Ngăn chặn chứng phình động mạch

01/01/2014 07:15 GMT+7

(TNO) Phình động mạch là sự trương lực ở thành mạch máu được gây ra bởi sự suy yếu của các thành mạch. Chứng phình động mạch có thể xảy ra ở bất kỳ mạch máu nào trong cơ thể.

(TNO) Phình động mạch là sự trương lực ở thành mạch máu được gây ra bởi sự suy yếu của các thành mạch. Chứng phình động mạch có thể xảy ra ở bất kỳ mạch máu nào trong cơ thể, nhưng nguy hiểm nhất là ở động mạch chủ và các động mạch trong não.


Kiểm soát cân nặng góp phần hạn chế nguy cơ phình động mạch - Ảnh: Shutterstock

Chứng phình động mạch thường khó phát hiện cho đến khi nó bị vỡ ra; tuy nhiên, có thể tránh được chứng phình động mạch hoặc ngăn chặn hiện tượng vỡ mạch bằng cách thay đổi lối sống.

Bỏ thuốc lá. Ngoài việc làm tăng nguy cơ phát triển bệnh khí thủng và ung thư phổi, thuốc lá còn là tác nhân làm tăng nguy cơ phát triển chứng phình mạch.

Nói không với rượu. Uống quá nhiều rượu cũng có thể gây suy yếu thành mạch máu, làm tăng khả năng phát triển chứng phình mạch.

Không sử dụng ma túy. Lạm dụng ma túy, thuốc hoặc các chất kích thích khác có thể dẫn đến hiện tượng viêm trong mạch máu, làm tăng nguy cơ phát triển chứng phình động mạch.

Theo Wikihow, người sử dụng cocaine thường xuyên đặc biệt nhạy cảm với sự phát triển của chứng phình động mạch não.

Ăn uống lành mạnh. Chọn chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và các nguồn protein không thịt; tránh các chất béo, natri và đường là cách ngăn chặn những nguy cơ rủi ro làm tăng chứng phình động mạch não.

Tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giúp tránh được chứng phình động mạch hoặc ngăn chặn việc vỡ mạch. Tìm một loại hình vận động phù hợp với thể chất để việc tập luyện trở nên có hiệu quả.

Kiểm tra sức khỏe tổng quát. Yếu tố quan trọng để tránh được chứng phình động mạch hoặc ngăn chặn việc vỡ mạch là cần thường xuyên theo dõi cân nặng, kiểm soát mức cholesterol, đường huyết và huyết áp.

Nếu ít nhất 2 thành viên trong gia đình bạn đã từng mắc chứng phình động mạch, bạn rất có thể nằm trong nhóm nguy cơ cao. 

Kiểm soát căng thẳng. Quản lý mức độ căng thẳng có thể giúp tránh được việc phát triển chứng phình động mạch.

Ngọc Khuê

>> Đặt stent thành công ca phình tắc động mạch chủ ngực
>> Cứu sống bệnh nhân bị phình tách động mạch chủ
>> Phình và tắc động mạch
>> Xơ vữa động mạch cảnh
>> Nhìn lại chứng xơ vữa động mạch
>> Làm sạch động mạch nhờ quả lựu
>> Ăn táo giúp giảm xơ cứng động mạch
>> Giảm nguy cơ xơ vữa động mạch
>> Phình tách thành động mạch chủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.