Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đầu 2018: Số lượng ít, giá đắt hơn

0 Thanh Niên Online
Theo thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong quý 1 năm 2018 giảm tới 84% về lượng, 7775,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập khẩu ô tô vào Việt Nam giảm sâu trong quý I Nhập khẩu ô tô vào Việt Nam giảm sâu trong quý I
Nhập khẩu ô tô vào Việt Nam giảm sâu trong quý I

Mới đây, Tổng cục Hải quan đã công bố con số cụ thể liên quan tới việc nhập khẩu xe hơi vào Việt Nam thời gian qua. Theo đó, trong 3 tháng đầu năm Việt Nam nhập khẩu 4,2 nghìn xe ô tô các loại tổng trị giá 118 triệu USD, giảm 84% về lượng và 75% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, so với năm 2017, xe nhập khẩu vào nước ta 3 tháng đầu năm giảm mạnh về lượng nhưng tăng nhẹ về giá trị xe.

Trong số 4,2 nghìn xe nhập về đầu năm 2018 có 3,1 nghìn chiếc là xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi giảm 80,8%, xe tải là 839 chiếc, giảm 90,4%. Đóng góp đáng kể nhất là Thái Lan với hơn 2,9 nghìn chiếc về Việt Nam chiếm tới hơn 95% và tập trung hầu hết trong tháng 3 khi một vài doanh nghiệp bắt đầu hoàn tất thủ tục liên quan để “thông xe”. Trong số này chủ yếu là lô xe của Honda, những thương hiệu khác có số lượng không đáng kể.

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đầu 2018: Số lượng ít, giá đắt hơn - ảnh 1
Đóng góp lớn cho số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam quý I là Honda

2018 là thời điểm bắt đầu miễn thuế nhập khẩu với xe có tỉ lệ nội địa hóa trên 40% từ ASEAN vào Việt Nam. Nếu đúng “lộ trình” nó sẽ gây ra cơn bão xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam. Trên thực tế, các nhà sản xuất đã chuẩn bị sẵn cho tình huống này khi chuyển dịch dần sang nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN thay vì lắp ráp trong nước như Toyota, Honda…

Dễ nhận thấy nhất là con số thống kê của Hải Quan liên quan đến lượng xe từ những thị trường này điển hình là Indonesia. Trong năm 2014, chỉ có duy nhất 3 chiếc xe nhập khẩu từ thị trường này vào Việt Nam, năm 2016 là 356 xe nhưng tới năm 2017 số xe tăng vọt lên 13.426 chiếc. Đóng góp không nhỏ vào con số này là Toyota khi chuyển sang nhập khẩu mẫu SUV bán chạy Fortuner từ thị trường này.

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đầu 2018: Số lượng ít, giá đắt hơn - ảnh 2
Thị trường ASEAN không chỉ là nguồn cung xe bán tải mà cả xe du lịch trong tương lai

Mặc dù không quá đột phá bởi từ lâu Thái Lan đã là nguồn cung chính xe bán tải vào thị trường Việt Nam nhưng năm 2017 số xe cũng tăng đáng kể, từ 7.229 chiếc trong năm 2016 tăng lên 9.844 chiếc trong năm 2017. Nếu đúng nhu cầu, năm 2018 số xe nhập khẩu từ 2 thị trường này vào Việt Nam sẽ tăng vọt khi có thêm nhiều mẫu xe du lịch mới được đặt hàng sản xuất cho thị trường nước ta sẵn sàng đổ bộ.

Có thể thấy, xu hướng giảm mạnh lượng xe nhập khẩu trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái chủ yếu là do tác động từ Nghị định 116. Tuy nhiên, Nghị định này vẫn chỉ mang tính ràng buộc tạm thời bởi tính đến thời điểm này nó chưa phải là rào cản của xe nhập khẩu vào Việt Nam. Thị trường trong thời gian tới sẽ sôi động hơn, lượng xe nhập khẩu tăng vọt có thể cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái nhất là vào quý cuối cùng của năm.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm