Vụ bé tử vong nghi do sặc cháo: Trường chưa có giấy phép hoạt động chính thức

31/08/2013 11:10 GMT+7

(TNO) Liên quan tới vụ cháu T.N.H (1 tuổi, trú tại Khu đô thị Việt Hưng, Q.Long Biên, TP.Hà Nội) bị tử vong nghi do sặc cháo, chiều 30.8, cơ quan chức năng đã niêm phong, giữ nguyên hiện trạng lớp học mầm non tư thục Thiên thần nhỏ để phục vụ công tác điều tra.

Trao đổi với Thanh Niên Online, bà Hoàng Kim Phượng, Phó trưởng Phòng GD-ĐT Q.Long Biên, cho biết lớp mầm non tư thục Thiên thần nhỏ mới đi vào hoạt động hơn 1 tháng, được UBND P.Giang Biên cấp phép thành lập, đang trong thời gian chờ để được cấp phép hoạt động chính thức.

Vụ cháu bé tử vong nghi do sặc cháo: Trường mầm non chưa có giấy phép hoạt động 1
Biển hiệu đề “Trường mầm non Thiên thần nhỏ” sai quy định - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Sau khi xảy ra vụ việc, Phòng GD-ĐT Q.Long Biên đã phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra lớp học này và phát hiện một số điểm không đúng quy định.

Thứ nhất, biển hiệu tên "trường mầm non" đề sai quy định, vì quy mô mới chỉ là "nhóm lớp". Thứ hai, khi nhận các cháu vào nhập học, nhóm lớp không yêu cầu phụ huynh trình giấy khám sức khoẻ của mỗi cháu, thời hạn 6 tháng để đảm bảo không nhận các cháu có bệnh truyền nhiễm, bệnh bẩm sinh nguy hiểm. Thứ ba, các biển hiệu, quy chế hoạt động có kích thước nhỏ.

Tại thời điểm kiểm tra, lớp mầm non tư thục Thiên thần nhỏ có 29 trẻ, chia thành 3 độ tuổi; có 5 giáo viên và 4 người phụ trách các lĩnh vực khác. Trường hiện có 3 lớp với 6 giáo viên. Chủ nhóm lớp là cô Cao Khánh Ly, tốt nghiệp THPT, có chứng chỉ kế toán và chứng chỉ quản lý mầm non tư thục.

Trước sức ép về tâm lý từ nhiều phía sau vụ bé T.N.H (1 tuổi) tử vong, chiều 30.8, Ban giám hiệu lớp mầm non Thiên thần nhỏ đã họp phụ huynh và có đơn gửi đến Phòng GD-ĐT Q.Long Biên, UBND P.Giang Biên xin giải thể lớp học.

Hiện tại, cơ quan chức năng đã niêm phong toàn bộ, giữ nguyên hiện trạng lớp học để phục vụ công tác điều tra.

Về phía chủ nhóm lớp, Phòng GD-ĐT Q.Long Biên yêu cầu trả toàn bộ lương cho các giáo viên và ghi bản cam kết để lại địa chỉ, số điện thoại khi cơ quan chức năng cần liên hệ. Đồng thời, Phòng GD-ĐT Q.Long Biên cũng chỉ đạo các trường mầm non khác trên địa bàn sẵn sang tiếp nhận các trẻ có nhu cầu vào học.

Vụ cháu bé tử vong nghi do sặc cháo: Trường mầm non chưa có giấy phép hoạt động 2
Đơn xin giải thể lớp học gửi đến Phòng GD-ĐT Q.Long Biên và UBND P.Giang Biên - Ảnh: Nguyễn Tuấn

“Hiện tại, UBND P.Giang Biên chưa ra quyết định chính thức giải thể lớp học, phải đợi đến khi có kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn đến tử vong của cháu T.N.H thì lúc đó mới quy trách nhiệm từng cá nhân hay lớp học và xử lý theo quy định của pháp luật”, bà Phượng nói.

Kiểm tra, rà soát toàn bộ các cơ sở mầm non

Theo thông tin từ Phòng GD-ĐT Q.Long Biên, năm học 2012-2013, trên địa bàn Q.Long Biên có 19 trường và 67 nhóm lớp mầm non công lập, với số lượng 12.375 trẻ, đáp ứng được 62,3% số trẻ ra lớp. Còn lại 25 trường tư thục và 67 nhóm trẻ tư nhân đảm nhận giữ gần 38% số trẻ, tương đương với 7.500 trẻ. Trong khi đó, chỉ tính riêng trên địa bàn Khu đô thị Việt Hưng đã có 4 trường và 4 nhóm lớp mầm non tư thục giữ khoảng 1.000 trẻ; duy chỉ có 1 trường mầm non công lập Giang Biên.

Sau sự cố bé 1 tuổi tử vong ở lớp học mầm non tư thục Thiên thần nhỏ, Phòng GD-ĐT Q.Long Biên đã lên kế hoạch tổng kiểm tra tình hình hoạt động tại các nhóm trẻ tư nhân trên địa bàn.

Theo bà Phượng, trong thời gian tới, sẽ tăng cường rà soát, kiểm tra các cơ sở mầm non ngoài công lập, kiên quyết đình chỉ các cơ sở giáo dục mầm non không đủ điều kiện hoạt động. Đối với cơ sở giáo dục mầm non đang hoạt động mà chưa được cấp phép cần hướng dẫn, hỗ trợ để chủ trường, chủ nhóm lớp hoàn thiện các điều kiện để được cấp phép theo quy định.

Xảy ra nhiều vụ nghiêm trọng tại trường mầm non tư thục

Ngày 15.3.2011, cháu Nguyễn Anh Phi (2 tuổi) bị cô giáo Trường Little Angel - Thiên thần nhỏ (ở P.Quan Hoa, Q.Cầu Giấy) buộc vào ghế ở trên lớp trong giờ ăn, giờ học và giờ chơi vì bé Phi quá hiếu động nên phải “buộc”. Sau khi sự việc được phát hiện, cô Trần Bích Lan, Hiệu trưởng Trường mầm non Little Angel - Thiên thần nhỏ đã nhận hoàn toàn trách nhiệm và xin thôi chức quản lý.

Ngày 19.4.2011, cháu Nguyễn Tiến Dũng (20 tháng tuổi) bị hôn mê phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai vì các cô giáo của cháu tại Trường mầm non Baby Home (số 2, ngõ 120, tổ 8, P.Hoàng Văn Thụ, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) để cháu uống 2 viên thuốc an thần.

Tháng 9.2010, khi điểm danh lớp thấy thiếu cháu Nguyễn Văn Nam (4 tuổi), chạy đi tìm thì các cô giáo thấy cháu đã bị chết đuối tại ao bên rìa tường sát Trường mầm non bán công Minh Hà (xã Canh Nậu, H.Thạch Thất, Hà Nội).

Bài, ảnh: Nguyễn Tuấn

>> Vụ cháu bé tử vong bất thường ở trường mầm non: Có thể do sặc cháo
>> Sặc cháo tại nhóm trẻ không phép, bé trai 1 tuổi tử vong
>> Sặc cháo bé trai 1 tuổi tử vong
>> Sặc cháo, xương heo chui vào phổi
>> Bị sặc cháo, em bé 14 tháng tuổi tử vong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.