Bà bán ve chai giả làm đại gia lừa đảo vào tù

10/10/2013 18:00 GMT+7

(TNO) Sau một ngày xét xử, chiều 10.10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên bác kháng cáo, y án 25 năm tù đối với Trần Thị Tám (48 tuổi) và 14 năm tù đối với Lê Tân Ban (43 tuổi, tài xế của Tám, cùng ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) cùng về hai tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ”.

Bà bán ve chai giả làm đại gia lừa đảo vào tù
Hai bị cáo tại tòa

Theo hồ sơ vụ án, năm 2002, Trần Thị Tám, từ quê hương Hải Dương cùng gia đình vào sống ở khu phố 1, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa (Đồng Nai).

Đến năm 2004, thấy nuôi heo vất vả nhưng không khấm khá, Tám chuyển về phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) làm nghề mua bán ve chai dạo.

Năm 2005, Tám lại chuyển về ấp 1, xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu). Tại đây, Tám đã quen biết với Lê Tân Ban, chạy xe ôm và thường thuê Ban làm "lái xe" cho mình và thành lập công ty, làm chủ tịch hội đồng quản trị.

Từ tháng 7.2006 đến 7.2007, Tám soạn thảo hợp đồng kinh tế bán sắt thép giả với một số công ty tại Nghệ An và Hà Nội kêu gọi một số người hùn vốn mua sắt thép bán lại cho 2 doanh nghiệp trên. Ngoài ra, Tám còn kêu gọi góp vốn kinh doanh xăng dầu, khai thác cát, kinh doanh bất động sản để vay mượn rồi chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Bản cáo trạng quy kết Tám đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 12,3 tỉ đồng, lạm dụng chiếm đoạt hơn 5,5 tỉ đồng. Ban lừa đảo chiếm đoạt 545 triệu đồng, lạm dụng chiếm đoạt 1,7 tỉ đồng. Ngoài ra, còn có 14 nạn nhân khác cũng tố cáo Tám chiếm đoạt 71 tỉ đồng và 10 lượng vàng. Tuy nhiên, quá trình điều tra chưa có cơ sở để xử lý hình sự Tám chiếm đoạt số tiền này.

Tại phiên xử phúc thẩm, Tám và Ban một mực kêu oan cho là có vay mượn nhưng đã trả hết cả vốn và lãi, không có chiếm đoạt của ai. Tuy vậy, HĐXX nhận định đã có đủ cơ sở kết luận Tám và Ban chiếm đoạt số tiền trên và tuyên y án sơ thẩm.

Tin, ảnh: Lê Quang

>> Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai vợ chồng lãnh án tù
>> Lãnh 15 năm tù do lừa đảo chiếm đoạt tài sản
>> Bắt tạm giam nữ giám đốc lừa đảo chiếm đoạt tài sản
>> Bắt một phó phòng lừa đảo chiếm đoạt tài sản
>> Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên 86 tỉ đồng, 974.000 USD 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.