Ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu: Xe Hàn lắp ráp lấn át xe Nhật nhập khẩu

2 Thanh Niên Online
Ô tô cỡ nhỏ “gán mác” xe Hàn lắp ráp trong nước như Hyundai Grand i10, KIA Morning vẫn được người Việt ưa chuộng hơn một số mẫu xe mới mang thương hiệu Nhật Bản hưởng thuế nhập khẩu 0% vào Việt Nam từ cuối năm 2018.
Ô tô cỡ nhỏ “gán mác” xe Hàn lắp ráp trong nước vẫn được người Việt ưa chuộng hơn xe Nhật Bản nhập khẩu nguyên chiếc Ô tô cỡ nhỏ “gán mác” xe Hàn lắp ráp trong nước vẫn được người Việt ưa chuộng hơn xe Nhật Bản nhập khẩu nguyên chiếc
Ô tô cỡ nhỏ “gán mác” xe Hàn lắp ráp trong nước vẫn được người Việt ưa chuộng hơn xe Nhật Bản nhập khẩu nguyên chiếc
Tận dụng chính sách thuế nhập khẩu ô tô (đáp ứng đủ tỉ lệ nội địa hóa) trong khu vực ASEAN vào Việt Nam giảm về mức 0% theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Từ những tháng cuối năm 2018, các hãng ô tô Nhật Bản lần lượt đưa những mẫu mã mới như Toyota Wigo, Suzuki Celerio… nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia gia nhập phân khúc ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam.
Ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu: Xe Hàn lắp ráp lấn át xe Nhật nhập khẩu - ảnh 1
Toyota Wigo cùng với Suzuki Celerio vẫn lép vế trước đế chế xe Hàn trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam
Động thái của Toyota, Suzuki không chỉ làm đa dạng danh mục sản phẩm, khỏa lấp khoảng trống trong phân khúc ô tô mà đa số các hãng xe Nhật vẫn còn đang bỏ ngỏ tại Việt Nam… Mà quan trọng hơn, các mẫu xe này còn mang đến lựa chọn mới chó người tiêu dùng đồng thời mở ra hy vọng phá vỡ thế thống trị của đế chế xe Hàn vốn đã được Hyundai Grand i10, KIA Morning tạo dựng trong gần 1 thập kỷ đã qua.
Sau khi mẫu xe mang thương hiệu Mỹ - Chevrolet Spark chính thức ngừng sản xuất phân phối tại Việt Nam, phân khúc ô tô cỡ nhỏ trở thành sàn diễn của các mẫu xe Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau hơn 5 tháng gia nhập thị trường ô tô Việt, các mẫu xe cỡ nhỏ mang thương hiệu Nhật Bản (Toyota Wigo, Suzuki Celerio) nhập khẩu nguyên chiếc vẫn chưa thể cạnh tranh với hai mẫu xe mác Hàn Quốc (Hyundai Grand i10, KIA Morning) lắp ráp tại Việt Nam.
Ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu: Xe Hàn lắp ráp lấn át xe Nhật nhập khẩu - ảnh 2
Hai mẫu xe Hàn Quốc Hyundai Grand i10, KIA Morning vẫn nắm gần 80% thị phần phân khúc xe cỡ nhỏ
Phần lớn thị phần phân khúc ô tô cỡ nhỏ dành cho đô thị có mức giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam vẫn nằm trong tay hai mẫu xe Hyundai Grand i10, KIA Morning. Theo số liệu thống kế từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công cho thấy, kết thúc 2 tháng đầu năm 2019, hai mẫu xe Hàn là Hyundai Grand i10, KIA Morning vẫn nắm gần 80% thị phần phân khúc xe cỡ nhỏ.
Cụ thể, tổng doanh số bán hàng của Hyundai Grand i10 (2.529 xe), KIA Morning (1.829 xe) đạt 4.358 xe, nhiều hơn 3.118 xe so với tổng lượng tiêu thụ của hai mẫu xe Toyota Wigo (976 xe), Suzuki Celerio (264 xe). Những con số này phần nào cho thấy, miếng bánh thị phần phân khúc này đang bị chia nhỏ, tuy nhiên các mẫu mã xe Hàn vẫn đang áp đảo so với xe Nhật. Số lượng khách hàng mua xe Hyundai Grand i10, KIA Morning vẫn nhiều hơn khoảng 3,5 lần so với khách chọn xe Nhật nhập khẩu như Toyota Wigo, Suzuki Celerio…
Ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu: Xe Hàn lắp ráp lấn át xe Nhật nhập khẩu - ảnh 3
KIA Morning đang xếp thứ 2 về doanh số bán tại VN sau Hyundai Grand i10
Điều này xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó hai mẫu xe Hàn Quốc hơn kinh nghiệm chinh chiến hơn 10 năm tại thị trường ô tô Việt Nam đã phần nào tạo dựng được niềm tin với khách hàng so với những “tân binh” mới dạm ngỏ như Toyota Wigo, Suzuki Celerio…
Bên cạnh đó, việc lắp ráp trong nước giúp Hyundai Grand i10, KIA Morning có sự chủ động về nguồn cung đồng thời thích ứng kịp thời với nhu cầu thị trường hơn so với hai mẫu xe Nhật Bản vốn đang nhập khẩu nguyên chiếc.
Ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu: Xe Hàn lắp ráp lấn át xe Nhật nhập khẩu - ảnh 4
Trang bị nghèo nàn khiến xe cỡ nhỏ mang thương hiệu Nhật vẫn chưa đủ sức gây áp lực lên xe Hàn ráp trong nước
Xét về giá bán cả Toyota Wigo, Suzuki Celerio… dù hưởng thuế nhập khẩu 0% nhưng chưa thật sự tạo được lợi thế cạnh tranh so với Hyundai Grand i10, KIA Morning. Phiên bản cao cấp nhất của Toyota Wigo (405 triệu đồng) thậm chí còn cao hơn KIA Morning (393 triệu đồng). Trong khi đó, về trang bị tính năng hai mẫu xe Nhật Bản vẫn nghèo nàn hơn so với hai mẫu xe Hàn lắp ráp trong nước. Chính vì vậy, dù mang danh xe nhập khẩu nguyên chiếc Toyota Wigo, Suzuki Celerio... vẫn chưa đủ sức cạnh tranh với hai mẫu xe Hàn Quốc lắp ráp tại Việt Nam.
Tuy nhiên, cục diện cạnh tranh ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam trong thời gian tới hứa hẹn nhiều thay đổi với sự xuất hiện của mẫu xe Nhật - Honda Brio nhập khẩu cũng như mẫu xe mang thương hiệu Việt - VinFast Fadil phân phối từ quý II năm 2019.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Nhẫn

Nguyễn Nhẫn

Nhập khẩu là nhập từ Nhật chứ nhập ở Thái Lan hay Indonesia hoặc Malaysia chất lượng chưa chắc đã bằng VN, ngay các xe của hãng Toyota sản xuất ở VN còn không ra gì, họ rất coi thường khách hàng VN, toàn mang mấy công nghệ cổ lỗ như động cơ, kiểu dáng về phục vụ dân VN, mặt khác giới trẻ ở VN thập kỷ nay họ quen dần với xe HQ đẹp, hiện đại (thời 4.0) nên xe Hàn Quốc họ vẫn áp đảo là đúng, doanh số xe Hàn Quốc bán ở VN phải chiếm 70% các loại phương tiện đang lưu thông tại VN. Về giữ giá chắc chắn xe HQ giữ giá hơn xe Nhật, thứ nhất xe đi 10 năm rồi không lạc hậu so với xe Nhật, ví dụ so sánh 2 xe SantaFe và Fortuner lúc mới đều ngang giá nhau, xe SantaFe 2010 thì trường hiện nay khoảng 650-700 triệu tùy thuộc và chất lượng xe, và chiếc Fortuner (Toyota) 2010 hiện nay giá khoảng 550-600 triệu tùy chất lượng xe, qua so sánh xem ai giữ giá hơn ai?
Tu xe do

Tu xe do

Ô tô 2019 rồi mà Toyota thiết kế tay nắm mở cửa cho Wigo như xe của thập niên 90 vậy bảo sao không ế.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một chiếc Vinfast Lux A 2.0 đã lăn bánh vài trăm kilomet rao bán với giá khoảng 1 tỉ đồng

Có nên mua xe cũ chạy 'lướt' tại Việt Nam?

Việc chọn những chiếc ô tô chạy "lướt" đời mới lăn bánh dưới 10.000 km giúp tiết kiệm được một khoảng tiền kha khá và hưởng lợi từ những món phụ kiện trang bị thêm của người "bóc tem" trước đó. 
Honda Wave Alpha phiên bản 2020 khoác áo mới

Honda Wave Alpha 2020 khoác áo mới, giá từ 1.040 USD

Phiên bản mới của mẫu xe số phổ thông - Honda Wave Alpha 2020 thay đổi thiết kế, kết hợp động cơ xi lanh đơn, dung tích 110 phân khối… bắt đầu tưng ra thị trường Malaysia với giá từ 1.040 USD.
Jaguar F-Type 2021 có thiết kế bắt mắt hơn

Jaguar F-Type 2021 có giá 70.000 USD

Với diện mạo mạnh mẽ hơn, nội và ngoại thất được cải thiện về hiệu suất, Jaguar F-Type 2021 chính thức trình làng với giá bán tương đương 70.000 USD.