Thua đôi, thiệt kép

13/11/2013 03:00 GMT+7

Gần như cùng lúc, chính phủ Thái Lan gặp luôn hai thất bại chính trị là Thượng viện bác bỏ dự luật ân xá đã được Hạ viện thông qua và Tòa án Công lý quốc tế (IJC) ra phán quyết chấp thuận đòi hỏi chủ quyền của Campuchia đối với khu vực lãnh thổ tranh chấp xung quanh ngôi đền Preah Vihear. Cả hai thất bại này đều gây tác động bất lợi đối với chính phủ Thái Lan.

Thất bại của chính phủ trong việc thông qua dự luật ân xá đồng thời là thắng lợi của phe đối lập. Phe phái này chống đối kịch liệt dự luật nói trên vì cho rằng nó mở đường để cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra hồi hương. Đảng cầm quyền Thái Lan trong thực chất vẫn bị coi là đảng phái chính trị của ông Thaksin, anh trai đương kim Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Việc IJC chỉ phán xử cho Thái Lan một quả đồi nhỏ trong khi công nhận chủ quyền của Campuchia với gần như toàn bộ khu vực 4,6 km2 tranh chấp đã tạo cớ và dịp để phe đối lập gia tăng áp lực và chỉ trích chính phủ, cáo buộc chính phủ không bảo vệ được đòi hỏi về chủ quyền lãnh thổ trước tòa.

Cho nên mới nói chính phủ Thái Lan đã bị thua đôi, thiệt kép, cho dù chưa hẳn đến mức "họa vô đơn chí". Nhưng để tránh gặp phải tai họa thực sự trong thời gian tới thì chính phủ Thái Lan và cá nhân bà Yingluck chắc chắn sẽ phải khôn khéo hơn cả về đối nội lẫn đối ngoại. Cụ thể ở đây là xử lý quan hệ với Campuchia như thế nào và vận dụng phương cách gì để hạn chế, nếu như chưa thể vô hiệu hóa nổi, sự chống đối của phe đối lập. Tình hình chính trị nội bộ nước này sẽ còn tiếp tục sôi động.

Thảo Nguyên 

>> Biểu tình ở Campuchia: Cảnh sát nổ súng, một người chết
>> Campuchia thắng Thái Lan trong tranh chấp đền Preah Vihear
>> Tòa Công lý quốc tế: Vùng đất quanh đền Preah Vihear thuộc Campuchia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.