Thực phẩm gây béo bụng

22/12/2013 10:55 GMT+7

(TNO) Béo phì đã trở thành vấn đề toàn cầu và hệ lụy của căn bệnh này đối với sức khỏe vô cùng nguy hiểm. Theo Fitnea, một số loại thực phẩm sau là thủ phạm khiến vòng eo phình to.

(TNO) Béo phì đã trở thành vấn đề toàn cầu và hệ lụy của căn bệnh này đối với sức khỏe vô cùng nguy hiểm. Theo Fitnea, một số loại thực phẩm sau là thủ phạm khiến vòng eo phình to.

Thực phẩm gây béo bụng
Ăn nhiều khoai tây chiên dễ bị béo phì - Ảnh minh họa: Shutterstock

Chất ngọt nhân tạo. Một số nghiên cứu cho thấy những người uống 2 ly nước có chứa chất ngọt nhân tạo hoặc nhiều hơn mỗi ngày có vòng eo to hơn những người không uống. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ chất ngọt nhân tạo khiến lượng đường trong máu tăng, gây béo phì.

Đường. Là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể, nhưng đường cũng là tác nhân khiến chu vi vòng eo tăng lên. Không những thế, việc ăn thực phẩm chứa nhiều đường còn làm hỏng men răng, ngăn cản sự hấp thu các chất dinh dưỡng khác, cản trở quá trình miễn dịch của cơ thể và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Pho mát. Pho mát chứa một lượng lớn chất béo bão hòa rất khó tiêu hóa. Mỗi gram chất béo chứa hơn gấp đôi số lượng calo so với protein và carbohydrate (mỗi gram chất béo có 9 calo, trong khi đó mỗi gram tinh bột và protein chỉ chứa có 4 calo). Vì vậy, cắt giảm lượng chất béo sẽ giúp cắt giảm lượng calo tổng thể. 

Gluten. Gluten là một loại carbohydrate gây nên tình trạng tăng cân. Chúng có nhiều trong bánh mì, mì ống, pizza, bánh quy, bánh ngọt, bánh rán… Gluten được chứng minh là nguyên nhân gây táo bón, viêm, tăng cân cùng với các vấn đề sức khỏe khác.

Khoai tây chiên. Các loại thực phẩm chiên không chứa nhiều chất dinh dưỡng vì qua quá trình chế biến, các chất dinh dưỡng bị mất đi khá nhiều; hơn nữa thức ăn chiên xào thường chứa nhiều chất béo trans và calo không lành mạnh là nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo bụng. Nghiên cứu cho thấy khoai tây chiên đứng dầu danh sách thủ phạm gây tăng cân.

Rượu. Khi dung nạp vào cơ thể, rượu ngăn chặn cơ thể đốt cháy chất béo; đồng thời, nó còn làm tăng nồng độ cortisol (được xem là một chỉ báo của stress). Hơn nữa, uống rượu nhiều khiến cơ thể bị mất nước, từ đó làm quá trình trao đổi chất chậm lại và tăng cân là điều xảy ra sau đó. Ngoài ra, rượu còn làm giảm nồng độ testosterone ở nam giới - một hormone giúp đốt cháy chất béo.

Carbohydrate. Gạo trắng, mì ống, bánh mì trắng và tinh bột là những kẻ thù đáng sợ của vòng eo bởi chúng có chỉ số đường huyết cao. Một số nghiên cứu cho rằng tiêu thụ carbohydrate càng nhiều thì chất béo tích tụ trong cơ thể càng cao. 

Thực phẩm chế biến. Các thực phẩm chế biến sẵn thường hội tụ đầy đủ đường, muối và chất béo, khiến cơ thể khó có thể xử lý nên dễ gây tăng cân. Thêm vào đó, chế độ ăn thiên về thực phẩm chế biến sẵn còn làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Ngọc Khuê

>> Thực phẩm thúc đẩy sự trao đổi chất
>> Da đẹp nhờ thực phẩm
>> Thực phẩm cần tránh trước khi 'hành sự
>> Thực phẩm gây hại cho tim
>> Thực phẩm dễ gây đầy hơi ở nam giới
>> Chống béo phì bằng tỏi sống
>> Thiếu ngủ có thể dẫn đến béo phì
>> Béo phì và bệnh về gan
>> Béo phì gây loãng xương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.