng Sa và Trường Sa - biển đảo Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.