Ô tô chạy đua giảm giá, sức mua vẫn ‘hạ nhiệt’

1 Thanh Niên Online
Bất chấp hàng loạt chương trình giảm giá xe được các hãng xe triển khai nhằm kích cầu doanh số, sức mua ô tô trên thị trường VN trong tháng 4.2017 bất ngờ giảm mạnh so với tháng trước lẫn cùng kỳ năm ngoái.
Lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam bất ngờ giảm mạnh Lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam bất ngờ giảm mạnh
Lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam bất ngờ giảm mạnh
Những tưởng bước tăng trưởng trong quý I năm 2017 sẽ tiếp tục tạo đà giúp thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục bứt phá. Tuy nhiên, vào đúng thời điểm các thương hiệu kinh doanh ô tô triển khai nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán nhằm tiếp tục kích cầu, sức mua ô tô lại bất ngờ “lạc nhịp”.
Ô tô chạy đua giảm giá, sức mua vẫn ‘hạ nhiệt’ - ảnh 1Sức mua ô tô tại Việt Nam bất ngờ giảm mạnh trong tháng 4.2017
Theo số liệu bán hàng mới nhất vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) công bố. Trong tháng 4.2017 doanh số bán xe của toàn thị trường đạt chỉ 21.942 xe, giảm gần 4.930 xe, tương đương 18% so với tháng 3.2017. Bên cạnh đó, nếu so sanh với thời điểm tháng 4 năm ngoái, lượng xe bán ra trong tháng 4.2017 cũng giảm 3.810 xe tương đương 15%.
Trong số này, dòng xe thương mại đạt 9.562 chiếc, tăng 15%, lượng xe chuyên dụng đạt 1.675 chiếc, giảm 6%. Tuy nhiên, điều bất ngờ chính là việc doanh số của dòng xe du lịch chỉ đạt 10.705 chiếc, giảm tới 36% so với tháng trước, cho dù các thương hiệu kinh doanh ô tô liên tục tung ra các chương trình giảm giá xe. Trong đó đa số các dòng xe phổ thông thuộc các thương hiệu KIA, Mazda liên tục được Trường Hải (THACO) đều giảm mạnh giá bán các mẫu xe.
Ô tô chạy đua giảm giá, sức mua vẫn ‘hạ nhiệt’ - ảnh 2Sản lượng xe du lịch, xe thương mại, xe chuyên dụng trong tháng 4.2017
Ford VN cũng áp dụng mức giảm 59 triệu đồng cho dòng Focus. Trong khi đó, trước sức cạnh tranh từ các đối thủ đến từ Nhật Bản, hãng xe Mỹ cũng giảm đến 64 triệu đồng cho hai phiên bản của dòng SUV 7 chỗ - Everest. Ngay cả mẫu xe bán tải hút khách nhất Việt Nam là Ford Ranger cũng giảm tới tới 15 đến 20 triệu đồng trong tháng 3 và tháng 4.2017. Ngoài ra, để giữ thị phần, các thương hiệu khác như Suzuki, Mitsubishi cũng không nằm ngoài cuộc đua giảm giá. Trong khi Suzuki giảm gần 100 triệu đồng cho mẫu Vitara, Mitsubishi cũng tung ra chương trình ưu đãi lên đến 80 triệu đồng cho khách hàng mua Pajero Sport.
Tuy nhiên, bất chấp hàng loạt chương trình giảm giá xe được triển khai doanh số bán hàng của các hãng xe vẫn giảm mạnh. Số liệu từ báo cáo bán hàng của VAMA cho thấy, sản lượng bán hàng của các hãng xe trong tháng 4.2017 đều sụt giảm.
Ô tô chạy đua giảm giá, sức mua vẫn ‘hạ nhiệt’ - ảnh 3Nhiều chương trình giảm giá được các hãng xe tung ra nhằm hút ngừoi tiêu dùng
Toyota dù vẫn thống trị bảng xếp hạng các xe bán chạy nhất tháng, nhờ sự thăng hoa của Fortuner và Vios, tuy nhiên tổng số của hãng xe Nhật chỉ đạt 4.096 xe, giảm 583 xe tương đương 12% so với tháng trước. Tổng doanh số bán xe của THACO cũng giảm 9%. Ở mảng xe du lịch lượng xe KIA bán ra trong tháng 4 đạt 1.884 xe, giảm 15%. Trong đó, doanh số dòng xe cỡ nhỏ KIA Morning giảm gần 100 xe so với tháng trước. Sản lượng xe thuộc thương hiệu Mazda đạt 1.909 xe, giảm 13% so với tháng 3.2017, trong đó dòng xe chủ lực Mazda3 giảm 161 xe. Doanh số của GM Việt Nam đạt 951 xe, giảm 5%.
Honda là thương hiệu có mức giảm doanh số lớn nhất trong tháng 4.2017 khi chỉ bán tổng cộng 689 xe, giảm 35% so với tháng 3.2016. Trong đó, mẫu sedan hạng B có doanh số giảm tới 309 xe so với tháng trước. Riêng Ford Việt Nam trong tháng 4 tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng với 2.544 xe, tăng 2%, trong đó riêng doàng bán tải Ranger chiếm 1.167 xe, vượt qua Toyota ViosFortuner để trở thành mẫu xe bán chạy nhất tháng 4.2017.
Ô tô chạy đua giảm giá, sức mua vẫn ‘hạ nhiệt’ - ảnh 4Giá một số mẫu ô tô giảm, khách hàng vẫn mang tâm lý chờ đợi
Dấu hiệu hạ nhiệt của sức mua ô tô trong tháng 4.2017 phần nào đến từ tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng. Trước thông tin thuế nhập khẩu ô tô từ các quốc gia trong khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ về mức 0%, khiến nhiều người tiêu dùng mang tâm lý chờ đợi đến thời điểm thuế giảm, tác động lên giá xe rồi mới đưa ra quyết định. Bên cạnh đó, tại thời điểm này các hãng xe liên tục tung ra các chương trình giảm giá bán, khiến khách hàng luôn lo ngại phải chịu thiệt thòi nếu vội vàng xuống tiền mua xe.
Dù đã bị chi phí để lên mua ô tô, nhưng đến thời điểm này anh Anh Tuấn ở quận Bình Thanh, TP.HCM vẫn chần chừ cho biết: “Tôi dự định sắm ô tô từ đầu năm, tuy nhiên theo dõi tin tức thời gian gần đây thấy giá xe liên tục giảm. Một số bạn bè mua xe hồi đầu năm đến giờ vẫn còn tiếc, khi vừa chồng tiền lấy xe tháng này, tháng sau xe lại giảm vài chục triệu đồng. Gia đình cũng chỉ có 2 vợ chồng nên tôi cũng không vội”.
Bên cạnh đó, báo cáo của VAMA cũng cho thấy, sau một thời gian tăng trưởng thị trường đang có dấu hiệu chững lại. Doanh số cộng dồn của 4 tháng đầu năm 2017 chỉ đạt 86.671 không chênh lệch nhiều so với lượng xe bán ra trong 4 tháng đầu năm 2016.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Không Tên

Không Tên

Theo tôi nên chờ Hội nghị APEC tổ chức xong sẽ có xe Audi mà mua cho rẻ, xe đi chuẩn hơn...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lexus LX570 đang phân phối tại Mỹ và một số quốc gia khác trên thế giới

Hãng xe sang Lexus đăng ký bản quyền tên gọi LX600

Lexus vừa gửi hồ sơ đăng ký bản quyền tên gọi LX600 tại Mỹ và một số quốc gia trên thế giới, làm dấy lên mối nghi ngờ hãng xe sang thuộc Tập đoàn Toyota đang rục rịch phát triển phiên bản mới cho dòng SUV hạng sang - Lexus LX.