Đền thờ Hai Bà Trưng ở Lâm Đồng bị đốt

08/08/2013 03:20 GMT+7

Những ngày qua người dân xã Mê Linh, H.Lâm Hà (Lâm Đồng) vô cùng phẫn nộ vì đền thờ Hai Bà Trưng tọa lạc trên một đồi thông đẹp ở thôn 3 bị kẻ xấu đốt phá.

Ông Nguyễn Đình Trọng, Trưởng ban Văn hóa xã Mê Linh, cho biết sáng 31.7, trước khi khai mạc đại hội Hội Người cao tuổi của xã, đại diện hội vẫn lên đền Hai Bà Trưng dâng hương, nhưng đến sáng 2.8 người dân phát hiện đền bị đốt phá tan hoang. Tại hiện trường có 8 trong số 12 cánh cửa vào nhà trung tế bị đốt cháy, một tủ đựng trang phục và một hòm đựng dụng cụ tế lễ; một đôi lục bình, trống khẩu, chiêng, cờ cũng cháy rụi. Một mảng tường lớn và nền nhà của ngôi đền bị bong tróc, cháy đen, rất may lửa chưa bén vào hậu cung nơi có tượng và bàn thờ Hai Bà Trưng.

 Đền thờ Hai Bà Trưng ở Lâm Đồng bị đốt
Cửa đền bị đốt cháy - Ảnh: Lâm Viên

Ông Đào Xuân Dũng, Chủ tịch UBND xã Mê Linh (H.Lâm Hà), cho biết hậu cung đền thờ Hai Bà Trưng và cổng tam quan được xây dựng từ năm 2002, do người dân xã Mê Linh đóng góp tiền của, công sức. Năm 2010 được nhân dân H.Mê Linh (Hà Nội) tài trợ 1,1 tỉ đồng, xã xây thêm nhà trung tế, nhà khách và hệ thống bậc cấp từ chân đồi lên tới đền. Cũng theo ông Dũng, do không có người trông coi nên ngôi nhà khách, ghế đá, cặp voi trước đền bị đập phá nhiều tháng trước, cổng tam quan bị vẽ, viết bậy, nay kẻ xấu lại dám đốt cả đền. Nhận định ban đầu của ông Dũng có thể đây là trò phá hoại của nhóm thanh niên nào đó sau khi đến đây nhậu nhẹt, hút chích.

Ông Nguyễn Đình Trọng cho biết thêm: “Thiệt hại về vật chất chỉ khoảng 20 triệu đồng, nhưng đền thờ Hai Bà Trưng mang giá trị tâm linh, văn hóa rất lớn đối với những người con Mê Linh (Hà Nội) xa xứ, đang lập nghiệp tại vùng đất Lâm Hà, đã khiến người dân rất phẫn nộ”.

Ngay khi được báo cáo vụ việc, Công an H.Lâm Hà đã đến ngôi đền kiểm tra và lập biên bản.

Lâm Viên

>> Kỷ niệm 1.972 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng
>> Vụ người đàn ông chết tại trụ sở Công an Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội: Đề nghị kỷ luật 6 cán bộ
>> Vì sao Hai Bà Trưng không cưỡi voi?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.