Tạo thiên thời

01/07/2013 03:45 GMT+7

Nửa năm cầm quyền đầu tiên không chỉ khá thuận buồm xuôi gió đối với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mà rất có thể còn tạo tiền đề thuận lợi để ông vươn tới đích cao xa hơn ở lần cầm quyền thứ hai này.

Nửa năm cầm quyền đầu tiên không chỉ khá thuận buồm xuôi gió đối với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mà rất có thể còn tạo tiền đề thuận lợi để ông vươn tới đích cao xa hơn ở lần cầm quyền thứ hai này.

Mọi dấu hiệu đến nay đều cho thấy vị thủ tướng này đã củng cố được địa lợi, gây dựng được nhân hòa và chỉ còn thiếu thiên thời. Nội bộ đảng cầm quyền đoàn kết, chính phủ liên hiệp giữa đảng LDP của ông Abe và đảng Komeito Mới ổn định, những biện pháp chính sách kinh tế và tài chính mang lại kết quả ban đầu và tác động tích cực tới cử tri. Trong cuộc bầu cử chính quyền địa phương mới đây, phe của ông Abe thắng lớn. Người dân xem ra đang ngày càng tin tưởng khả năng lãnh đạo của ông Abe và đường lối chính sách của chính phủ mới. Điều họ mong đợi lâu nay là Nhật Bản nhanh chóng thoát khỏi tình trạng giảm phát dai dẳng, trì trệ trong cải cách chính trị-xã hội, xơ cứng và kém hiệu quả trong cải cách hành chính. Nửa năm cầm quyền vừa qua của ông Abe khơi dậy được lòng tin là mong đợi đó nay có thể thành sự thật.

Bối cảnh tình hình như thế rất thuận lợi cho ông Abe đạt mục tiêu đề ra là kiểm soát được thượng viện trong cuộc bầu cử bổ sung vào ngày 21.7. Một khi giành được đa số ở cả lưỡng viện lập pháp thì sẽ tạo được thiên thời để thực hiện những ý tưởng và dự định cải cách lớn như sửa đổi hiến pháp theo hướng gỡ bỏ hạn chế liên quan đến quốc phòng và hoạt động quân sự của Nhật ở nước ngoài. Có hay không có được thiên thời này sẽ quyết định bản chất chính sách cầm quyền của ông Abe.

Thảo Nguyên

>> Nhật Bản rúng động vụ tín dụng đen thịt bò
>> Nhật Bản hỗ trợ thanh niên Việt Nam học nghề
>> Đệ nhất phu nhân Nhật Bản phản đối điện hạt nhân
>> Nhật Bản tìm cách thu hút du học sinh Việt Nam
>> Nhật Bản sẽ hủy bỏ thi đại học trong 5 năm tới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.