Ô tô giảm giá ra mẫu mã mới, người Việt vẫn thờ ơ

7 Thanh Niên Online
Sức mua ô tô tại Việt Nam tăng trưởng không đáng kể trong tháng 6.2019 bất chấp hàng loạt mẫu xe mới cùng chương trình ưu đãi, giảm giá bán hàng chục triệu đồng được DN áp dụng với nhiều dòng xe trên thị trường.
6 tháng đầu năm 2019 người Việt mua sắm 189.996 xe ô tô các loại 6 tháng đầu năm 2019 người Việt mua sắm 189.996 xe ô tô các loại
6 tháng đầu năm 2019 người Việt mua sắm 189.996 xe ô tô các loại
Kịch bản ô tô ồ ạt giảm giá, nhưng sức mua vẫn “bình chân như vại” đang lặp lại trên thị trường ô tô Việt Nam trong giai đoạn cuối của nửa đầu năm 2019. Sau khi tìm lại đà tăng trưởng trong tháng 5.2019, sức mua ô tô trên thị trường đang có dấu hiệu chững lại.
Ô tô giảm giá ra mẫu mã mới, người Việt vẫn thờ ơ - ảnh 1
Toyota Vios vẫn là mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường
Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 6.2019 tổng doanh số bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA chỉ đạt 27.520 xe các loại, tăng nhẹ 0,1% so với tháng 5.2019 và tăng 19% so với tháng 6.2018. Trong đó, lượng tiêu thụ ô tô du lịch vẫn chiếm tỉ lệ cao nhất với 20.287 xe, tăng 3% so với tháng liền trước. Phân khúc xe thương mại đạt 6.649 xe, giảm 9%. Riêng xe chuyên dụng chỉ đạt 584 xe, tăng 14% so với tháng 5.2019.
Ô tô giảm giá ra mẫu mã mới, người Việt vẫn thờ ơ - ảnh 2
Lượng tiêu thụ ô tô của các thành viên VAMA trong tháng 6.2019 và 6 tháng đầu năm 2019
Như vậy, bất chấp các mẫu mã mới như Honda Brio, Suzuki Ertiga, Mazda CX-8, VinFast Fadil hay Toyota Fortuner lắp ráp trong nước… được tung ra thị trường, kết hợp nhiều chương trình giảm giá bán hàng chục triệu đồng được doanh nghiệp áp dụng đối với nhiều dòng xe… Tổng lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 6.2019 chỉ tăng 147 xe so với tháng 5.2019.
Bước chững lại của thị trường ô tô đặt trong bối cảnh có rất nhiều động lực thúc đẩy tăng trưởng được xem là điều bất ngờ, bởi từ trước đến nay những mẫu mã mới ra mắt, cùng với việc ô tô giảm giá luôn tạo sức hấp dẫn với khách hàng Việt. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế có thể thấy, phần lớn những mẫu mã mới được các hãng xe tung ra thị trường vào giai đoạn nửa cuối tháng 6.2019, thời gian cho việc bán hàng giao xe bị rút ngắn… vì vậy doanh số bán tính theo tháng không đáng kể.
Ô tô giảm giá ra mẫu mã mới, người Việt vẫn thờ ơ - ảnh 3
Nhiều mẫu mã mới ra mắt, sức mua ô tô vẫn "bình chân như vại"
Ra mắt vào trung tuần tháng 6.2019, vì vậy tính đến cuối tháng doanh số bán Honda Brio chỉ đạt 384 xe, dù trước đó Honda Việt Nam công bố hãng đã nhận được gần 500 đơn đặt hàng. Suzuki cũng chỉ kịp giao được 95 xe Ertiga đời mới, ra mắt trong tháng 6, dù lượng đơn dặt hàng đã lên đến con số 2.000 xe. Một số mẫu mới xe khác như Mazda CX-8 đạt doanh số bán 350 xe. Trong khi đó, trong tháng 6.2019 VinFast đã giao tới tay khách hàng 650 chiếc Fadil thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ, tuy nhiên vì thương hiệu ô tô Việt chưa có kế hoạch tiết lộ doanh số nên lượng xe này không được cập nhật trong báo cáo bán hàng của VAMA. Thương hiệu xe sang Mercedes-Benz cũng không công bố doanh số bán hàng tại VN trong tháng 6.2019.
Ô tô giảm giá ra mẫu mã mới, người Việt vẫn thờ ơ - ảnh 4

tin liên quan

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 6.2019
Lập kỷ lục doanh số bán hơn 3.400 xe, Toyota Vios cũng cố vững chắc vị trí ngôi đầu... trong khi Mitsubishi Xpander, Ford Ranger cùng bộ đôi Hyundai Grand i10, Accent có bước bứt phá mạnh mẽ đẩy Mazda CX-5, Toyota Fortuner ra khỏi danh sách 10 ô tô bán chạy nhất VN tháng 6.2019.
Bên cạnh đó, việc giá bán một số dòng ô tô trong tháng 6.2019 tiếp tục giảm mạnh từ vài chục đến cả trăm triệu đồng đang tạo nên tâm lý hoang mang cho người khách hàng. Kịch bản tương tự năm 2017 đang lặp lại, khi khách hàng lo ngại việc nhà sản xuất, đại lý giảm giá xe quá nhanh, mức giảm mạnh chỉ sau một vài tháng sẽ góp phần khiến giá trị xe trên thị trường nhanh chóng sụt giảm. Vì vậy, không ít khách hàng có ý định sắm ô tô nhưng vẫn đang mang tâm lý chờ đợi giá xe tiếp tục giảm sâu.
Ô tô giảm giá ra mẫu mã mới, người Việt vẫn thờ ơ - ảnh 5
Giá bán một số mẫu mã ô tô trên thị trường liên tục giảm
Chính điều này góp phần khiến lượng tiêu thủ của một số mẫu xe vốn hút khách trên thị trường như Honda CR-V, Toyota Innova, KIA Cerato… giảm nhẹ trong tháng 6.2019. Trong khi đó, doanh số bán các mẫu mã mới đóng góp không đáng kể, khiến tổng lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 6.2019 tại Việt Nam chỉ tăng nhẹ so với tháng 5.2019. Xét theo nguồn gốc, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 16.162 xe, tăng 6%; số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra đạt 11.358 xe, giảm 7% so với tháng trước.
Cộng dồn doanh số bán 6.577 xe Hyundai của Hyundai Thành Công với báo cáo bán hàng của VAMA, tổng lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 6.2019 đạt 34.097 xe, tăng 446 xe so với tháng 5.2019.
Xét theo khía cạnh thương hiệu ô tô đang được lắp ráp, phân phối ô tô tại Việt Nam, trong tháng 6.2019, Toyota vươn lên vị trí dẫn đầu với doanh số 7.554 xe. Hyundai xếp ở vị trí thứ 2 với 6.577 xe. Trong khi đó với tổng lượng tiêu thụ đạt 3.001 xe, Honda bất ngờ vươn lên vị trí thứ 3. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Ford (2.800 xe), Mitsubishi (2.447 xe), KIA (2.252 xe), Mazda (2.060 xe)… Ở khía cạnh nhà sản xuất phân phối, Trường Hải (THACO) với tổng lượng xe bán ra đạt 7.441 xe (gồm các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot, Thaco Bus, Thaco Truck) giảm 3% so với tháng trước, đã bị đẩy xuống vị trí thứ 2 sau Toyota Việt Nam.
Cộng dồn 6 tháng đầu năm 2019 tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam (tính cả Hyundai Thành Công) đạt 189.996 xe. Trong đó, riêng các thành viên VAMA đạt 154.273 xe, tăng 21% so với cùng kì năm ngoái.

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Dũng SG

Dũng SG

Giá cao quá nên thờ ơ là đúng rồi !!!
Xuân Hoàng

Xuân Hoàng

Chưa thực sự cần thiết thì tôi nghĩ chưa nên mua xe ở thời điểm này. Các hãng lắp ráp phân phối cũng phải chịu áp lực doanh số với hãng mẹ, rồi cũng phải giảm giá thôi. Như Toyota Vios, bán chạy tháng rồi cũng nhờ đại lý giảm 20 - 40 triệu thôi.
Nam Phong

Nam Phong

Không mua nữa. Người dân đang bị doanh nghiệp nâng giá! Tất cả cùng tẩy chay, kiểu gì cũng phải bán về giá trị thực.
Văn Lâm

Văn Lâm

Giá như chiếc Brio, không có gì mà giá trên trời vậy bảo sao không thờ ơ...
Le La

Le La

Mẫu đẹp, giảm giá nhưng vẫn còn cao nên phải ơ thờ thôi.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm