Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ: Châu Âu nên biết ơn về chương trình do thám

28/10/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Người dân châu u nên biết ơn vì những chương trình do thám của Mỹ bởi vì những chương trình này là nhằm 'chống khủng bố' và đảm bảo an toàn cho họ, các quan chức Mỹ cho biết vào ngày 27.10.

(TNO) Người dân châu u nên biết ơn vì những chương trình do thám của Mỹ bởi vì những chương trình này là nhằm 'chống khủng bố' và đảm bảo an toàn cho họ, các quan chức Mỹ cho biết vào ngày 27.10.

Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, ngày 27.10 cho rằng truyền thông thế giới đưa tin không đúng về chương trình do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Truyền thông thế giới dẫn các tài liệu mật của Mỹ do cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Edward Snowden, từng làm việc cho NSA cung cấp, cho rằng NSA đã bí mật do thám, nghe lén điện thoại, theo dõi email của dân thường và lãnh đạo các nước.

NSA cũng bác bỏ cáo buộc báo đài Đức cho rằng Barack Obama đã được thông báo vào năm 2010 về việc các điệp viên Mỹ nghe lén được thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, ông James Clapper, khẳng định Mỹ áp dụng các biện pháp thu thập thông tin tình báo tương tự như tất cả các quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên, vụ do thám của NSA đã tạo ra làn sóng phản đối gay gắt cả trong và ngoài nước Mỹ.

Vào ngày 27.10, khoảng 4.500 người biểu tình rầm rộ gần trụ sở Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington D.C để phản đối chương trình do thám của NSA.

Các nước châu u và Nam Mỹ cũng phản ứng gay gắt đòi chính quyền Mỹ giải thích về chương trình do thám của NSA.

Đức và Brazil đang soạn thảo một nghị quyết trình lên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, đề nghị chấm dứt những hoạt động do thám và xâm phạm đời tư.

Ông Peter King, người đứng đầu Tiểu ban Chống Khủng bố và Tình báo Hạ viện Mỹ, ngày 27.10 cho biết Tổng thống Obama nên “ngừng xin lỗi” về vụ bê bối nghe lén của NSA, cho rằng các chương trình do thám của NSA đã cứu “hàng ngàn mạng sống”.

“Sự thật là NSA đã cứu sống hàng ngàn con người, không chỉ ở Mỹ mà còn ở Pháp, Đức và khắp châu u”, ông King khẳng định.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, ông Mike Rogers, cho rằng báo đài đưa tin “100% sai sự thật” về việc NSA theo dõi 70 triệu cuộc điện thoại của dân Pháp.

Ông Rogers cho biết người dân Pháp sẽ phải “biết ơn” vì Mỹ đã bí mật theo dõi điện thoại của họ.

“Nếu người dân Pháp biết đích xác chương trình do thám Mỹ là gì, họ sẽ vỗ tay hoan hô. Chương trình do thám của Mỹ là điều tốt cần phải làm và nó giúp đảm bảo an toàn cho người dân Pháp, đảm bảo an toàn cho Mỹ, đảm bảo an toàn cho các đồng minh châu u”, ông Rogers cho biết thêm.

Kể từ khi vụ bê bối NSA diễn ra, Mỹ luôn cho rằng chương trình giám sát của họ là nhằm thu thập thông tin tình báo chống lại khủng bố.

Ông Rogers cũng khẳng định rằng chương trình do thám của NSA là một chương trình chống khủng bố, chứ không phải nhắm vào các thường dân, nhưng không hề đề cập đến việc NSA do thám các nguyên thủ quốc gia trên thế giới.

Phúc Duy

>> Biểu tình lớn chống nghe lén tại Mỹ
>> Mỹ nghe lén điện thoại của 35 nguyên thủ quốc gia
>> Mỹ nghe lén điện thoại của thủ tướng Đức từ năm 2002
>> Nghi án đánh sập website NSA
>> Báo chí Mỹ ‘kém tự do ngôn luận’ trong vụ do thám của NSA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.