Sau thời hoàng kim, xe máy SYM ngày càng ảm đạm

22 Thanh Niên Online
Hướng tới phân khúc giá rẻ, học sinh, sinh viên như người đồng hương Kymco nhưng SYM dù khởi sắc hơn vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc chinh phục khách hàng Việt.
SYM đang phải tấn công các phân khúc xe nhỏ mà Honda hay Yamaha chưa quan tâm SYM đang phải tấn công các phân khúc xe nhỏ mà Honda hay Yamaha chưa quan tâm
SYM đang phải tấn công các phân khúc xe nhỏ mà Honda hay Yamaha chưa quan tâm
Đi trước cả Honda, Yamaha
Nếu nhìn vào bức tranh hiện tại của xe máy SYM tại thị trường Việt Nam ít ai biết rằng thương hiệu này còn có tầm nhìn đi trước các ông lớn Nhật Bản cả nửa thập kỷ. Theo đó, từ năm 1989 hãng xe này đã bắt đầu thăm dò thị trường Việt và chính thức tham chiến kể từ 25.3.1992, trong khi đó phải tới năm 1996-1998 bộ ba Honda, Suzuki, Yamaha mới có mặt.
Sau thời hoàng kim, xe máy SYM ngày càng ảm đạm - ảnh 1
SYM từng là thương hiệu đi trước trong việc bán chính hãng và sản xuất xe máy tại VN
Nhìn nhận VN là thị trường đầy tiềm năng của xe hai bánh, SYM đã không ngần ngại đầu tư nhà máy lắp ráp tại Đồng Nai bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 1993, chính thức sản xuất động cơ từ năm 2001. Theo số liệu trên trang chủ website SYM, tổng vốn đầu tư của công ty tại VN cho đến thời điểm này là 160 triệu USD với 1.300 nhân viên.
Có thể nói, với việc chào sân sớm hơn cả những thương hiệu xe Nhật Bản vốn có lợi thế thương hiệu sẵn có từ thời “bao cấp” của SYM đã chứng tỏ tầm nhìn rất xa của thương hiệu Đài Loan. Đáng tiếc sau hơn 20 năm, SYM đang ngày càng mất đi lợi thế của người đi trước.
Từng một thời hoàng kim
Mặc dù hiện tại khá ảm đạm nhưng SYM cũng từng có thời điểm làm nên chuyện tại VN. Cụ thể là trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, đặc biệt giai đoạn 2004-2009 với việc tung ra mẫu xe ga Attila đầu tiên vào năm 2002 đón đầu xu hướng xe ga đang manh nha bùng nổ tại các đô thị lớn.
Nhờ kiểu dáng lấy cảm hứng từ chiếc Spacy huyền thoại của Honda nhưng giá chưa bằng 1 nửa, Attila đời đầu nhanh chóng chiếm được cảm tình của chị em “thành phố”. Có thể nói, trong giai đoạn này SYM có công lớn trong việc phổ cập xe tay ga tại VN.
Sau thời hoàng kim, xe máy SYM ngày càng ảm đạm - ảnh 3
Hãng xe Đài Loan từng một thời làm nên chuyện tại VN với xe ga giá rẻ
Chưa dừng lại ở đó, SYM tỏ ra khá nhanh nhạy về thời thế khi tiếp tục tung ra Attila Alizabeth 2007 với kiểu dáng hợp thời trang “học hỏi” từ Vespa LX dòng xe được các dân chơi rất ưa chuộng thời bấy giờ. Giá rẻ, kiểu dáng nữ tính thời trang, Attila Alizabeth tiếp tục đưa SYM lên đỉnh nhờ nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao của phái đẹp. Theo chia sẻ của một đại lý SYM trên phố Khâm Thiên, Hà Nội giai đoạn này mỗi ngày cửa hàng có thể bán được 30 chiếc Attila Alizabeth. Đáng tiếc cuộc vui ngắn chẳng tày gang…
Xe ga thất thế tìm về xe nhỏ
Sau thập kỷ đầu tiên, cuộc chơi trong phân khúc xe ga giá rẻ khoảng 30 triệu đồng đã không còn là sân riêng của SYM. Sau khi thành công trong phân khúc xe ga thể thao cho phái mạnh, hai ông lớn Nhật Bản lần lượt thạm chiến phân khúc xe ga giá rẻ hướng tới phái đẹp vốn đang là lợi thế của SYM với bộ đôi Yamaha Nozza và Honda Vision. Cả hai mẫu xe này nhanh chóng nuốt gọn thị phần của Attila trước đây đồng thời góp công lớn vào việc mở rộng phân khúc xe tay ga phổ thông. Cho đến nay, Honda Vision đã trở thành chiếc hai bánh bán chạy nhất năm 2017 vượt qua cả nhiều mẫu xe số giá rẻ.
Sau thời hoàng kim, xe máy SYM ngày càng ảm đạm - ảnh 5
Số lượng đại lý SYM ngày càng ít, quy mô đại lý cũng nhỏ hơn khá nhiều so với trước đây
Mất lợi thế trong phân khúc xe ga giá rẻ buộc SYM phải đẩy mạnh các dòng xe ít bị cạnh tranh hơn. Trong đó tiếp tục duy trì những mẫu xe số giá rẻ cạnh tranh ở phân khúc giá thấp hơn Honda Wave Alpha hay Yamaha Sirius khoảng vài triệu đồng. Ngoài ra, những mẫu xe ga, xe số 50 phân khối dành cho học sinh, sinh viên những người không thích xe đạp điện và ngại lấy bằng lái xe cũng được đẩy mạnh với danh mục sản phẩm đa dạng hơn. Đây cũng là xu thế mà người đồng hương Kymco đang bám đuổi.
Sau thời hoàng kim, xe máy SYM ngày càng ảm đạm - ảnh 6

tin liên quan

Những điểm nhấn trong làng xe máy Việt Nam năm 2017
Từ đề xuất cấm xe máy tại đô thị lớn hay tăng giá tính phí trước bạ gây nhiều tranh cãi đến sự lên ngôi của phân khúc xe ga, xe côn tay cổ điển hay mô tô phân khối lớn đều là những sự kiện nổi bật của làng xe máy Việt 2017.
Đáng tiếc, những thay đổi kể trên mới chỉ đủ để SYM duy trì kinh doanh chứ không thể giúp hãng xe Đài Loan bùng nổ doanh số mở rộng thị phần như trước đây. Những đại lý SYM dày đặc nổ ra trong thời kỳ của Attila nay cũng đã rơi rụng gần hết, chỉ còn một số ít duy trì và hoạt động theo quy mô “hộ gia đình”. Đại diện một số đại lý SYM trên địa bàn Hà Nội cho biết hiện bán hàng khó khăn mỗi tháng chỉ khoảng 20-30 xe, chủ yếu là do buôn bán lâu và thực hiện hậu mãi với khách cũ nên tiếp tục kinh doanh mà thôi.

Bình luận 22

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Quang Xinh

Quang Xinh

cái dở nhất của SYM là bán phụ tùng xe quá mắc nên mọi người không mua trong khi phụ tùng xe các hãng khác có đầy trên thị trường thì SYM phải đến hãng hoặc đại lý mua mới có, rất bất tiện cho thợ sửa xe.
Phuong Vuong

Phuong Vuong

Nói xe giá rẻ thực ra chẳng rẻ tí nào. Đi được thời gian đầu thôi, sau đó là "hết ngày dài lại đêm thâu" đi ra tiệm sửa chữa như mưa ngâu. Xăng thì uống như "bợm nhậu". Đồ sửa thay thế rất đắt tiền. Xe cũ bán lại chỉ 1 triệu. Nhưng sửa chữa để đi lại được tốn 3-4 triệu.
Anh Minh

Anh Minh

Có đi chưa mà phán như thánh thế? Năm 2007 tôi mua 1 chiếc Elegant, cày mỗi ngày 100 km đến 2015 chưa phải sửa cái gì trừ 1 lần nhậu xỉn tông đuôi xe tải. Năm 2015 lại mua 1 cái Galaxy SR và tiếp tục cày mỗi ngày 100 km đến bây giờ vẫn chưa sửa một cái gì ngoài thay nhớt, lọc gió. Xăng hao cũng trung bình như mọi xe khác chứ chẳng có gì khác biệt. Đang định kiếm 1 cái StarX cho thằng con đi học đây.
Huyen

Huyen

Thánh nói như đúng rồi, mình có con SYM Elegant 50cc chạy 7 năm chưa hư gì tào lao hết.
Nguyễn Văn Gương

Nguyễn Văn Gương

Mẫu xe toàn nhái các hãng khác, chất lượng kém, thấy đồ thì độc quyền đắt như vậy thất bại là dễ hiểu.
Thọ

Thọ

giờ không biết sao, chứ xưa thì sai lầm vì không biết lắng nghe! Cứ nghĩ dân Việt lạc hậu, không biết chơi xe (không phải chỉ ở thành thị để chở bồ đi chơi, mà còn ở nông thôn để làm ăn buôn bán). Kết quả là Honda vẫn số một.
TTT

TTT

Xe 50 phân khối thì rất dỏm, chết là chắc rồi!
Duc Minh

Duc Minh

Em đang định mua con xe Galaxy 50cc mà đang phân vân không biết có nên mua hay không? Xin mọi người cho em chút ý kiến với ạ.
Phan Việt Đức

Phan Việt Đức

Hình như nhận xét của bạn chưa chính xác... hiện nay xe 50 hầu như các hãng khác chưa tham chiến...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm