Thị trường đóng 'vai trò quyết định' trong nền kinh tế Trung Quốc

12/11/2013 18:22 GMT+7

(TNO) Hội nghị toàn thể lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18, kết thúc vào hôm nay (12.11), đã khẳng định thị trường sẽ đóng 'vai trò quyết định' trong nền kinh tế Trung Quốc.

(TNO) Hội nghị toàn thể lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 (gọi tắt là Hội nghị), kết thúc vào hôm nay (12.11), đã thông qua một nghị quyết về "những vấn đề cải tổ sâu sắc và toàn diện", theo Tân Hoa xã.

Hội nghị đã diễn ra từ ngày 9 đến 12.11, với sự tham dự của 376 đảng viên Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh, theo Tân Hoa xã.

Tân Hoa xã cho biết Hội nghị đã thông qua một nghị quyết về những vấn đề lớn trong việc cải cách sâu rộng, toàn diện.

Dẫn nội dung nghị quyết, Tân Hoa xã cho biết thị trường sẽ đóng "vai trò quyết định” trong nền kinh tế Trung Quốc và chính phủ đóng vai trò quản lý.

Đồng thời, Trung Quốc sẽ thiết lập một ủy ban an ninh quốc gia nhằm "ngăn chặn và chấm dứt bất ổn xã hội, tăng cường an ninh quốc gia", Tân Hoa xã dẫn nội dung nghị quyết, nhưng không đề cập rõ các chi tiết.

Theo AFP, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đưa ra các tuyên bố chính thức về nghị quyết mới, tương tự như thông tin “nhỏ giọt” trên Tân Hoa xã.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, truyền thông Trung Quốc liên tục đưa ra những bình luận về vấn đề cải cách.

Hôm 9.11, Tân Hoa xã cho rằng hội nghị lần này sẽ “hé lộ” những chính sách kinh tế mới của Trung Quốc và cải cách ruộng đất.

Tờ Nhân dân Nhật báo thì cho rằng trong quá khứ, những công cuộc cải cách kinh tế đã mang đến sự thịnh vượng cho Trung Quốc, nền kinh tế đứng hàng thứ hai thế giới, và kêu gọi tiếp tục cải cách.

Theo Tân Hoa xã, nghị quyết Hội nghị sẽ được công bố 6 tháng sau khi hội nghị kết thúc. Nghị quyết mang tính “cương lĩnh” này sẽ định hướng phát triển của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong một thập kỷ tới.

Trước đó, hồi tháng 3, Trung tâm nghiên cứu phát triển (DRC) thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố bản dự thảo nghị quyết (gọi tắt là Kế hoạch 383) dày 442 trang, bao gồm một nhóm 3 cải cách đồng loạt, 8 biện pháp thực hiện và 3 mũi đột phá, theo Thời báo Hoàn cầu.

Đây là một động thái để khẳng định sự minh bạch thông tin của chính quyền Trung Quốc.

Trước thềm Hội nghị, ông Du Chính Thanh, một nhân vật quan trọng trong Ban thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, gọi đây là một cuộc cải cách “chưa từng có tiền lệ”.

Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng cho rằng Hội nghị sẽ đưa ra “một loạt cải cách sâu sắc toàn diện”.

Phúc Duy

>> Trung Quốc bắt đầu họp cải cách kinh tế “chưa từng có tiền lệ”
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
 >> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Xuất hiện đảng chính trị mới ở Trung Quốc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.