Nhật tăng chi cho quốc phòng để đối phó Trung Quốc

27/11/2013 15:55 GMT+7

(TNO) Ngân sách quốc phòng Nhật trong năm 2013 đã tăng gần 1%, lên mức 48 tỉ USD, và nhiều khả năng sẽ tăng khoảng 3% vào năm 2014, để đối phó với sự lớn mạnh của hải quân Trung Quốc, Reuters dẫn lời các quan chức quốc phòng Nhật tiết lộ.

>> Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lên đến 114,3 tỉ USD
>> Đến năm 2015, ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng gấp đôi


Tàu chiến của Lực lượng Tự vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) - Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích quân sự Nhật Bản nhận định rằng hải quân Nhật vẫn mạnh hơn hải quân Trung Quốc nhờ vượt trội về công nghệ và vũ khí, nhưng cảnh báo cách biệt này đang có thể bị thu hẹp.

“Lực lượng Tự vệ biển Nhật Bản (JMSDF) là lực lượng hải quân lớn thứ nhì và mạnh thứ nhì thế giới, sau Hải quân Mỹ. Hải quân Trung Quốc rất lo sợ tiềm lực thực sự của hải quân Nhật”, Reuters ngày 27.11 dẫn lời Đô đốc về hưu của Nhật Yoji Koda cho biết.

Ông Koda và các chuyên gia quân sự Nhật khác dự đoán rằng hải quân Trung Quốc có thể mạnh ngang ngửa với Nhật và Mỹ tại Đông Á trong 15 năm nữa với điều kiện là Bắc Kinh có thể duy trì tốc độ tăng ngân sách quốc phòng thường niên 2 con số.

Trung Quốc đã tăng chi tiêu dành cho quân đội trong năm 2013 lên hơn 10%, đạt mức 119 tỉ USD. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng con số thực tế phải cao hơn 200 tỉ USD.

Trong khi đó, Nhật cũng đang tăng cường điều động lực lượng sang phía tây để đối đầu với sự gia tăng hoạt động của hải quân Trung Quốc.

Và nhằm tỏ rõ quyết tâm đánh trả bất kỳ mối đe dọa nào đối với những hải đảo xa xôi, bao gồm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Nhật Bản đang lên kế hoạch trình làng một lực lượng đổ bộ giống với lực lượng thủy quân lục chiến của Mỹ, với khả năng phòng thủ bảo vệ các đảo hoặc tái chiếm đảo bị lực lượng ngoại xâm chiếm đóng, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng Nhật cho biết 700 thành viên đầu tiên của lực lượng nói trên, được cho là có quân số khoảng 3.000, sẽ được chọn lọc từ các lực lượng quân sự hiện tại.

Nhật cũng đang sở hữu một đội tàu chiến chở trực thăng và đội tàu đổ bộ hùng mạnh có khả năng hỗ trợ cho lực lượng đặc nhiệm nêu trên.

Hoàng Uy

>> Nhật Bản lập website tuyên truyền chủ quyền lãnh thổ
>> Nhật Bản tăng cường đội tàu khu trục
>> Nhật Bản tăng cường hợp tác với ASEAN nhằm chống Trung Quốc?
>> Nhật Bản cho tàu dân sự mang vũ khí
>> Nhật Bản lên kế hoạch đóng mới tàu khu trục Aegis
>> Nhật Bản 'tố' thái độ của Trung Quốc gây hại cho hòa bình
>> Trung Quốc sẽ coi việc Nhật 'bắn hạ UAV' là hành động chiến tranh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.