Ô tô lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu đã giảm… hết giá?

1 Thanh Niên Online
Chiến dịch giảm giá kích cầu dài hơi từ đầu năm nay đang khiến các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) lẫn nhập khẩu khó mà giảm giá sau năm 2018?
Người tiêu dùng VN đang đứng giữa hai lựa chọn mua ô tô trong năm nay hay chờ 2018 Người tiêu dùng VN đang đứng giữa hai lựa chọn mua ô tô trong năm nay hay chờ 2018
Người tiêu dùng VN đang đứng giữa hai lựa chọn mua ô tô trong năm nay hay chờ 2018
Năm 2017 là một năm khó khăn của thị trường xe Việt, có thể nói như vậy vì đây là thời điểm cận kề cột mốc 2018 với tâm lý chung chờ xe miễn thuế nhập khẩu giá rẻ. Vô hình chung đây lại là cơ hội của người tiêu dùng Việt để mua xe giá rẻ hơn trước làn sóng giảm giá kích cầu của các hãng xe từ đầu năm tới nay. Tâm lý “được - mất” được khách hàng đưa lên bàn cân nhưng rõ ràng dù mua xe vào năm nay hay năm sau cũng khó mà chênh lệch nhiều. Bởi…
Với ô tô nhập khẩu trong khối ASEAN, khi thuế nhập khẩu giảm về 0% người tiêu dùng có quyền kỳ vọng giá xe giảm 15 - 20%. Tuy nhiên, đây sẽ là bài toán không dễ giải bởi tính đến thời điểm này để cạnh tranh một vài mẫu xe nhập khẩu đã giảm giá khá sâu từ 10 - 15% nên khó mà giảm mạnh hơn trong năm 2018 khi thuế từ 30% còn 0%. Chưa kể, những mẫu xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN vẫn còn khá nghèo nàn về chất lẫn lượng chưa thể tạo ra sự đa dạng trong lựa chọn của khách hàng.
Ô tô lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu đã giảm… hết giá? - ảnh 1Ô tô nhập khẩu khó có cơ hội giảm giá sâu trong năm 2018
Đặc biệt, hầu hết các thương hiệu lớn chi phối thị trường đều đang sản xuất, lắp ráp xe trong nước nên không thể bỏ tất cả để chuyển sang nhập khẩu. Cả Trường Hải (Thaco), Toyota, Honda, Hyundai hay Ford đều phải giữ những quân bài cho riêng mình để đảm bảo sản xuất, duy trì lợi nhuận và cam kết đầu tư lâu dài. Với những thương hiệu này các dòng xe nhỏ, giá rẻ thường được ưu tiên lắp ráp trong nước (CKD) hơn là nhập khẩu nguyên chiếc. Đấy là chưa kể những hàng rào pháp lý có thể được dựng lên để hạn chế xe hơi nói chung, xe nhập khẩu nói riêng.
Lại nói đến xe lắp ráp trong nước, cuộc đua giảm giá kích cầu thời gian qua dường như đã khiến cơ hội hạ giá của các dòng xe này sau mốc 2018 càng thêm mong manh. Ở thời điểm hiện tại chỉ còn trông chờ vào thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% với những dòng xe có dung tích nhỏ (chủ yếu là sedan hạng C đổ về) sau năm 2018 bởi đơn giản xe lắp ráp trong nước không được hưởng ưu đãi thuế… nhập khẩu.
Ô tô lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu đã giảm… hết giá? - ảnh 2Ô tô lắp ráp ráp trong nước càng khó có cơ hội giảm giá thêm vào năm tới
Tuy nhiên, ngay cả khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% giá xe cũng chỉ giảm từ 2 - 3% vì còn nhiều yếu tố tác động tới giá đến tay khách hàng. Thử 1 phép tính đơn giản nếu một chiếc xe có giá 500 triệu đồng sau khi được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cũng chỉ giảm được… 10 - 15 triệu đồng. Con số này chỉ tương đương thậm chí không bằng 1 góc các chương trình ưu đãi mà nhiều đại lý tung ra dồn dập thời gian gần đây.
Chia sẻ tình hình giá xe 2018, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam như Thaco, Toyota, Ford đều cho rằng, từ đầu năm đến nay giá xe đã giảm rất sâu so với trước, thậm chí đã chạm đáy khó có cơ hội giảm thêm trong thời gian tới. Với một thị trường đầy biến động như Việt Nam, người tiêu dùng cũng nên cân nhắc xem có nên mua ô tô ở thời điểm này hay chờ tới năm 2018.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Southward Le

Southward Le

Dĩ nhiên tiếp tục chờ, các hãng xe nói khó giảm, nhưng so với các nước Thái Lan, Malaysia còn mắc gần gấp 2 lần nên các hãng sẽ nói vậy để dụ dỗ người mua xe từ bây giờ để đạt lợi nhuận trước mắt, hãng xe nào cũng nói khó giảm nhưng đến thời điểm đó tự cung cầu sẽ quyết định, nếu người mua quá nhiều thì ko giảm nữa, nếu người mua quá ít giống như những tháng gần đây thì ắt hãng xe vẫn phải giảm để kích thích người mua.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Mua Grande nhận ngay mặt dây chuyền vàng trị giá 2.250.000 đồng

Cơ hội khủng: Mua Grande nhận ngay vàng SJC 9999

Khi các quý cô còn chưa hết thổn thức về đêm “Dạ tiệc Hoa Hồng” hoành tráng thì Yamaha Motor Việt Nam lại tiếp tục “chơi lớn” khi tung ưu đãi đặc biệt dành riêng cho phái đẹp khi mua xe tay ga Grande.
Daewoo Matiz - dòng xe cũ có mức giá thuộc hàng rẻ nhất thị trường Việt Nam

Daewoo Matiz - ô tô cũ giá ngang xe tay ga

Giá bán của một chiếc Daewoo Matiz đã qua sử dụng có thể về mốc 50 triệu đồng, tức là chỉ ngang ngửa với một chiếc xe tay ga như Honda AirBlade nhưng vẫn còn vận hành tốt.