Ô tô từ Mỹ vào Trung Quốc đối mặt khó khăn vì mức thuế mới

0 Thanh Niên Online
Ô tô nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ đội giá bán, mất khả năng cạnh tranh tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới do những rào cản về chính sách thuế nhập khẩu mới.
Theo Autonews, các hãng ô tô có nhà máy sản xuất đặt tại Mỹ và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đang đối mặt với những khó khăn đến từ cuộc chiến thương mại đang leo thang giữa hai quốc gia này.
Mới đây, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế nhập khẩu lên 75 tỉ USD hàng hoá nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có mặt hàng ô tô. Động thái này được xem như hành động trả đũa của Trung Quốc sau khi Mỹ tiến hành các biện pháp kinh tế mạnh mẽ chống lại Trung Quốc.
Ô tô từ Mỹ vào Trung Quốc đối mặt khó khăn vì mức thuế mới - ảnh 1
Trung Quốc sẽ áp thuế suất 25% đối với ô tô, 5% đối với phụ tùng, linh kiện ô tô sản xuất tại Mỹ
Theo đó, Trung Quốc sẽ áp thuế suất 25% đối với ô tô, 5% đối với phụ tùng, linh kiện ô tô sản xuất tại Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc. Theo kế hoạch dự kiến, mức thuế này sẽ có hiệu lực vào ngày 15.12 tới.
Điều này có thể khiến các hãng ô tô đang đặt nhà máy sản xuất tại Mỹ như BMW, Daimler, Ford, Tesla… phải đối mặt với nguy cơ mất thêm nhiều chi phí, khiến giá xe có thể tăng cao, mất khả năng cạnh tranh tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô này đang có khá nhiều mẫu mã sản xuất tại Mỹ và xuất khẩu sang Trung Quốc.
Ô tô từ Mỹ vào Trung Quốc đối mặt khó khăn vì mức thuế mới - ảnh 2
Mercedes-Benz và BMW đang chiếm 57% trong số 230.115 ô tô được xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc
Theo Autonews, chỉ riêng năm 2018 hai thương hiệu xe sang Mercedes-Benz và BMW đang chiếm 57% trong số 230.115 ô tô được xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc. Ford chiếm khoảng 20%, tiếp theo là Tesla khoảng 7%. Tesla, hiện đang dựng một nhà máy ở Thượng Hải nhưng chưa sản xuất xe. Số lượng xe Tesla nhập khẩu vào Trung Quốc đang có xu hướng gia tăng và vượt mặt Ford. Nhìn chung, hàng năm có khoảng 3% ô tô bán tại Trung Quốc được sản xuất tại các nhà máy lắp ráp ở Mỹ.
Ông Jeff Schuster, Phó chủ tịch Công ty Nghiên cứu LMC Automotive cho biết: “Rõ ràng, Trung Quốc đang cố gắng gửi một tín hiệu rằng họ sẽ không lùi bước. Điều đáng nói ở đây là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ không được giải quyết sớm, ngành công nghiệp ô tô cần phải chuẩn bị cho sự biến động và rủi ro. Cuối cùng, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho hàng nhập khẩu”.
Về phía các nhà sản xuất ô tô, Ford cho biết họ xuất khẩu nhiều xe sang Trung Quốc hơn là nhập khẩu từ đó sang Mỹ và kêu gọi hai nước "hợp tác để thúc đẩy thương mại”. Trong khi một số nhà sản xuất ô tô khác từ chối bình luận về vấn đề này.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm