Phân khúc xe côn tay thể thao: Tương lai nào cho ‘tân binh’ SYM Star SR170?

2 Thanh Niên Online
Lép vế hơn về thương hiệu trong khi thiết kế, động cơ không mấy vượt trội so các đối thủ đến từ Nhật Bản, “tân binh” SYM Star SR170 liệu có chiếm được chỗ đứng trong phân khúc xe côn tay thể thao vốn nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy cạnh tranh.
SYM Star SR170 vừa gia nhập phân khúc xe côn tay thể thao tại Việt Nam SYM Star SR170 vừa gia nhập phân khúc xe côn tay thể thao tại Việt Nam
SYM Star SR170 vừa gia nhập phân khúc xe côn tay thể thao tại Việt Nam
Trước sức tăng trưởng của thị trường xe máy Việt Nam, cùng với cầu nhu cầu ngày càng đa dạng nhóm khách hàng trẻ, SYM vừa tung ra mẫu Star SR170 nhắm vào phân khúc xe côn tay thể thao underbone.
Với Star SR170, SYM đang cho thấy những thay đổi về sản phẩm sau 26 năm đặt chân vào thị trường Việt Nam nhưng chỉ để lại dấu ấn khá mờ nhạt ở phân khúc xe máy số phổ thông, xe ga scooter dưới 125 phân khối. Sự xuất hiện của SYM Star SR170 cũng thổi một làn gió mới vào thị trường xe côn tay underbone vốn được xem là lãnh địa các mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản trong suốt thập kỷ đã qua.
Phân khúc xe côn tay thể thao: Tương lai nào cho ‘tân binh’ SYM Star SR170? - ảnh 1
SYM Star SR170 cạnh tranh với Yamaha Exciter, Honda Winner để tìm chỗ đứng trong phân khúc xe côn tay thể thao
Mang mác xe Đài Loan lắp ráp tại Việt Nam, "tân binh" SYM Star SR170 sẽ phải cạnh tranh, tìm chỗ đứng ở một phân khúc mà Yamaha Exciter, Honda Winner… đang nắm giữ phần lớn thị phần. Tuy nhiên, theo nhận định của một chuyên gia trong ngành, với dân số gần 100 triệu dân, được xếp vào hàng những quốc gia có dân số trẻ cùng lượng tiêu thụ xe máy đang gia tăng những năm gần đây… Cơ hội vẫn mở ra đối với các thương hiệu hay các mẫu xe mới gia nhập thị trường. Điều quan trọng là sản phẩm, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp có tạo được sự cạnh tranh.
Đối với Star SR170, SYM tỏ ra khá thận trọng khi đưa mẫu xe này gia nhập thị trường xe côn tay underbone tại Việt Nam. Bằng chứng là hãng xe Đài Loan đã từng trưng bày chiếc VF3i lắp động cơ 183 phân khối (tiền thân của để Star SR170) để thăm dò thị hiếu người tiêu dùng.
Phân khúc xe côn tay thể thao: Tương lai nào cho ‘tân binh’ SYM Star SR170? - ảnh 2
SYM Star SR170 (phải) không có nhiều điểm mạnh để tạo ra lợi thế cạnh tranh so với Yamaha Exciter (trái)...
Mang phong cách của dòng xe côn tay thể thao underbone, SYM Star SR170 sở hữu kiểu dáng thiết kế mạnh mẽ, cứng cáp nhưng nhìn chung chưa tạo nhiều khác biệt đáng chú ý so với Yamaha Exciter, Honda Winner… Đó là chưa kể đến một số chi tiết như ốp nhựa trang trí, gác chân… sử dụng vật liệu cho cảm giác khá rẻ tiền. Vì vậy, xét về độ hoàn thiện mẫu xe đến từ Đài Loan khó có thể sánh ngang các đối thủ mang thương hiệu Nhật Bản.
Phân khúc xe côn tay thể thao: Tương lai nào cho ‘tân binh’ SYM Star SR170? - ảnh 3
...hay Honda Winner (trái) trong phân khúc xe côn tay thể thao
Star SR170 thực chất là mẫu xe VF3i lắp động cơ 183 phân khối, từng được SYM giới thiệu tại Malaysia vào năm ngoái. Khi gia nhập thị trường Việt Nam, để hướng đến nhóm khách hàng phổ thông, không bị bó buộc với quy định người dùng phải có bằng lái A2, SYM Star SR170 chuyển sang dùng động cơ 174,5 phân khối. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là điểm mạnh của mẫu xe Đài Loan so với các đối thủ mang thương hiệu Nhật Bản. Bởi, xét về công suất động cơ, mô men xoắn, động cơ 174,5 phân khối trên SYM Star SR170 chỉ ngang ngữa máy 150 trên Yamaha Exciter, Honda Winner. Trong khi đó, trọng lượng SYM Star SR170 (130 kg) lại nặng hơn 13 kg so với Yamaha Exciter (117 kg) và 8 kg so với Honda Winner (122 kg).
Điểm khác biệt đáng chú ý nhất trên SYM Star SR170 chính là phanh đĩa trước trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS và bình nhiên liệu có dung tích 6,5 lít, nhỉnh hơn so với Yamaha Exciter và Honda Winner. Tuy nhiên, trong xu hướng người dùng ngày càng đề cao yếu tố tiện ích, SYM dù đến sau ở phân khúc chỉ trang bị cho Star SR170 chìa khóa cơ, không có chức năng định vị, tìm xe như Yamaha Exciter.
Phân khúc xe côn tay thể thao: Tương lai nào cho ‘tân binh’ SYM Star SR170? - ảnh 5
Trang bị đáng chú ý nhất trên SYM Star SR170 chính là phanh đĩa trước có hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Trong khi thiết kế, động cơ không mấy vượt trội so các đối thủ… Star SR170 được SYM công bố giá bán lên tới 49,9 triệu đồng. Nếu so sánh với các dòng xe côn tay thể theo underbone mang thương hiệu Nhật Bản, SYM Star SR170 rõ ràng lép vế hơn về thương hiệu, tuy nhiên mức giá bán lại cao hơn từ 2 - 3 triệu đồng so với Yamaha Exciter và 3,4 - 4,4 triệu đồng so với giá niêm yết của Honda Winner. Bên canh đó, SYM Star SR170 cũng chỉ có 2 tùy chọn về màu sắc, trong khi Honda Winner, Yamaha Exciter luôn cung cấp ít nhất 4 - 5 phiên bản màu sắc cho khách hàng lựa chọn.
Phân khúc xe côn tay thể thao: Tương lai nào cho ‘tân binh’ SYM Star SR170? - ảnh 6

tin liên quan

Phân khúc xe côn tay thể thao: Kẻ thống lĩnh 'át vía' tân binh?
Sau hơn một năm thăm dò thị trường VN, những cái tên mới được kỳ vọng sẽ phá vỡ thế thống trị của Yamaha Exciter trong khúc xe côn tay thể thao như SYM VF3i, Benelli RFS150i vẫn chưa “xuất trận”. Cái bóng quá lớn của kẻ thống lĩnh dường như đang “át vía” tân binh?
Xuất hiện muộn hơn so với các mẫu xe Nhật Bản đang thống trị thị trường, xét về tổng thể SYM Star SR170 thực sự không có nhiều yếu tố để có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc. Vì vậy, với danh phận của một tân binh mới “chân ướt, chân ráo” gia nhập thị trường, Star SR170 cũng như bản thân SYM cần có những điều chỉnh, tính toán về sản phẩm cũng như chiến lược cạnh tranh, nếu như không muốn sớm “giương cờ trắng” trước các mẫu xe Nhật Bản đang nắm thế thượng phong và không ngừng thay đổi tại Việt Nam.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Biker Bo

Biker Bo

Nhìn cái xe là không thấy tương lai rồi. Dáng thì lai lai Winner, giá thì cao ngất ngây, động cơ dung tích thì cao nhưng thực ra chỉ là hổ giấy.
Cuong

Cuong

Tôi nghĩ nếu bán với giá 30 triệu thì may ra có người mua chứ giá đó thì ế chỏng gọng, tôi đã từng đi xe của SYM (Shark), động cơ xuống nhanh lắm, tốn xăng kinh khủng, còn đồ nhựa thì không thể cạnh tranh với xe của Nhật được, chưa nói rớt giá thì thôi rồi...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm