Chính phủ Trung Quốc bị chỉ trích 'quá chậm' trong vụ B-52 Mỹ

28/11/2013 13:20 GMT+7

(TNO) Phản ứng của Trung Quốc với việc hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay vào vùng nhận dạng phòng không mới là 'quá chậm' và chính phủ nên 'ngăn chặn chiến tranh tâm lý của Washington và Tokyo'.

(TNO) Phản ứng của Trung Quốc với việc hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay vào vùng nhận dạng phòng không mới là “quá chậm” và chính phủ nên “ngăn chặn chiến tranh tâm lý của Washington và Tokyo”, truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích vào ngày 28.11.


Máy bay ném bom B-52 của quân đội Mỹ - Ảnh: Reuters

Hoàn Cầu Thời Báo, tờ báo có xu hướng dân tộc chủ nghĩa của Trung Quốc, nói rằng phản ứng của chính phủ đối với động thái của Mỹ là “quá chậm”.

“Chúng ta đã thất bại khi không có được một phản ứng kịp thời và thích hợp”, Hoàn Cầu Thời Báo nhận định trong bản tin viết bằng tiếng Anh đăng tải ngày 28.11.

Trong bản tin viết bằng tiếng Trung Quốc có nội dung tương tự, Hoàn Cầu Thời Báo nói rằng thông báo của Bắc Kinh đưa ra sau khi hai máy bay ném bom Mỹ bay vào vùng không phận mới là “chậm hơn so với kỳ vọng” và thể hiện sự không chuẩn bị.

Tờ báo này bình luận rằng các quan chức Trung Quốc đã “không có khả năng” đối phó với “chiến tranh tâm lý” của Mỹ.

“Nhà chức trách Trung Quốc cần phải có phản ứng nhanh chóng với các loại tình huống khẩn cấp và thách thức khác nhau”, Hoàn Cầu Thời Báo nói trong bản tin tiếng Anh.

Được biết, Lầu Năm Góc hôm 26.11 thông báo đã điều động hai “pháo đài bay” B-52 bay vào vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông do Trung Quốc đơn phương tuyên bố.

Đến khoảng 11 tiếng sau đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc mới đưa ra thông báo khẳng định rằng quân đội nước này “đã theo dõi toàn bộ diễn tiến vụ việc”, nhưng không đưa ra bình luận phản đối hay đe dọa gì.

Tờ China Daily chỉ trích rằng động thái của Washington đã làm gia tăng “tính hiếu chiến” của Tokyo, đồng thời cảnh báo rằng những hành động như vậy có khả năng gây ra xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ.

“Tình trạng lộn xộn hiện tại là hậu quả của chính sách lợi dụng căng thẳng để giành lợi thế của Tokyo và “thông điệp” của Washington (ý nói về việc điều động B-52) sẽ chỉ làm tăng tính hiếu chiến của Tokyo, cũng như làm tiêu tan khả năng dùng đến các biện pháp ngoại giao để xử lý”, China Daily cho biết.

“Quan trọng hơn hết là hành động của Mỹ có thể đặt Trung Quốc và Mỹ trong tình trạng đối đầu và điều này nguy hiểm hơn nhiều so với trò gửi máy bay quân sự”, tờ báo Trung Quốc lớn giọng nói.

Hoàng Uy

>> Radar Trung Quốc không thấy được máy bay B-52 Mỹ?
>> Mỹ điều máy bay ném bom B-52 'dằn mặt' Trung Quốc và 'kiềm chế' Nhật
>> B-52 Mỹ thách thức Trung Quốc ở Hoa Đông
>> Hàn Quốc đòi Trung Quốc vẽ lại vùng nhận dạng phòng không
>> Trung Quốc sẽ lập thêm nhiều vùng nhận dạng phòng không mới
>> Vì sao Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông?
>> Úc triệu Đại sứ Trung Quốc vì vùng nhận dạng phòng không
>> Hàng không Nhật 'khó xử' vì vùng nhận dạng hàng không của Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.