Sau 10 năm, xe máy Piaggio tụt dốc không phanh tại Việt Nam

4 Thanh Niên Online
Sau hơn 10 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Piaggio từ chỗ tăng trưởng thần tốc trong giai đoạn đầu nhanh chóng tụt dốc không phanh trong những năm gần đây
Xe máy Piaggio tụt dốc không phanh tại Việt Nam Xe máy Piaggio tụt dốc không phanh tại Việt Nam
Xe máy Piaggio tụt dốc không phanh tại Việt Nam
Tăng trưởng thần tốc
Gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 10.2007, Piaggio mang trong mình tham vọng lớn hơn tất thảy. Không chỉ nhanh chóng nâng tổng vốn đầu tư, mở rộng năng suất nhà máy từ 100.000 xe mỗi năm lên 300.000 xe tạo thế chân vạc với hai ông lớn có mặt từ lâu là Honda và Yamaha mà còn chọn Việt Nam là trụ sở của hãng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương thay vì những khu vực phát triển như Hồng Kông hay Singapore.
Nhà máy đầu tiên tại tỉnh Vĩnh Phúc từ chỗ chỉ nhằm phục vụ nhu cầu trong nước đã hướng đến xuất khẩu sang nhiều thị trường khác. Tất nhiên, việc Piaggio coi trọng thị trường Việt Nam không chỉ bởi đây là quốc gia có tỉ lệ sở hữu xe máy bình quân đầu người cao nhất hành tinh mà còn là nơi có lượng khách hàng trung lưu tăng nhanh, những người trẻ sẵn sàng chi đậm để sở hữu một chiếc xe máy đẳng cấp, thời trang và cá tính.
Sau 10 năm, xe máy Piaggio tụt dốc không phanh tại Việt Nam - ảnh 1
Thiết kế thời trang, cá tính đậm chất châu Âu giúp Piaggio lên đỉnh một thời
Hơn thế nữa, gia nhân công tại Việt Nam khá rẻ giúp các nhà sản xuất giảm thiểu được chi phí bên cạnh điều kiện, vị trí địa lý thuận tiện cho xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực châu Á. Tất cả những lợi thế này không chỉ giúp Piaggio yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất mà còn nhanh chóng có được doanh số tốt ở phân khúc xe ga cao cấp kén người chơi.
Bắt đầu đi vào sản xuất và tung Vespa LX “nội” ra thị trường Việt Nam từ năm 2009, Piaggio nhanh chóng gặt hái thành công nhờ thiết kế thời trang, mới mẻ bất chấp giá không hề rẻ vào thời điểm đó. Được biết, trong năm 2009, Piaggio đã bán được khoảng 20.000 xe và tăng gấp đôi cả năm 2010. Sau khi đón chào thêm tân binh Piaggio Liberty có giá bình dân hơn, doanh số hãng xe Ý tiếp tục “lên đỉnh”. Theo một thống kê chưa chính thức ở thời hoàng kim, Piaggio bán được khoảng 70.000 xe chiếm 80% thị phần phân khúc xe ga cao cấp.
Tụt dốc không phanh
Sau khi lên đỉnh không lâu, doanh số Piaggio nhanh chóng giảm mạnh từ năm 2013-2014 với khoảng 55.000-56.000 xe và tiếp tục giảm còn 46.000 xe trong năm 2015, 44.000 xe năm 2017. Đến năm 2017, hãng xe Ý đã không đưa ra con số cụ thể chỉ biết rằng, tính tới giữa năm có khoảng 15.000 xe Piaggio giao đến tay khách hàng.
Trong đà suy thoái này, mẫu xe Medley được định vị là đối thủ của Honda SH đóng góp không nhỏ với doanh số chưa bao giờ đạt được như kỳ vọng khi tháng thấp điểm chỉ có hơn 50 xe bán ra trong khi đối thủ Honda SH đạt 7.000-8.000 xe/tháng. Có thể coi Medley là thất bại lớn nhất của Piaggio tại Việt Nam sau hơn 10 năm chính thức gia nhập thị trường.
Sau 10 năm, xe máy Piaggio tụt dốc không phanh tại Việt Nam - ảnh 3
Bối cảnh ảm đạm của nhiều đại lý Piaggio ngay trong mùa mua sắm cuối năm 2017
Bên cạnh Medley, doanh số của Liberty hay các mẫu xe khác mang thương hiệu Vespa cũng đang giảm mạnh khiến Piaggio ngày càng mất dần chỗ đứng trên thị trường xe máy Việt Nam. Tất nhiên, với đặc thù chuyên kinh doanh xe tay ga tầm trung, cao cấp, Piaggio vẫn được đánh giá cao hơn SYM vốn chỉ chuyên phân khúc xe số, xe ga giá rẻ dù xét về số lượng hãng xe Ý vẫn chỉ ở vị trí số 4 sau Honda, Yamaha, SYM.
Thành tích của Piaggio tại Việt Nam được xem là không tương xứng với những nỗ lực của hãng xe Ý trong việc tích cực nghiên cứu ra mắt sản phẩm mới, cập nhật công nghệ an toàn… Dù thế nào thì tương lai của những thương hiệu xe cao cấp như Piaggio hay Peugeot vẫn rất mù mịt trong bối cảnh đối thủ đến từ Nhật Bản quá mạnh.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
NQ

NQ

Tụt dốc là đúng rồi vì các lý do sau đây (theo đánh giá của mình - vì nhà có cô em đi chiếc Vespa LX 150):
- Vận hành không êm như Honda SH
- Máy kêu to và xe hay hỏng vặt
- Chính sách sau bán hàng kém hơn Honda và đặc biệt là chi phí bảo trì sửa chữa hay thay phụ tùng rất đắt
- ...
Tóm lại là cô em bảo lần sau sẽ không bao giờ mua Vespa nữa.
Wind

Wind

Không tụt dốc mới lạ á. Xe chạy tốn xăng kinh khủng, xe chạy ngoài đường mà cứ thấp thỏm, lỡ tắt máy là khóc ròng. Phải dắt lại chính hãng, ở ngoài không sửa. Chi phí bảo trì sửa chữa ở trên mây. Giờ ai cho mình 1 chiếc người đó còn bị oánh nữa chứ nói gì mua.
Trung

Trung

Tôi đi LX 2010. Quá ngán với chất lượng và chi phí bảo dưỡng thay phụ tùng. Do đại lý ít, thời gian đưa vào xưởng cả ngày. Năm 2017 tôi tiêu khoảng 16 triệu cho xe. IC thấy rất nhiều xe bị hư với phí thay 3.5 triệu.
Robin

Robin

Giá xe Piaggio cao nếu người dùng đồng ý mua thì cũng được, nhưng giá dịch vụ của họ cũng quá cao là trở ngại cho chính họ, nên điều chỉnh lại giá dịch vụ hợp lý hơn, xe Suzuki cũng ế khách chính vì giá dịch vụ cao.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm