Đạo diễn người Campuchia là “Nhà làm phim châu Á của năm”

15/08/2013 16:40 GMT+7

(TNO) Đạo diễn người Campuchia Rithy Panh sẽ được vinh danh là “Nhà làm phim châu Á của năm” tại LHP quốc tế Busan (Hàn Quốc) vào tháng 10 tới đây, theo The Hollywood Reporter ngày 15.8.

(TNO) Đạo diễn người Campuchia Rithy Panh sẽ được vinh danh là “Nhà làm phim Châu Á của năm” tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Busan (Hàn Quốc) vào tháng 10 tới đây, theo The Hollywood Reporter ngày 15.8.

Rithy Panh giành giải “Un certain regard” cho The Missing Picture, bộ phim tài liệu về người dân Campuchia trong thời kỳ Khmer Đỏ tại LHP Cannes hồi tháng 5.

Ngoài ra, ông được ghi nhận là người bảo tồn cho văn hóa nghe nhìn của đất nước Campuchia.

Rithy Panh được vinh danh là “Nhà làm phim Châu Á của năm”
Đạo diễn người Campuchia Rithy Panh - Ảnh: Reuters

Năm 2005, ông cùng đạo diễn Ieu Pannakar thành lập ra Trung tâm Tài nguyên Nghe nhìn Bophana nhằm sưu tầm những tài liệu nghe nhìn đang bị phá hủy trên khắp đất nước. Nơi đây là trung tâm trọng yếu của công nghiệp điện ảnh Campuchia, nơi giảng dạy cho các nhà làm phim trẻ cũng như giới thiệu những bộ phim trong nước cho công chúng.

Tháng 6 vừa qua, Panh cùng trung tâm Bophana đã tổ chức lễ khai mạc LHP Di sản Quốc tế Memory, một sự kiện dành cho chủ đề bảo tồn phim di sản của vùng.

Giải thưởng được trao cho nhà làm phim châu Á đã “có công xây dựng đáng kể cho sự phát triển của nền điện ảnh cùng nền văn hóa của châu Á”. Những người từng nhận giải thưởng này có Mohsen Makhmalbaf (Iran), Wakamatsu Koji (Nhật Bản), Lưu Đức Hoa và Từ Khắc (Hồng Kông).

LHP quốc tế Busan sẽ diễn ra từ ngày 3-12.10. Những bộ phim chọn lọc của Panh sẽ được trình chiếu nhân dịp ông được nhận giải thưởng.

Lin Trần

>> Đam mê" dự Liên hoan phim châu Á
>> Xem phim châu u miễn phí
>> Liên hoan phim châu u 2011 tại VN
>> Thái Minh Lượng - "Nhà làm phim châu Á 2010

>> Nổ súng gây náo loạn Liên hoan phim Cannes

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.