Thủ tướng Anh nói có ‘chứng cứ mới’ về vũ khí hóa học ở Syria

06/09/2013 11:15 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Anh David Cameron cho biết các nhà khoa học Anh đã phát hiện chứng cứ mới cho thấy một loại khí độc đã được sử dụng trong vụ tấn công ở ngoại ô thủ đô Damascus (Syria) xảy ra vào ngày 21.8.

(TNO) Thủ tướng Anh David Cameron cho biết các nhà khoa học Anh đã phát hiện chứng cứ mới cho thấy một loại khí độc đã được sử dụng trong vụ tấn công ở ngoại ô thủ đô Damascus (Syria) xảy ra vào ngày 21.8.

Ông Cameron đưa ra thông tin trên trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC vào ngày 5.9.

Theo ông Cameron, các chuyên gia phòng thí nghiệm Porton Down (Anh) đã phát hiện ra chứng cứ mới kể trên. Tuy nhiên, ông Cameron không chỉ ra được phe nổi dậy hay phe chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, sử dụng vũ khí hóa học.

Một phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng Cameron (không nêu tên) cho rằng “chứng cứ” mà ông Cameron đề cập trong bài phỏng vấn với BBC được lấy từ những mẫu áo của một trong số các nạn nhân và mẫu đất trong vụ tấn công xảy ra vào ngày 21.8.

Nhưng ông Cameron từ chối trả lời câu hỏi liên quan đến cách thức và thời gian những “chứng cứ” này được đem về Anh kiểm nghiệm cũng như không nói rõ “khí độc” đó là loại gì.

Porton Down, tọa lạc ở thủ đô London (Anh), có lịch sử 100 năm nghiên cứu hóa học, được thành lập trong chiến tranh thế giới thứ nhất và là trung tâm nghiên cứu chương trình vũ khí hóa học của Anh trong chiến tranh thế giới thứ 2 và chiến tranh lạnh.

Liên quan đến vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus hôm 21.8, các quan chức Mỹ cho hãng tin AP biết hiện chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nước phương Tây dù khẳng định chính phủ ông Assad sử dụng vũ khí hóa học nhưng vẫn chưa có chứng cứ vững chắc.

Quốc hội Anh hôm 29.8 đã bỏ phiếu bác bỏ can thiệp quân sự vào Syria, trong khi Pháp và Mỹ vẫn lăm le can thiệp quân sự vào Syria vì cho rằng chính quyền nước này sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân.

Phúc Duy

>> Đưa 3 công dân Việt Nam ở Syria về nước
>> Các nước lân cận Syria nghĩ gì về viễn cảnh Mỹ đánh Syria?
>> Nga cảnh báo tấn công Syria có thể dẫn đến thảm họa hạt nhân
>> Đại sứ quán Nga ở Syria bị tấn công
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tố Nga cung cấp vũ khí hóa học cho Syria
>> Syria thề chiến đấu tới cùng dù Thế chiến thứ 3 có bùng nổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.