Porsche 911 ra mắt mẫu GT3 mới

0 Thanh Niên Online
Trong số các phiên bản 911 khác nhau, mẫu xe 911 GT3 vẫn luôn được coi là mang dáng vẻ thể thao độc đáo nhất.

Kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt dòng xe Porsche 911 nổi tiếng, hãng Porsche đã trình làng tại Geneva Motor Show 2013 mẫu GT3 mới.

Trong số các phiên bản 911 khác nhau, mẫu xe 911 GT3 vẫn luôn được coi là mang dáng vẻ thể thao độc đáo nhất.

Thế hệ thứ 5 của mẫu xe 911 GT3 được phát triển hoàn toàn mới này sẽ đóng vai trò dẫn đầu trong những “chú ngựa nòi” của Porsche với động cơ nằm ngang mới, nạp khí tự nhiên.

Hệ thống dẫn động của chiếc 911 GT3 mới này được thiết kế bao gồm động cơ 6 xy lanh nằm ngang 3.8 lít công suất 475 mã lực (350 kW) ở 8.250 vòng/phút, hộp số ly hợp kép của Porsche (PDK) và hệ thống dẫn động cầu sau có độ bám đường cao.

Động cơ 6 xy lanh được thiết kế dựa trên phiên bản 911 Carrera S mặc dù hai mẫu này chỉ có một số bộ phận giống nhau. Những phần khác của xe, đặc biệt là trục khuỷu và cơ cấu đóng mở xu páp được phát triển dành riêng cho mẫu GT3 này.

 Porsche 911 ra mắt mẫu GT3 mới - ảnh 1Mẫu GT3 mới được trình làng lần đầu tiên tại Geneva Motor Show 2013

Porsche 911 ra mắt mẫu GT3 mới - ảnh 2Hệ thống khung gầm mới được làm hoàn toàn bằng nhôm có thể được điều chỉnh bởi cao độ, góc đặt bánh xe và độ chụm của bánh xe.

Porsche 911 ra mắt mẫu GT3 mới - ảnh 3911 GT3 tiếp xúc với đường chạy bởi mâm xe 20’’ được đúc bằng nhôm với phần trung tâm cố định.

Porsche 911 ra mắt mẫu GT3 mới - ảnh 4Chiếc 911 GT3 mới có chiều rộng thân xe lớn hơn 44 mm so với 911 Carrera S ở trục sau.

Porsche 911 ra mắt mẫu GT3 mới - ảnh 5Porsche luôn coi dòng 911 là biểu tượng

Cụ thể, Porsche thiết kế các trục nối và pít tông bằng titanium. Các điều chỉnh cơ bản này tạo nền tảng cho động cơ có thể thực hiện được số vòng tua cao lên tới 9.000 vòng/phút. Hộp số ly hợp kép của Porsche cũng được thiết kế đặc biệt, mang một số tính năng của hộp số tuần tự sử dụng trên các mẫu xe đua và do đó sẽ cải thiện đáng kể sự linh hoạt cũng như khả năng vận hành.

Cụ thể hơn, xe tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ chỉ mất vỏn vẹn 3,5 giây, chỉ mất ít hơn 12 giây để tăng lên 200 km/giờ. Tốc độ tối đa đạt tại cấp số 7 cao nhất của hộp số PDK mới là 315 km/giờ.

Hệ thống khung gầm mới được làm hoàn toàn bằng nhôm có thể được điều chỉnh bởi cao độ, góc đặt bánh xe và độ chụm của bánh xe. 911 GT3 tiếp xúc với đường chạy bởi mâm xe 20’’ được đúc bằng nhôm với phần trung tâm cố định.

Thân xe được thiết kế nhẹ giống như mẫu xe 911 Carrera với kết cấu hợp kim nhôm-sắt, tuy nhiên phần thân trước và sau lại là những bộ phận độc lập. Thêm vào đó, chiếc 911 GT3 này có chiều rộng thân xe lớn hơn 44 mm so với 911 Carrera S ở trục sau. Một sự khác biệt rõ rệt hơn cả là phần hông sau lớn. Đây là yếu tố quyết định đến tính năng khí động học vượt trội của 911 GT3, giảm sức cản gió và tăng công suất.

Phiên bản Porsche 911 GT3 mới sẽ chính thức được đưa ra thị trường vào tháng 8 năm nay cùng với mức giá 137.303 Euro tại Đức (đã bao gồm thuế GTGT và các thuế tiêu thụ đặc biệt khác tại địa phương).

Trong suốt 5 thập kỷ tồn tại và phát triển, dòng xe 911 luôn là biểu tượng không thể thay thế của Porsche. Rất hiếm chiếc xe nào sở hữu bề dày lịch sử đáng tự hào như vậy.

Kể từ ngày ra mắt vào mùa thu năm 1963 tại triển lãm ô tô quốc tế IAA với mẫu xe mang số hiệu 901 đầu tiên, 911 vẫn luôn được coi là chuẩn mực về những gì tinh túy nhất mà một chiếc xe hơi thể thao cần phải có.

Kim Lan
Ảnh: Porsche

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm