Mỹ sắp hạ thủy tàu sân bay tối tân nhất

20/10/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Hải quân Mỹ sẽ nâng cấp hạm đội tàu sân bay của mình bằng loạt tàu thế hệ mới nhất, được trang bị các công nghệ tiên tiến, trong đó bao gồm cả chiến đấu cơ không người lái có khả năng cất cánh từ hàng không mẫu hạm.

(TNO) Hải quân Mỹ sẽ nâng cấp hạm đội tàu sân bay của mình bằng loạt tàu thế hệ mới nhất, được trang bị các công nghệ tiên tiến, trong đó bao gồm cả chiến đấu cơ không người lái có khả năng cất cánh từ hàng không mẫu hạm.

>> Siêu tàu sân bay của Mỹ


Tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ sẽ hạ thủy vào ngày 9.11 tới - Ảnh: Newport News Shipbuilding

Tàu sân bay lớp Ford của Mỹ hội tụ các thiết kế mới nhất của tất cả các tàu chiến kể từ chiếc USS Nimitz được xây dựng từ cuối những năm 1960. Kích thước ''khủng'', cùng với các con số tiện nghi trên tàu, đã khiến nó được mệnh danh là ''thành phố nổi''.

Chiếc tàu lớp Ford đầu tiên là USS Gerald R. Ford vừa hoàn thành, theo dự kiến sẽ hạ thủy vào ngày 9.11 tới. Hàng không mẫu hạm này được lên kế hoạch chính thức biên chế trong Hải quân Mỹ vào năm 2016.

Theo LiveScience, tàu sân bay lớp Ford được trang bị những công nghệ tiên tiến, như các hệ thống radar mới nhất cùng các động cơ sử dụng năng lượng hạt nhân hiệu suất cao.

Con tàu cũng có sàn đáp máy bay lớn hơn các thiết kế tàu sân bay trước đây, phục vụ cho nhiều máy bay cùng hoạt động một lúc hơn. Nhờ vậy, con tàu mới của Mỹ có thể thực hiện các sứ mệnh xuất kích nhiều hơn 25% so với ''người tiền nhiệm'' là tàu sân bay lớp Nimitz.

Khi được đưa vào phục vụ, tàu sân bay lớp Ford cũng sẽ được sử dụng cho các sứ mệnh của chiến đấu cơ không người lái của quân đội Mỹ.

"Chiến đấu cơ không người lái chắc chắn là một bộ phận trong kế hoạch đầu tư của chúng tôi hướng về phía trước. Chúng sẽ không thay thế máy bay chiến đấu có người lái nhưng sẽ đóng một vai trò quan trọng", thiếu tướng Thomas J. Moore, người điều hành chương trình tàu sân bay Mỹ nói với trang tin quân sự Military.com.


Tàu sân bay lớp Ford nặng 100.000 tấn, dài 337 mét, có thể chứa 75 chiến đấu cơ - Ảnh: Newport News Shipbuilding

Tàu sân bay lớp Ford nặng gần 100.000 tấn, tương đương với khoảng 400 bức tượng Nữ thần Tự do, theo hãng đóng tàu Newport News Shipbuilding. Khi hoạt động, ''thành phố nổi'' này sẽ là nơi sinh sống và làm việc của hơn 4.600 người, chứa được 75 chiến đấu cơ.

Cũng theo Newport News Shipbuilding thì tàu sân bay lớp Ford sẽ là biểu tượng cho sức mạnh hải quân Mỹ trong kỷ nguyên mới. Mỗi chiếc được thiết kế hoạt động trong 50 năm.

Chiếc thứ hai và thứ ba của lớp Ford là USS John F. Kennedy và USS Enterprise dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ lần lượt trong năm 2025 và 2027.


Hải quân Mỹ có kế hoạch đóng 10 chiếc tàu sân bay lớp Ford. Ba chiếc đầu tiên đã được đặt tên là USS Gerald R. Ford (số hiệu CVN-78), USS John F. Kennedy (CVN-79) và USS Enterprise (CVN-80) - Ảnh minh họa: navy.mil

Tiến Dũng

>> Pháp hạ thủy tàu sân bay Mistral cho Nga
>> Triều Tiên dọa 'chôn' tàu sân bay Mỹ xuống biển
>> Siêu tàu sân bay Mỹ cập cảng Hàn Quốc
>> Nga nhận tàu sân bay Mistral đầu tiên trong tháng 10.2014
>> Tàu sân bay Ấn Độ hoàn tất cuộc chạy thử tại Nga
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ tác chiến trong vài năm tới ?
>> Nga sắp giao tàu sân bay cho Ấn Độ
>> Hé lộ nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc
>> Nhật trình làng tàu sân bay trực thăng 'khủng
>> Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ hai?
>> Ấn Độ sắp hạ thủy tàu sân bay tự đóng
>> Mỹ biến chiến đấu cơ F-16 thành máy bay không người lái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.