'Phân biệt đối xử' với khách hàng Việt Nam, Toyota đánh mất vị thế

Gia Linh
Gia Linh
31/08/2021 16:47 GMT+7

Đưa về Việt Nam những mẫu xe không đáp ứng được thị hiếu và nhu cầu của khách Việt hiện nay, Toyota đã đánh mất vị trí số 1 về tay Hyundai và thậm chí có khả năng bị VinFast vượt mặt ở vị trí số 2 nếu không thay đổi trong thời gian tới.

Toyota tụt xuống vị trí thứ 3 về doanh số tại Việt Nam 

Tổng hợp số liệu bán hàng của VAMA, TC Motor – đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam và VinFast trong tháng 7.2021, tổng doanh số bán ô tô của toàn thị trường đạt 23.848 xe các loại, giảm 25% so với tháng 6 và giảm 33% so với cùng kỳ 2020.

VIDEO: 5 điểm nhấn trên thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021

Hyundai vẫn là thương hiệu đang bán được nhiều ô tô nhất tại Việt Nam dù doanh số tháng 7.2021 chỉ đạt 4.031 xe, giảm 1.527 xe so với tháng 6.2021. Đây là mức doanh số thấp nhất của hãng xe Hàn Quốc tính từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh các đối thủ bám đuổi cũng có dấu hiệu chững lại, vị trí số 1 của Hyundai vẫn được bảo toàn.
Điểm nhấn đáng chú ý chính là sự bứt phát mạnh mẽ của thương hiệu ô tô Việt - VinFast. Trong bối cảnh khó khăn, tuy nhiên chính sách ưu đãi, giảm giá bám rầm rộ giúp doanh số bán ô tô VinFast đạt tới 3.782 xe, tăng 265 xe so với tháng 6.2021. Thành tích này giúp VinFast lần đầu tiên vượt qua các “ông lớn” trên thị trường ô tô Việt Nam như Toyota xếp thứ 3 (đạt 3.617 xe), KIA xếp thứ 5 (đạt 2.317 xe).

Toyota Rush chỉ dành cho các thị trường trong khu vực Đông Nam Á

Trong khi đó, cộng dồn 7 tháng đầu năm 2021, Hyundai vẫn đang dẫn đầu với 38.066 xe các loại bán ra. Trong khi đó, Toyota chỉ đạt con số 32.856 chiếc, xếp ở vị trí thứ 2. Kết quả này khiến nhiều người khá bất ngờ bởi thương hiệu Toyota thời gian trước từng là một "tượng đài" không thể quật ngã về doanh số đối với bất kỳ hãng xe nào. 

VIDEO: 5 ô tô người Việt mua nhiều nhất 6 tháng đầu năm 2021

Toyota "phân biệt đối xử" với khách hàng Việt Nam và Đông Nam  Á

Rõ ràng, vị trí thứ 2 không phải là thứ hạng quen thuộc với như Toyota. Dù vậy tất cả đều có nguyên nhân khi khách hàng Việt Nam nhận ra các mẫu xe của hãng xe Nhật Bản không còn đáp ứng tiêu chí hiện nay của họ.
Danh mục xe phổ thông hiện đang phân phối tại thị trường Việt Nam của Toyota hầu hết đều thiết kế dành riêng cho khu vực Đông Nam Á mà không có ở các thị trường khác như Mỹ và châu Âu, Trung Quốc, có thể kể đến những cái tên như Wigo, Vios, Avanza, Rush, Innova, Corolla Cross và Fortuner. Thậm chí, dòng xe Toyota Yaris dành cho thị trường Việt Nam cũng khác hoàn toàn so với Yaris ở châu Âu hay Nhật Bản.

Người Việt "mòn mỏi" chờ đợi Toyota Corolla thế hệ mới nhưng chỉ có duy nhất lựa chọn xe đời cũ

Ngoại trừ Vios và Corolla Cross vẫn còn khá ăn khách, các mẫu xe còn lại của Toyota đều bán chậm, thậm chí rơi vào Top ô tô bán "ế" nhất thị trường Việt Nam, tiêu biểu như Avanza, Rush và Innova. Trong khi đó, Wigo không thể cạnh tranh được với Hyundai Grand i10 và VinFast Fadil, Avanza "mất tích" hoàn toàn trong cuộc đua tranh với Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7.
2 "tượng đài" về doanh số một thời như Toyota Innova lần đầu lọt vào Top ô tô bán "ế" nhất thị trường, còn Toyota Fortuner "lép vế" trước sự bùng nổ của Hyundai SantaFe cũng như phải cạnh tranh với loạt tên tuổi khác như Ford Everest hay KIA Sorento. 

Thay vì đưa về nước mẫu xe đô thị "chất lượng" như Aygo, Toyota Việt Nam lại chọn Wigo với thiết kế lạc hậu

Toyota Corolla Cross có thể được xem là mẫu xe "ăn khách" nhất trong phân khúc xe dành cho gia đình nhờ thiết kế và các trang bị, tính năng đáp ứng được thị hiếu của người Việt hiện nay. Bằng chứng là mẫu xe này cũng đã bắt đầu phân phối tại thị trường Mỹ, vốn khắt khe về chất lượng.
Một mẫu xe khác của Toyota là Camry phần nào làm hài lòng những khách hàng khó tính hiện nay, nhưng sự xuất hiện của VinFast Lux A2.0 với giá bán và cảm giác lái được nhiều người dùng đánh giá cao cũng đã làm lu mờ sức hút của dòng sedan hạng D đến từ Nhật Bản.
Đối với Toyota Corolla Altis, trong khi thị trường toàn cầu đã bán ra thế hệ hoàn toàn mới từ lâu nhưng khách Việt vẫn chỉ có lựa chọn mẫu xe thế hệ cũ với kiểu dáng và trang bị dần trở nên lạc hậu.

VIDEO: 5 ô tô bị khách Việt ‘thờ ơ’ nhất 6 tháng đầu năm 2021

Các mẫu xe của Hyundai hay VinFast đang tỏ ra đáp ứng được thị hiếu của khách Việt khi kết hợp hài hòa giữa chất lượng với thiết kế, trang bị trên xe. Nhờ đó, người dùng có thể "hưởng thụ" những tính năng đồng thời hài lòng với cảm giác cầm lái.
Tại các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á, Toyota ít phải cạnh tranh với các đối thủ xứng tầm bởi thương hiệu Hyundai tại các thị trường láng giềng không mạnh do tâm lý chuộng xe Nhật vẫn còn ảnh hưởng mạnh mẽ tới thị hiếu khách hàng. Tâm lý tiêu dùng của người dân tại những thị trường này cũng khác biệt hoàn toàn với người Việt. 

Dòng xe gia đình Toyota Sienna tại Mỹ hay Previa tại Nhật Bản được nhiều người Việt Nam yêu thích, nhưng không dành cho thị trường "vùng trũng"

Rõ ràng, để giành lại vị thế vốn có của Toyota tại Việt Nam, hãng xe Nhật Bản cần bớt "phân biệt đối xử",  đưa về Việt Nam nhiều hơn những mẫu xe có chất lượng giống thị trường toàn cầu. Người Việt rất yêu thích các dòng xe Toyota ở Mỹ như RAV4, Sienna hay Highlander, trong khi tại châu Âu có các dòng xe như Aygo, Yaris Cross hay C-HR nhưng tất cả đều phải chi trả mức giá cao ngất ngưỡng khi nhập khẩu không chính hãng về Việt Nam.
Đối với một số hãng xe Nhật Bản, thị trường Việt Nam hay các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á đều là "vùng trũng" nên hãng thường đưa các mẫu xe lạc hậu về thiết kế và công năng về phân phối, cuối cùng bị người dùng quay lưng, dẫn đến tình trạng doanh số kém cỏi như Toyota tại thị trường Việt Nam hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.