Món sushi của Nhật sắp thành di sản văn hóa phi vật thể

23/10/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Đài NHK ngày 23.10 đưa tin món sushi, một trong những nét ẩm thực truyền thống Nhật Bản, đã được “bật đèn xanh” cho việc công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.

Món sushi - d
Món sushi - Ảnh: Shutterstock 

Một ủy ban của UNESCO chịu trách nhiệm rà soát các ứng cử viên ngày 22.10 đã thống nhất đưa ẩm thực Nhật vào danh sách đề cử.

Các quan chức Nhật cho biết những đề nghị như thế chưa bao giờ bị bác bỏ. Nhiều khả năng ẩm thực Nhật, bao gồm món sushi nổi tiếng, sẽ chính thức được công nhận là di sản thế giới vào tháng 12 tới.

Hệ thống di sản văn hóa phi vật thể được thiết lập nhằm bảo vệ những nghệ thuật biểu diễn truyền thống, ngành nghề thủ công, lễ hội… đặc sắc của thế giới.

Cơ quan Các vấn đề văn hóa của Nhật đã đề nghị đưa văn hóa ẩm thực của Nhật vào danh sách di sản thế giới hồi năm ngoái. Giới chức cơ quan này khẳng định ẩm thực Nhật có quan hệ gần gũi với các sự kiện thường niên truyền thống của quốc gia này.

Việc đề nghị được thực hiện thể theo những lời kêu gọi của khu vực tư nhân nhằm đả phá những lo ngại về thực phẩm Nhật liên quan đến sự cố hạt nhân hồi năm 2011.

Ngoài sushi, ẩm thực Nhật còn bao gồm những món ăn làm từ gạo, các loại mì…

Chính phủ Nhật cho rằng việc đưa các món ăn dân tộc vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể sẽ giúp thúc đẩy ẩm thực Nhật Bản trên toàn thế giới và cải thiện hình ảnh quốc gia này ở nước ngoài.

Danh sách đề cử của ủy ban nói trên cũng bao gồm ẩm thực Mexico, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và chế độ ăn Địa Trung Hải.

Trùng Quang

>> Cuộn sushi khổng lồ
>> Tự cuốn sushi
>> Thang cuốn sushi
>> Sushi Nhật
>> Robot biết thích sushi
>> Ăn sushi đúng cách
>> Trung Quốc cấm bán sushi trên cơ thể nữ giới
>> Gần 400 người Mỹ mắc bệnh vì ăn cá ngừ trong món sushi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.