Thiếu năng lực hay vô trách nhiệm ?

12/09/2013 03:00 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc khi đọc bài 12 phiên tòa chưa xử được vụ án trộm dê trên Thanh Niên ngày 11.9.

Xứ sở của “kỳ án”

Bộ luật Tố tụng hình sự đã quy định "trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng". Nếu không chứng minh được hành vi phạm tội thì tòa án phải tuyên bị cáo vô tội, chứ không thể chờ mãi cho đến khi nào “moi” cho ra tội mới thôi. Vụ án này đã trở thành một "kỳ án" ở tỉnh Bình Thuận, nơi từng xảy ra vụ án "vườn điều" nổi tiếng... Tô Thanh Phương (phuongbaria@gmail.com)

Thiếu năng lực, vô trách nhiệm

Trong vụ án này, những tình tiết vụ án theo tôi không có gì là phức tạp đến mức phải kéo lê đến vậy. Có 2 vấn đề đặt ra trong trường hợp này là năng lực của cơ quan tòa án quá kém hoặc đó là sự thiếu trách nhiệm của cơ quan tố tụng? Trần Trọng Tùng (trongtung_tran@yahoo.com)

Đừng để dân chịu hậu quả của cái sai

Không ai là hoàn hảo kể cả các điều tra viên cũng như các cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, khi có sai sót thì phải sửa, khắc phục đừng để người dân trở thành nạn nhân của cơ quan tố tụng. Cao Minh Tường (nguoidautien@yahoo.com)

Kéo dài hơn 8 năm đối với một vụ án có tình tiết không phức tạp, tài sản không lớn là đã vi phạm tố tụng. Đó là về mặt lý. Về tình thì rõ ràng, trong 8 năm qua, bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt phải gánh chịu những hậu quả rất nặng nề, tổn thất đó lớn hơn nhiều so với những gì mà bị cáo gây ra (nếu có). LS Trần Thị Ánh (Công ty luật Hợp Danh Liên Đoàn)

12 phiên tòa trong vòng 8 năm là cả một quãng đời của bị cáo. Trong thời gian đó, bị cáo phải chịu rất nhiều áp lực từ dư luận, từ bản án “treo” vào mình. Nguyễn Văn Nhớ (Q.9, TP.HCM)

Thanh Đông
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> 12 phiên tòa chưa xử được vụ án trộm dê
>> Vụ án trộm dê 10 lần xét xử
>> Vụ án trộm dê xử tới lần thứ 10 vẫn hoãn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.