Chỉ với hơn 3 phút

25/08/2013 03:00 GMT+7

3 phút ngắn ngủi của đoạn phim What do people live for? (tạm dịch: Chúng ta sống để làm gì?) đã để lại nhiều xúc cảm cho người xem.

Đoạn phim (http://youtu.be/KKXwwEH_ahc) dựa trên một câu chuyện có thật kể về một nhóm bạn thân…U.80 người Đài Loan. Một người bị nặng tai, một người bị ung thư, ba người còn lại đều bị bệnh tim và tất cả đều bị viêm khớp thoái hóa. 

Cuộc đời bắt họ phải chống gậy là họ phải chống gậy, bắt họ phải truyền nước biển là họ phải truyền nước biển, bắt họ nằm trên giường là họ phải nằm trên giường. Họ sống trong trạng thái chán chường, mệt mỏi, u sầu, cam chịu với tuổi già.

Đến ngày đám giỗ của một người bạn, họ chợt nhận ra họ không phải đang sống mà chỉ là đang tồn tại. Rồi một ngày cũng sẽ mất đi như người bạn quá cố.

Không chấp nhận thời gian còn lại là những ngày nhàm chán, buồn bã với đầy rẫy bệnh tật, họ hồi tưởng về những đam mê của tuổi thanh xuân, và hình dung sống thế nào mới ý nghĩa. Họ quyết định quăng thuốc, quăng gậy, tập luyện thể lực… để “lên xe máy và đi”. Họ cùng nhau vượt qua hành trình hàng ngàn cây số để đi vòng quanh đất nước, đi từ bắc tới nam bất kể ngày lẫn đêm. Họ đi, chỉ để không phí hoài những phút giây còn lại trên cõi đời. 

 
Những hình ảnh trong đoạn phim What do people live for? - Ảnh: YouTube

Tuy không phải là đoạn phim mới xuất hiện nhưng What do people live for? vẫn có sức mê hoặc kỳ lạ với dân mạng, khi liên tục được đăng tải và chia sẻ trên các mạng xã hội, diễn đàn.

“Đoạn phim về lý tưởng và thái độ sống rất ý nghĩa. Chúng ta sống là phải trả lời được mục đích sống của mình. Khi có mục đích sống, cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa hơn, từ đó mới có thể định hướng rõ ràng cuộc đời mình. Nếu không biết sống để làm gì thì cuộc sống rơi vào bế tắc, chán chường và nhạt nhẽo”, Huy Lê bình luận trên YouTube.

Tại Facebook, Lan Anh chia sẻ: “Tôi đã nhận ra một điều rằng, khi suy nghĩ thay đổi, thái độ đã thay đổi thì hành động mới thay đổi theo. Từ đó sẽ giúp cuộc đời thay đổi và có thể làm chủ cuộc đời. Cảm ơn đoạn phim đã cho tôi biết điều đó”.

 Nhiều thành viên trên diễn đàn webtretho cho rằng đây chính là lời nhắn nhủ với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ, lỡ gặp khó khăn thử thách thì đừng bao giờ nản lòng, đầu hàng chấp nhận, mà phải biết cố gắng vượt qua để làm chủ vận mệnh của mình. Hãy sống sao cho ý nghĩa, sống sao cho xứng đáng, chứ đừng chỉ là tồn tại, đừng sống hoài sống phí những phút giây có mặt trên cõi đời này. 

Không ít thành viên của diễn đàn sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, thừa nhận có những lần rơi vào trường hợp stress, mệt mỏi, muốn buông xuôi tất cả, nhưng nhờ xem What do people live for? họ thấy tâm trạng phấn chấn hơn, có thêm động lực để thực hiện và hoàn thành những việc muốn làm.

Còn nhiều đúc kết hữu ích cho bản thân mà dân mạng tự chiêm nghiệm sau khi xem đoạn phim, như: “Tôi đã nhận ra một điều: không bao giờ là quá trễ để làm một thứ gì đó. Cuộc đời có ngắn ngủi hay không là tùy thuộc ở mỗi người, đừng để những khó khăn phía trước cản bước mình đi”, “Chúng ta không được để cuộc đời làm chủ mình mà bản thân phải làm chủ cuộc đời. Chúng ta còn trẻ, còn hoài bão, còn ước mơ. Đừng bao giờ tạm ngừng hay dập tắt nó. Sống phải có ước mơ”…

Với việc truyền tải thông điệp ý nghĩa về lý tưởng và thái độ sống, đoạn phim này đã được nhiều diễn giả nổi tiếng như thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, diễn giả Nguyễn Hữu Trí… sử dụng trong những bài giảng về kỹ năng sống dành cho giới trẻ.

Bình luận

Có những người còn trẻ nhưng tư tưởng đã già. Những người đã già nhưng tư tưởng vẫn trẻ. Tôi còn trẻ và khi xem xong đoạn phim, tôi thấy thật xấu hổ. (RoNa Nguyễn/Facebook)

Cảm ơn đoạn phim đã giúp tôi biết yêu đời, biết trân trọng những gì đang có để từ đó tự nhủ bản thân phải biết cố gắng nhiều hơn, không chấp nhận và gục ngã trước những khó khăn gặp phải. (Thu Phạm/Facebook)

Ai cũng biết cuộc sống là quý giá và đời người chỉ có một lần. Nhưng không phải ai cũng thấy cuộc sống là tươi đẹp và đáng sống. Điều đó còn tùy thuộc vào thái độ và mục đích sống của mỗi người. (Viên Trần/YouTube)

Tôi đã lưu đoạn phim này trong máy tính, để mỗi lần chán chường sẽ mở lên xem, tìm lại nhiệt huyết làm việc. (Hoàng Anh/YouTube)

Nguyễn Thanh Nam

>> Thử thách làm phim ngắn: Một ngày không có nước
>> Hồng Ánh đem phim ngắn Việt đến LHP Cannes 2013
>> Chiếu 6 phim ngắn của YxineFF tại Canada
>> Phim ngắn đầy thú vị
>> Tiệc phim ngắn mở cửa cho người nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.