Ông Kim Jong-un tước hết quyền của mẹ kế vì “bà biết quá nhiều”

05/07/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Mẹ kế của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã bị tước hết chức quyền bởi chính con riêng của chồng vì “bà biết quá nhiều bí mật”.

(TNO) Mẹ kế của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã bị tước hết chức quyền bởi chính con riêng của chồng vì “bà biết quá nhiều bí mật”.

Tờ Telegraph (Anh) ngày 4.7 đưa tin bà Kim Ok, người vợ thứ tư của cố lãnh đạo Kim Jong-il, và ông Kim Hyo, cha của bà này, mới đây đã bị bãi bỏ toàn bộ chức vụ.

Bà Kim Ok từng nắm quyền điều hành đất nước sau khi ông Kim Jong-il bị đột quỵ hồi tháng 9.2008.

Lãnh đạo Kim Jong-un tước bỏ mọi quyền hành của bà Kim là nhằm tăng cường quyền lực của mình, tờ báo Anh cho hay.


Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (ngồi, trái), con trai út Kim Jong-un (ngồi kế bên). Ở đằng sau là bà Kim Ok, người vợ thứ tư của ông Kim Jong-il (ngoài cùng bên trái) đứng cùng em gái Kim Kyong-hui và chồng của bà này là Jang Song-Thaek - Ảnh: Telegraph

“Có nhiều tin đồn đang lan rộng tại Triều Tiên cho rằng chính quyền đã ép buộc toàn bộ các cựu binh thuộc thế hệ Kim Jong-il nghỉ hưu. Bà Kim Ok cũng bị dính vào quyết định này”, một nguồn tin của Telegraph tiết lộ.

Ông Toshimitsu Shigemura, một giáo sư thuộc Trường đại học Waseda (Nhật Bản) và là một chuyên gia về Triều Tiên, nói với tờ báo Anh rằng bà Kim đang bị xem là một mối đe dọa đối với con trai riêng của người chồng quá cố "vì bà biết nhiều bí mật bên trong nội bộ chính quyền".

“Cho đến giờ, ông Kim vẫn đối xử tốt với bà ấy nhưng hiện bà này đã trở thành một chướng ngại vật đối với ông ta”, ông Shigemura cho hay.

“Bà ta biết rõ tiến trình làm sao Kim Jong-un qua mặt người anh trai của mình để trở thành lãnh đạo Triều Tiên và cũng có thông tin cho rằng bà Kim Ok có một đứa con trai với cố lãnh đạo Kim Jong-il”, Telegraph dẫn lời vị giáo sư người Nhật nói thêm.

Đứa trẻ này được cho là khoảng 10 tuổi và Kim Jong-un lo sợ rằng cậu bé sẽ trở thành một mối đe dọa cho quyền lực của mình trong tương lai.

“Nếu Kim Ok không âm mưu chống tại Kim Jong-un, thì bà này có lẽ chỉ bị đày ra vùng ngoại ô Bình Nhưỡng hay chỉ bị giam giữ tại gia”, giáo sư Shigemura nhận định trên Telegraph.

“Còn trong trường hợp bà này tích cực chống phá ông ta hoặc tham gia phe đối lập trong nội bộ đảng cầm quyền hay trong quân đội, thì bà này chắc sẽ bị tống vào một trại giam”, cũng theo ông Shigemura.

Bà Kim Ok, 48 tuổi, tốt nghiệp Trường đại học m nhạc và Khiêu vũ Bình Nhưỡng và là một nghệ sĩ piano có tài, được cho là đã được ông Kim Jong-il để ý trong những năm 1980 trước khi được cất nhắc lên làm thư ký riêng của ông này.

Sau khi người vợ thứ ba của ông Kim Jong-il qua đời hồi tháng 6.2004, bà Kim Ok đã chính thức trở thành đệ nhất phu nhân của Triều Tiên.

Hoàng Uy

>> Lộ ảnh du thuyền siêu sang 7 triệu USD của ông Kim Jong-un?
>> Ông Kim Jong-un sùng bái trùm phát xít Hitler?
>> Ông Kim Jong-un có hai con gái?
>> Kim Jong-un thích sao võ thuật Mỹ, sành rượu Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.