Thơm ngon cá bớp

07/06/2014 03:00 GMT+7

Vốn có hình thù to lớn, nhiều con nặng cả chục ký, cá bớp được xếp vào loại cá dữ nhưng thực ra là hiền, với thói quen ăn tạp. Ngoài lượng cá tự nhiên khai thác trong lòng biển, cá bớp còn được nuôi nhốt trong các lồng bè ở những cửa biển nước lợ, với nguồn thức ăn đa dạng - từ cua ốc cho tới các loài cá nhỏ.

 
Cá bớp chuẩn bị nấu canh chua - Ảnh: Đăng Khôi

Nguồn thực phẩm thiên nhiên đó đảm bảo cho những con cá bớp lớn lên, săn chắc và thơm ngon đặc biệt, không giống bất kỳ một loại cá nuôi nào khác, lại càng bỏ xa cá nuôi bằng thực phẩm công nghiệp. Phải nói, ôm một con cá bớp gần chục ký trong tay (chỉ có ôm vì nó quá nặng không thể xách), bước ra khỏi “ma trận” những lồng bè mênh mông chằng chịt, từ giã chủ bè và trèo xuống ghe quay về đất liền, lòng vui phơi phới như mình đang sở hữu một thứ thực phẩm ngon nhất hạng do biển khơi ban tặng.

Món ngon từ cá bớp gồm cả một danh sách dài, do các tay sành ăn hào hứng thống kê: nào là chiên, nướng, hấp, kho, làm gỏi, nấu lẩu, nấu canh chua, nấu ngót... Từ đầu đến đuôi cá đều có thể chế biến những món khoái khẩu. Cho dù trẻ con ít răng, người già yếu răng, hay thanh niên đủ cả hàm chắc khỏe, đều có sẵn món phù hợp, cứ gọi là thịt cá bớp... không bênh ai bỏ ai. Nói về thời tiết lại càng không từ chối bữa cơm cá bớp. Dù mưa hay nắng, mát lạnh hay nóng bức, chỉ cần chén cơm bốc khói dọn ra bên cạnh khúc cá bớp đã chế biến ngon lành, thì đều no nê căng bụng.

 
Một con cá bớp nặng 7 - 8 kg là thường

Sau khi đánh vảy và rửa sạch, cắt con cá lớn ra thành từng khúc vừa phải. Cái nào chế biến liền thì bỏ ra đó, cái nào để dành thì chia riêng từng khúc đựng trong từng bao ni lông sạch, cho vào ngăn đá đông lạnh dùng được suốt tuần. Chế biến liền, thật nhanh gọn cho bữa cơm trưa, có thể dùng vài ba khúc cá nấu canh chua. Không cầu kỳ, chỉ chục đậu bắp, nửa trái thơm, vài trái cà chua, mấy tai bạc hà, ớt chín, thêm ít me chín và hành ngò. Bắc nồi nước lên bếp, cho gia vị dành nêm nếm vào trước, thêm hai ba trái ớt cắt khoanh. Đợi nước sôi bùng lên thì bớt lửa, thả cá vào, đợi cá chín thì cho đậu bắp vào trước, lần lượt đến bạc hà, thơm, cà chua. Đến đây thì nước canh đã có vị chua của thơm và cà, nên phải chú ý chỉ cho lượng nước me vừa đủ (me chín nên dầm riêng với ít nước nóng, lọc lấy nước bỏ xác). Sau cùng nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, tắt bếp, rắc hành ngò.

Nồi canh chua cá bớp gọi là ngon khi húp muỗng canh vào có vị chua nhẹ, cay cay, ngọt béo và thanh mát - là tổng hòa giữa các vị ngon của thịt cá, rau quả và gia vị. Cá bớp ngọt thịt, dai dai, da cá beo béo nhai rất thích. Nếu nấu canh chua (hoặc nấu lẩu) bằng đầu cá, ta còn được thưởng thức lớp sụn giòn giòn, phải nói hao bún hao cơm. Còn thêm món gỏi lòng cá với rau thơm thì thôi rồi! Những miếng bao tử giòn dai, vừa thơm vừa béo, chắc hẳn cánh đàn ông không khỏi nhớ một ly rượu gạo...

Đăng Khôi

>> Món ngon từ mối đất
>> Món ngon từ kiến
>> Món ngon của người đẹp
>> Món ngon mùa lạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.