Nghịch lý Latvia

30/12/2013 03:00 GMT+7

Từ ngày 1.1.2014, Latvia chính thức sử dụng đồng euro và bước vào Nhóm những thành viên EU sử dụng đồng tiền chung (Nhóm euro). Trên danh nghĩa, đó là chuyện trọng đại đối với cả Latvia lẫn EU nhưng thực chất lại bao hàm không ít nghịch lý.

Nhóm euro có thêm thành viên mới nhưng không nhờ thế mà vững mạnh hơn về tiềm lực kinh tế và tài chính. Latvia với hơn 2 triệu dân chỉ là thành viên nhỏ của EU lại vừa trải qua khủng hoảng kinh tế. Dù nước này đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chí và điều kiện để thể tham gia Nhóm euro nhưng vẫn là thành viên nghèo nhất của EU. Sự tham gia của Latvia có tác động chính trị tích cực nhưng chắc chắn chưa thể giúp ích được đáng kể gì để Nhóm euro thoát khỏi khủng hoảng nhanh chóng hơn và với giá phải trả thấp hơn.

Trong khi giới chức EU và Latvia hồ hởi thì đại đa số dân chúng nước này lại nghi ngại chứ không phấn khởi. Họ lo rằng giá cả sẽ tăng và ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống hằng ngày khi từ bỏ đồng bản tệ để chuyển sang đồng euro. Trong khi chính phủ Latvia và EU cho rằng việc sử dụng đồng tiền chung sẽ giúp Latvia tăng cường khả năng đề kháng và đối phó áp lực của Nga về chính trị, kinh tế và thương mại thì người dân lại cảm nhận trái ngược. Đối với họ, thiệt hại từ sự trả giá để được tham gia Nhóm euro nhãn tiền và trực tiếp hơn cái lợi mà đồng tiền chung mang lại. Cho tới nay, chưa có thành viên EU nào gia nhập Nhóm euro với tình trạng nghịch lý như thế.

La Phù 

>> Thủ tướng Latvia từ chức vì vụ sập trần siêu thị
>> 8 người chết do rượu độc ở Latvia
>> Cựu Thủ tướng Latvia gây tai nạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.