Vụ 'lương khủng ở doanh nghiệp công ích': Làm quyết liệt ngày đêm để có kết quả trả lời cho dân biết

12/09/2013 23:10 GMT+7

(TNO) Đó là khẳng định của bà Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tại buổi họp liên quan đến kết quả 'xử' lãnh đạo các doanh nghiệp công ích nhận lương 'khủng' từng gây 'bão' dư luận từ cuối tháng 8.2013 đến nay, diễn ra vào chiều 12.9.

(TNO) Đó là khẳng định của bà Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tại buổi họp liên quan đến kết quả “xử” lãnh đạo các doanh nghiệp công ích nhận lương “khủng” từng gây “bão” dư luận từ cuối tháng 8.2013 đến nay, diễn ra vào chiều 12.9.

>> Cách chức, buộc thôi việc lãnh đạo doanh nghiệp công ích nhận lương 'khủng

“Anh quản lý thế nào mà để sai phạm…”

Theo bà Thư, có nhiều người lao động trước đây tại các doanh nghiệp từng bị “xử ép” đã nghỉ việc, đi làm việc khác; việc thống kê, rà soát sẽ gặp khó, nhưng cũng phải làm “vì có đơn vị làm sai đến mấy trăm công nhân lận”.

Trước chất vấn trách nhiệm của Đảng ủy Sở GTVT như thế nào, bà Thư cho biết trong quá trình họp xử lý vụ việc, Ban Thường vụ Thành ủy cũng có đặt ra, và có kết luận giao Ban cán sự Đảng UBND TP kiểm điểm, làm rõ, xử lý.

Theo bà Thư, cũng phải làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Chi cục Quản lý tài chính doanh nghiệp (Sở Tài chính). “Cái ông này là ông quản lý tài chính doanh nghiệp mà”, bà Thư nói.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng yêu cầu Đảng ủy Sở LĐ-TB-XH kiểm điểm trách nhiệm cán bộ Phòng Lao động- tiền lương, “vì anh quản lý thế nào mà để sai phạm như vậy với cán bộ, đảng viên thuộc phòng”.

“Việc kiểm điểm các đơn vị này phải hoàn thành trong tháng 9.2013 để báo cáo Ban thường vụ Thành ủy”, bà Thư nhấn mạnh.

Cũng theo bà Thư, Đảng ủy Sở GTVT - nơi có đến 3 đảng ủy viên sai phạm - phải kiểm điểm công tác quản lý cán bộ, đảng viên; công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng cấp dưới như thế nào; đề xuất giải pháp chỉ đạo, lãnh đạo chặt chẽ hơn đối với doanh nghiệp công ích trong thời gian tới.

Danh sách nhận lương khủng còn “nối dài” với các chức danh Phó giám đốc, kế toán trưởng… Do vậy, những cá nhân này cũng phải bị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm liên quan.

“Chủ tịch công đoàn đâu mà để lương công nhân như vậy mà không có tiếng nói gì hết. Cho nên cũng phải đặt vấn đề”, bà Thư nêu quan điểm.

“Xử xong những người đứng đầu này đi (Chủ tịch Hội đồng thành viên và giám đốc 4 doanh nghiệp công ích - PV), cho thấy rõ trách nhiệm những người đứng đầu, sau đó rồi còn những người bên dưới có sai phạm gì sẽ tiếp tục xử tiếp”, bà Thư cho biết thêm.

Lãnh đạo Sở GTVT nói gì?

Có mặt tại buổi họp, bà Nguyễn Thị Hiền Lương, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết: “Về phía Đảng ủy Sở, chúng tôi cũng sẽ có kiểm điểm, xác định trách nhiệm của mình trong thời gian vừa qua”.

“Xin báo cáo với các đồng chí, ngay từ khi sự việc nó nổ ra, đối với Đảng ủy cũng có vai trò trách nhiệm, và chúng tôi đã tập trung thực hiện các bước chỉ đạo của thành phố”, bà Lương nói.

Mặc dù cho biết như thế nhưng bà Lương “xin nói thêm để các đồng chí nắm”: “Các doanh nghiệp mà chúng ta đang xử lý ở đây là doanh nghiệp TNHH một thành viên, và từ 2010 đến 2011, thì 4 doanh nghiệp không còn nằm trong sự quản lý của Sở GTVT về mặt nhà nước nữa”.

“Chủ sở hữu của 4 doanh nghiệp này là UBND thành phố, và từ đó quản lý về tài chính, quản lý về lao động tiền lương, quản lý về hoạt động của các doanh nghiệp này là thuộc về chủ sở hữu. Chủ sở hữu phân công đơn vị nào thì đơn vị đó có trách nhiệm thực hiện”, bà Lương lý giải cụ thể.

Trước khi kết thúc phần phát biểu, bà Lương không quên nhắc lại: “Còn về phía Sở GTVT, thì như tôi đã nói rồi, không còn là cơ quan quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp này nữa”.

Phải báo cáo nguyên nhân và biện pháp khắc phục trước 15.9

Trước đó, vào chiều 26.8, Văn phòng UBND TP.HCM có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà về việc hàng loạt công ty nhà nước chi lương lãnh đạo cao bất thường, trong khi mức lương trả cho người lao động thấp hơn rất nhiều.

Theo đó, chỉ riêng trong năm 2012, số tiền lương đã chi sai cho các chức danh lãnh đạo tại 3 công ty dịch vụ công ích thành phố, gồm: Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP.HCM, Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP.HCM, Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn đã lên đến hơn 6 tỉ đồng.

Lãnh đạo tại 3 công ty nói trên có mức thu nhập cao bất thường, mức lương cao hơn nhiều so với bình quân chung và trả lương bất bình đẳng trong nội bộ doanh nghiệp.

Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP.HCM có mức lương chênh lệch cao nhất. Cụ thể, lương của giám đốc 2,6 tỉ đồng/năm, trong khi đó lương bình quân người lao động mùa vụ chỉ có 65,16 triệu đồng/năm (gấp 41 lần).

Sở dĩ lương lãnh đạo nhiều công ty nhà nước cao bất thường là do thực hiện không đúng quy định của Bộ luật Lao động, hàng trăm người lao động đủ điều kiện ký hợp đồng không xác định thời hạn nhưng không được lãnh đạo các công ty ký.

Theo đó, hàng trăm người lao động làm những công việc nặng nhọc chịu nhiều thiệt thòi về quyền lợi.

Hoạt động của các công ty nói trên mang tính chất công ích, tình trạng lãnh đạo nhận lương cao bất thường, đối xử bất bình đẳng với người lao động như vậy đã gây nên dư luận không tốt, do đó ông Lê Mạnh Hà yêu cầu, trước ngày 15.9 các công ty phải báo cáo nguyên nhân và biện pháp khắc phục.

Truy tìm trách nhiệm quản lý

Việc truy trách nhiệm quản lý vụ lương khủng đã từng được đặt ra tại cuộc họp kinh tế - xã hội của UBND TP.HCM vào ngày 29.8.

Có đến 3 sở bị Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân “điểm danh” để giải trình chuyện bất thường này.

Là đơn vị đầu tiên được mời, Phó giám đốc Sở GTVT Dương Hồng Thanh không đề cập gì đến trách nhiệm là đơn vị quản lý chuyên ngành đã để xảy ra sai phạm, mà phân bua rằng các doanh nghiệp công ích không thuộc quyền quản lý của Sở.

Ông Quân tiếp tục chất vấn thì ông Thanh bắt đầu “đôi co”, cho rằng lãnh đạo các doanh nghiệp công ích chi trả theo quy chế tiền lương, các nghị định, thông tư, “tuy nhiên ở đây là... sau khi Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà có Thông báo số 623, yêu cầu các sở như Sở Xây dựng, GTVT, LĐ-TB-XH, Tài chính... rà soát lại các vấn đề liên quan đến đơn giá, định mức, chi phí, thì cái này chúng tôi đang bắt đầu tiến hành”.

“Nếu nói mình không quản lý thì rà soát làm chi ta?”, ông Quân hài hước và hỏi: “Có văn bản nào của nhà nước chỉ đạo mà trong đó có chuyện hợp đồng dài hạn chuyển sang ngắn hạn không?”.

Ông Thanh trả lời: “Cái đó là sai, về lao động là sai hoàn toàn, tất cả là sai”…

Kim Trí - Đình Phú

>> Cách chức, buộc thôi việc lãnh đạo doanh nghiệp công ích nhận lương 'khủng
>> Vụ 'lương khủng ở doanh nghiệp công ích': Tạm đình chỉ công tác 8 người
>> Vụ lương khủng ở doanh nghiệp công ích: 'Trị đến nơi đến chốn
>> Vụ lãnh đạo công ty nhận lương 'khủng': Nhiều sai phạm!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.