Bao giờ giao đất nền cho khách hàng ?

09/09/2013 03:00 GMT+7

Hơn 100 hộ dân đăng ký mua đất nền dự án An Phước Hưng ở xã Thành Tâm, H.Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, đóng tiền đúng theo hợp đồng nhưng đến nay đã 2 năm vẫn chưa nhận được nền. Khách hàng khiếu nại thì chủ đầu tư và đơn vị môi giới đẩy trách nhiệm cho nhau.

Dự án An Phước Hưng đang là bãi đất trống
Dự án An Phước Hưng đang là bãi đất trống - Ảnh: Trương Viện

Mòn mỏi chờ nhận đất

Cuối năm 2011, rất nhiều người dân ký hợp đồng mua nền đất tại dự án An Phước Hưng của Công ty CP đầu tư và phát triển HHP (gọi tắt là Công ty HHP), có trụ sở tại KCN Tân Khai 2, H.Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Giá trị của mỗi nền đất từ 150 triệu đến 200 triệu đồng, đóng trực tiếp cho đơn vị môi giới là Công ty CP đầu tư và phát triển Đất Xanh Tây Bắc (gọi tắt là Công ty Đất Xanh Tây Bắc), có trụ sở tại 70 Trường Chinh, P.Tân Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM. Khách hàng đã đóng tiền gần đủ theo nhiều đợt đúng với hợp đồng, trong đó có người đã đóng đến 90%. Tuy nhiên, đến nay đã 2 năm nhưng vẫn chưa nhận được nền, dù thời hạn theo cam kết là 12 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng. Chờ mãi không thấy động tĩnh gì, nhiều người lên khu vực đất dự án thì chỉ thấy một bãi đất trống. Nghi ngờ bị lừa, tập thể những người mua đất đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng nhờ can thiệp. Tuy nhiên, tại các buổi làm việc, đại diện hợp pháp của bên chủ đầu tư là Công ty HHP đều không đến khiến người dân càng hoang mang.

Trong một tình tiết khác, Công ty HHP lại gửi thông báo đến những người mua đất với nội dung: “Công ty HHP đang làm thủ tục để chấm dứt hợp đồng mua bán, chuyển nhượng môi giới với Công ty Đất Xanh Tây Bắc do công ty này không thanh toán đúng thời hạn đã cam kết, nên làm chậm tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án...”. Điều này khiến người dân lại càng lo lắng vì không biết tiền của mình ai đang giữ và ai sẽ có trách nhiệm giải quyết.

Đùn đẩy trách nhiệm

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Anh Đào - Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển Đất Xanh Tây Bắc cho biết: Hiện nay, công ty đã bán được 138 nền đất của dự án và đã chuyển cho Công ty HHP được 2 đợt với số tiền trên 12 tỉ đồng. Ông Đào khẳng định việc chuyển tiền cho HHP là hoàn toàn đúng theo tiến độ hợp đồng ký kết giữa hai bên. Theo hợp đồng, việc chuyển tiền sang cho HHP được tiến hành trong 6 đợt, kể từ đợt thứ ba trở đi, việc chuyển tiền chỉ được thực hiện với điều kiện HHP phải hoàn thiện ít nhất 50% cơ sở hạ tầng. “Do đến thời điểm này, Công ty HHP vẫn chưa tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng như cam kết nên chúng tôi không thể chuyển tiền tiếp”, ông Đào nói.

Trong khi đó, ông Phan Hồng Niệm, cán bộ quản lý dự án An Phước Hưng, thuộc Công ty HHP lại cho rằng do phía Công ty Đất Xanh Tây Bắc vi phạm về tiến độ thanh toán, chỉ mới chuyển được 12 tỉ đồng trong tổng giá trị hợp đồng là 45 tỉ đồng nên HHP không có đủ nguồn tài chính để tiếp tục thực hiện dự án.  “Vậy khi nào dự án mới có thể tiếp tục được hoàn thiện để giao nền cho người dân?” - PV Thanh Niên đã đặt câu hỏi này cho cả HHP và Đất Xanh Tây Bắc nhưng không bên nào có câu trả lời thỏa đáng.  

Vụ việc đã được người mua nền đất khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng, từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước đến Công an và cả TAND H.Chơn Thành, tỉnh Bình Phước nhưng đến nay vẫn giậm chân tại chỗ. Chị Hoàng Thị Thanh Trang, một khách hàng bức xúc: “Chúng tôi là lao động nghèo, phải vay mượn mới có đủ số tiền trên với mong muốn có một chỗ an cư lạc nghiệp, vậy mà đến bây giờ chẳng biết sẽ về đâu, ai sẽ là người chịu trách nhiệm, rất mong các cơ quan sớm giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi”.

Hải Nam

>> Ảm đạm đất nền dự án
>> Đất nền dự án sẽ phải áp thuế 25%
>> Giao dịch đất nền dự án sụt giảm
>> Thị trường bất động sản: "Nóng" đất nền dự án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.