Mỹ, Nhật, Úc gián tiếp bày tỏ lo ngại về tình hình biển Hoa Đông

05/10/2013 09:40 GMT+7

(TNO) Mỹ, Nhật Bản và Úc đã gián tiếp bày tỏ quan ngại về các hoạt động hải quân của Trung Quốc vào hôm 4.10, đồng thời đã thống nhất cùng hợp tác trong việc gìn giữ hòa bình và ổn định tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong một tuyên bố chung sau cuộc gặp tại Bali, Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida và Ngoại trưởng Úc Julie Bishop đã lên tiếng “phản đối bất kỳ hành động ép buộc hoặc đơn phương nào mà có thể làm thay đổi tình hình nguyên trạng tại biển Hoa Đông”, theo trang tin Kyodo News (Nhật Bản).

Tuy nhiên, ngoại trưởng ba nước đã tránh nhắc đến tên Trung Quốc.

Ngoài ra, các bộ trưởng cũng thúc giục Triều Tiên nên tôn trọng các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về việc dừng các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của mình.

Tuyên bố chung cũng lưu ý về “tầm quan trọng của các nỗ lực, bao gồm việc cải thiện liên lạc hàng hải, nhằm giảm thiểu căng thẳng và tránh các sai sót hoặc rủi ro trên biển Hoa Đông”.

Trong bối cảnh Trung Quốc cũng đang có nhiều tranh chấp lãnh thổ tại biển Đông với các nước Đông Nam Á, ngoại trưởng ba nước đã thúc giục các bên “nên kiềm chế những hành động có thể làm gia tăng căng thẳng, đồng thời làm rõ và khẳng định chủ quyền lãnh thổ theo đúng quy định của luật pháp quốc tế”.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Quan chức Nhật viếng đền chiến tranh, Trung Quốc phẫn nộ
>> Nhật Bản ‘nổi đóa’ với bản đồ Google
>> Nhật Bản điều chiến đấu cơ 'tiếp đón' máy bay quân sự Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.