Sau Covid-19, sản lượng ô tô toàn cầu nguy cơ sụt giảm vì thiếu chip

Hoàng Cường
Hoàng Cường
15/05/2021 18:57 GMT+7

Tình trạng thiếu chip điện tử để sản xuất ô tô dự kiến sẽ khiến sản lượng sản xuất ô tô toàn cầu năm 2021 giảm mạnh sau khi đã gánh chịu ảnh hưởng của làn sóng dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ năm ngoái.

Sự thiếu hụt chất bán dẫn, chip điện tử đã và đang khiến một số nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải cắt giảm sản lượng, thậm chí một số nhà máy đã tạm ngừng hoạt động do không đủ linh kiện lắp ráp ô tô.
Theo dự báo mới nhất từ AlixPartners, cuộc khủng hoảng thiếu chip sẽ khiến sản lượng sản xuất ô tô trên toàn cầu trong năm nay giảm về mức dưới 3,9 triệu xe, đồng thời có thể khiến tất cả các nhà sản xuất ô tô mất doanh thu khoảng 110 tỉ USD. Con số này gần như gấp đôi mức sụt giảm 61 tỉ USD mà AlixPartners đã đưa ra dự báo vào tháng 1.2021.

Sự thiếu hụt chất bán dẫn, chip điện tử đã và đang khiến một số nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải cắt giảm sản lượng

Ảnh: Carscoop

Theo tính toán của các chuyên gia làm việc trong ngành sản xuất ô tô, mỗi chiếc ô tô thông thường sử dụng tới 1.400 chip và con số đó sẽ chỉ tăng lên trong tương lai khi xu hướng điện khí hoá ô tô đang diễn ra mạnh mẽ. Để tăng khả năng kết nối, công nghệ...xe điện và nhất là xe tự hành sử dụng phải sử dụng hàng ngàn chip điện tử. Tuy nhiên, cuộc khủng khoảng chip ngày càng trở nên tồi tệ đang đe dọa đến kế hoạch sản xuất của từng hãng xe.
CNBC nhận định, tình trạng thiếu chip sẽ tác động lớn nhất đến sản xuất ô tô từ quý II.2021 và mọi thứ có thể sẽ không trở lại bình thường cho đến năm sau. Ở thời điểm hiện tại, nhiều quốc gia đang tìm kiếm các giải pháp để “giải cứu” ngành sản xuất ô tô đang trong cuộc khủng hoảng do thiếu linh kiện sản xuất.

Để tăng khả năng kết nối, công nghệ...xe điện và nhất là xe tự hành sử dụng phải sử dụng hàng ngàn chip điện tử

Ảnh: Carscoop

Theo Reuters, chính phủ Mỹ đang chuẩn bị công bố kết hoạch đầu tư giá 52 tỉ USD để tăng sản lượng sản xuất chip điện tử ở Mỹ. Tình hình chắc chắn sẽ không thể cải thiện ngay trong một sớm một chiều, nhưng sẽ góp phần tạo động lực cho các nhà sản xuất ô tô trong bối cảnh hiện tại. Mỹ hiện chỉ chiến 12% sản lượng chất bán dẫn, chip điện tử trên toàn cầu, giảm đáng kể so với thị phần lên tới 37% mà quốc gia này từng nắm giữ vào năm 1990.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.