Khi nghệ sĩ 'bay'

16/11/2013 09:10 GMT+7

Nổ và tự tin thái quá đã khiến nhiều “ nghệ sĩ ” lạc lối khi bay quá đà, không biết mình là ai, để rồi những sản phẩm họ làm ra cũng như hiệu quả công việc mà họ đảm nhận thực tế thảm hại khiến công chúng ngao ngán.

 Khi nghệ sĩ
Cư dân mạng chế ảnh giễu cợt chuyện “bà tám quăng bom showbiz” Long Nhật (phải) tiếp tục bàn chuyện Hương Tràm đang “bay” khi phản pháo “cô giáo” Thu Minh - Ảnh: T.L

Những chiêu trò lố bịch

Dùng từ nghệ sĩ, e rằng các nghệ sĩ chân chính cảm thấy phiền lòng, bởi cũng khoác lên mình hai chữ nghệ sĩ, nhưng các “nghệ sĩ” này thực chất chỉ là những người được công chúng biết đến bằng tai tiếng là chính.

Khi không “nổi” được bằng nghệ thuật tử tế, đàng hoàng, họ đành chọn cách để công chúng nhớ đến mình qua những trò lố như: tự gây scandal, phát ngôn gây sốc, khoe thân thể, khoe nhà cửa, xế hộp, quần áo… hoặc luôn tự nói mình là siêu sao số 1! Hiện tại, những trò lố này ngày càng trở nên khó coi khi công chúng đã quá quen thuộc với những trò “chơi nổi” ở mức thường thường.

Càng bị “ném đá”, họ càng khoái chí và xem đó là thành công trong chiến lược quảng bá hình ảnh đến công chúng. Khi những nghệ sĩ nửa mùa này bay quá đà trên đường bay không có chân trời, thì hiệu quả công việc nghệ thuật họ đảm nhận chỉ bằng con số 0.

 

Họ phải nên biết xấu hổ !

Nhạc sĩ Dương Thụ

Và thảm họa từ đó ra đời, bởi có quá nhiều người có chút danh hiệu nhan sắc không biết hát vẫn xưng là ca sĩ và ra album, không có kỹ năng ăn nói nhưng vẫn cầm micro để làm người dẫn chương trình, không có năng khiếu diễn xuất vẫn tự tin đảm nhận các vai diễn quan trọng trong phim…

Một trong những thảm họa mới đây là á hậu Hoàng My đảm nhận vai trò MC trong đêm chung kết Siêu mẫu Việt Nam 2013 khiến khán giả đánh giá “có một không hai”, bởi không chỉ làm nhiệm vụ của mình quá tệ mà bản thân cô không có đài từ phù hợp, không biết ứng biến tình thế. Á hậu Trúc Diễm sau một loạt vai diễn thất bại trong Nhật ký Bạch Tuyết, Đam mê…, vẫn không dừng bước để làm tròn vai trò chuyên môn của mình trên sàn catwalk. Khán giả một lần nữa lắc đầu ngao ngán với vai của cô trong Âm mưu giày gót nhọn.

Đó chỉ là vài trường hợp khán giả bàn tán để mong nghệ sĩ bớt bay, cố gắng trau dồi thêm về chuyên môn; chứ còn kiểu “bà tám chém gió” liên tục như Long Nhật hay bà Tưng…, khán giả kêu gọi nhau đừng nói tới nữa kẻo mắc bẫy muốn được ồn ào sau nhiều trò lố bịch mà họ thay nhau tung chiêu. 

Hậu quả

“Tôi hoàn hảo”, “Tôi là số 1”, “Không ai có cửa để chê tôi”… đang là phát ngôn của nhiều nghệ sĩ có chút tiếng tăm vì trót “bay”. Có lẽ vì quá được cưng chiều, được fan cuồng tâng bốc nên họ bỗng chốc biến thành những người có thái độ ngạo mạn, huyễn hoặc về bản thân, không biết tôn ti trật tự, lễ phép với đàn anh, đàn chị và phản ứng tiêu cực khi nhận được những lời góp ý.

Hào quang của sự nổi tiếng là một thứ ánh sáng rất phù phiếm khiến những con thiêu thân không đủ năng lực nhưng vẫn cố lao vào bằng được. Có thể thấy, những “nghệ sĩ bay” đó chỉ là con rối trong công thức tạo hình của một “ê kíp bình dân” đang cố tìm cách tiến thân vào showbiz Việt. Thế nhưng, họ không hiểu được rằng khi không có tài năng, chỉ nổi lên với những trò lố thì sẽ nhanh chóng bị đào thải. Những người tưởng rằng mình đã nổi tiếng ấy quên mất một điều - cái gì mau đến rồi sẽ mau đi, vẫn bất chấp mọi thứ để đạt được mục đích dù chỉ trong thoáng chốc. “Những chiêu trò tung ra dù có sốc, có độc đến đâu, cũng sẽ chỉ như ánh sáng "đom đóm" có thể vụt tắt bất kỳ lúc nào ” - ca sĩ Ánh Tuyết nhận xét.

Suy nghĩ của những người trẻ đang theo nghệ thuật ca hát, thời trang hiện giờ “hồn nhiên” như thế, khiến nhạc sĩ Dương Thụ khi nhìn những gì đang diễn ra trong showbiz Việt đã lên tiếng: “Họ phải nên biết xấu hổ!”. Showbiz Việt ngày một trở nên lộn xộn, các “sao” mất dần hình ảnh trong lòng người hâm mộ vì ồn ào quá nhiều, và hậu quả đáng buồn hơn là đã khiến khán giả dường như không mấy lưu tâm đến những giá trị nghệ thuật thật sự.

Phan Cao Tùng 

>> Nghệ sĩ Việt giao lưu tại Mỹ
>> Vợ chồng nghệ sĩ Phước Sang - Kim Thư bị đe dọa
>> Nghệ sĩ TP.HCM hướng về miền Trung
>> Những nghệ sĩ... quá 'khổ
>> Nghệ sĩ tuồng cổ làm live show mini

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.