Mỹ giúp Philippines xây trung tâm giám sát biển

27/08/2013 03:00 GMT+7

Philippines tăng cường khả năng bảo vệ biển còn Mỹ đẩy mạnh hoạt động trong khu vực giữa lúc tình hình tranh chấp trên biển đang nóng bỏng.

Ngày 26.8, tờ The Philippine Star đưa tin Tập đoàn khí tài quân sự Raytheon của Mỹ vừa ký hợp đồng trị giá 18 triệu USD để xây dựng một trung tâm giám sát biển cho Philippines. Dự kiến, công trình này sẽ hoàn tất vào tháng 7.2015.

Binh sĩ Mỹ và Philippines trong một đợt tập trận chung - d
Binh sĩ Mỹ và Philippines trong một đợt tập trận chung - Ảnh: AFP 

Ngoài thiết kế và xây dựng, Raytheon sẽ hỗ trợ lắp đặt thiết bị, huấn luyện nhân sự, xử lý thông tin... Đây được cho là bước đi mới của Philippines nhằm tăng cường khả năng trên biển cũng như tìm kiếm sự hỗ trợ từ Mỹ trong bối cảnh nước này đang căng thẳng với Trung Quốc vì tranh chấp trên biển Đông.

Từ giữa tháng rồi, Manila đã bắt đầu đàm phán với Washington về thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ tăng cường hiện diện luân phiên tại Philippines. Quá trình đàm phán sẽ tiếp tục được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel bàn với Tổng thống Philippine Benigno Aquino III, Ngoại trưởng Albert del Rosario và Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin khi ông thăm Manila vào ngày 29 - 30.8

Philippines là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du 4 nước Đông Nam Á của ông Hagel sau Malaysia, Indonesia và Brunei. Hôm qua, ông đã đến Indonesia và cho biết Mỹ sẽ bán cho nước này 8 trực thăng tấn công Apache với tổng trị giá 500 triệu USD, theo AP. Trước đó, ông Hagel nhấn mạnh tại Malaysia rằng Mỹ sẽ tăng cường bán vũ khí và chuyển giao công nghệ cho các đối tác trong khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsuno Onodera ngày 26.8 tuyên bố cần cảnh giác tình trạng Trung Quốc tăng cường hành động trên biển Đông và biển Hoa Đông. “Chúng ta cần rút kinh nghiệm từ tình hình hiện nay ở Đông Nam Á”, AFP dẫn lời ông Onodera nói. Theo dự kiến, vị bộ trưởng này và ông Hagel sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng diễn ra ở Brunei vào ngày 29.8.

Nghi vấn Trung Quốc đóng tàu tấn công đổ bộ mới

Ngày 26.8, Kyodo News loan tin Trung Quốc đang đóng tàu tấn công đổ bộ có khả năng chở 4 tàu đệm khí và khoảng 20 trực thăng ở Thượng Hải.

Kyodo News dẫn một số nguồn tin quân sự cho hay tàu có độ choán nước 35.000 tấn, có thể được đưa vào tác chiến từ năm 2015. Trung Quốc đã có 3 tàu đổ bộ lớp 071 với độ choán nước 20.000 tấn và đang đóng chiếc thứ tư, nhưng chưa sở hữu tàu có khả năng chở trực thăng như trên.

Minh Trung

Văn Khoa

>> Công ty Mỹ xây trung tâm giám sát bờ biển cho Philippines
>> 31 người chết, 171 người mất tích trong vụ chìm phà Philippines
>> Philippines cho phép quân Mỹ lập cơ sở
>> Chìm phà tại Philippines, hơn 400 người mất tích
>> Tổng thống Philippines quyết không nhân nhượng Trung Quốc
>> Philippines, Mỹ đàm phán quân sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.